Thứ năm, 28/03/2024 18:09 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường biển đang trong tình trạng báo động đỏ

MTĐT -  Thứ ba, 05/09/2017 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các số liệu thống kê cho thấy, hàng năm có khoảng 70% chất thải đổ ra biển có nguồn gốc từ đất liền khi các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư, bệnh viện,…

Việt Nam có bờ biển dài trên 3.260km, và hơn 3.000 các đảo lớn nhỏ. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển các ngành kinh tế biển như dầu khí, du lịch, thủy sản.v.v… Nhưng thực tế cho thấy chính những nhu cầu lợi ích đó của con người đã và đang làm cho môi trường biển ngày càng ô nhiễm một cách trầm trọng.

Các số liệu thống kê cho thấy, hàng năm có khoảng 70% chất thải đổ ra biển có nguồn gốc từ đất liền khi các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư, bệnh viện,…lượng lớn chất thải này chưa được xử lý, thông qua hệ thống thoát nước xả thẳng ra các sông, trăm sông đổ về biển hoặc xả trực tiếp ra biển, mang theo một lượng lớn các chất bồi lắng, nhựa, hóa chất, kim loại, cặn dầu, thậm chí cả những chất phóng xạ.

Một nguyên nhân nữa đó là rác thải tại các khu du lịch ven biển chưa được thu gom xử lý triệt để, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân còn kém dẫn tới tình trạng vứt rác, vứt thức ăn thừa bừa bãi trên biển, biến bãi biển thành nơi chứa rác khổng lồ. Ngoài ra ô nhiễm chất thải do các hoạt động trên biển như hàng hải, tai nạn tràn dầu từ các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí. Các vụ chìm tàu, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản bất hợp lý, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường biển.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm biển là do phát triển khu công nghiệp, khu du lịch tràn lan; nuôi trồng thủy sản bất hợp lý; dân số tăng, dân trí thấp; thể chế, chính sách còn nhiều bất cập... Mặc dù Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, và lực lượng và toàn dân. Thế nhưng, dù là những hành động hay khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ môi trường biển, thì độ hiệu quả vẫn chỉ là con số rất ít và không đáng kể so với tốc độ mà môi trường biển bị ô nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường biển đang trong tình trạng báo động đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.