Thứ sáu, 29/03/2024 14:20 (GMT+7)

Nhà máy gây ô nhiễm, dân "như sống trong nhà vệ sinh"

MTĐT -  Thứ bảy, 21/03/2015 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Nhà máy chế biến tinh bột sắn An Thái (xã Cam Tuyền, Cam Lộ, Quảng Trị) chỉ mới đi vào hoạt động hơn năm tháng (9-2014) đã gây ô nhiễm nặng nề môi trường địa phương.

Nhà máy này nằm sát khu dân cư trong khi nước thải chưa qua xử lý lại tống thẳng ra môi trường bên ngoài.

Các hồ chứa nước thải của nhà máy không được lót và đậy bạt. Nước thải trên các hồ này rỉ ra xung quanh với các mạch nước đen thui chảy băng rừng xuống đập Đùng. Toàn bộ mặt hồ đập Đùng và suối La Lá nước đã ngả màu đen, xuất hiện lớp váng và bốc mùi.

Mùi hôi nồng nặc lan ra cả khu dân cư, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngàn hộ dân sống lân cận.

Sống cách nhà máy chế biến tinh bột sắn An Thái gần 1km, ông Phạm Thuận (75 tuổi, thôn Tân Lập, xã Cam Tuyền) cho biết:

“Đóng cửa rồi vẫn hôi nồng nặc, đến bữa không ai ăn nổi cơm, con cháu học hành cũng không nổi. Suốt năm tháng nay từ khi nhà máy sắn đi vào hoạt động, người dân thôn Tân Lập như sống trong nhà vệ sinh, chưa một ngày thấy không khí trong lành”.

Còn anh Nguyễn Thanh Tình (30 tuổi, thôn An Thái, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) cho biết lo lắng nhất của anh là nguồn nước giếng sẽ bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Theo anh Tình, nước thải của nhà máy chảy tràn vào vườn anh khiến gà, vịt uống nước này lăn quay ra chết. Vào tháng 11-2014, cá chết trắng tại khu vực xả nước thải của nhà máy ở đập Đùng.

Ông Lê Quang Lực, trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Cam Lộ, cho biết về mặt nguyên tắc khi quy trình xử lý nước thải chưa hoàn thiện thì công ty này chưa được hoạt động. Tuy nhiên, do nhu cầu thu mua nông sản trên địa bàn nên chính quyền đã cho phép công ty này hoạt động.

Theo ông Lực, cảnh sát môi trường của huyện đã xử phạt công ty này 10 triệu đồng do lỗi để chất thải không đúng nơi quy định.

“Tôi cũng cảm nhận được mùi hôi từ nhà máy này rất kinh khủng. Phòng đã nhiều lần kiểm tra nhưng chưa lần nào phát hiện được nhà máy này xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Nếu nhà máy này không xử lý nước thải theo đúng tiến độ và kế hoạch, chúng tôi sẽ kiến nghị buộc phải dừng hoạt động” - ông Lực nói.

Ông Võ Văn Dũng, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Trị, khẳng định công ty này sai hoàn toàn khi xả nước thải ra môi trường trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Theo ông Dũng, chi cục sẽ gửi văn bản yêu cầu Công ty cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái dừng hoạt động để khắc phục, kể cả hút trở ngược lượng nước đã xả vào lại hồ và hoàn thiện quy trình xử lý nước thải mới cho đi vào hoạt động trở lại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Quốc Minh, giám đốc Công ty cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái, thừa nhận đã sai khi xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ra môi trường. 

Người dân bức xúc, yêu cầu nhà máy phải khắc phục thực trạng ô nhiễm tại cuộc đối thoại với nhà máy ngày 27-2 - Ảnh: Ngọc Hiển

Ông Hoàng Văn Bình, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái, thừa nhận hệ thống hầm biogas của nhà máy không hoạt động nên nước thải xả ra môi trường là nước thải chưa qua xử lý. 

Theo ông Bình, công ty nhận hoàn toàn trách nhiệm và sẽ tạm dừng hoạt động để tiếp tục hoàn thiện quy trình xử lý nước thải. Cụ thể, công ty này sẽ xây dựng thêm các bể lắng, lót bạt tại toàn bộ các bể lắng và vận hành hệ thống biogas để hạn chế mùi hôi thối lan ra khu dân cư.

NGỌC HIỂN (TTO)
Bạn đang đọc bài viết Nhà máy gây ô nhiễm, dân "như sống trong nhà vệ sinh". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.