Thứ sáu, 29/03/2024 15:04 (GMT+7)

Công ty Than Khe Chàm - Vinacomin vượt khó đi lên

MTĐT -  Thứ ba, 23/07/2013 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty than Khe Chàm & công ty CP than Mông Dương là 1 trong những công ty khó khăn nhất về địa hình, địa chất, nhưng chất lượng than được đứng hàng đầu trong tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam.

Do Khủng hoảng tài chính Kinh tế của Thế giới kéo dài mấy năm qua, tạo thành lốc xoáy ảnh hưởng vào Việt Nam. Người thợ mỏ Khe Chàm cũng như các doanh nghiệp trong cả nước gặp nhiều khó khăn. Với đức tính cần cù siêng năng, sáng tạo trong lao động sản xuất, sống giản dị, tiết kiệm, tình thương yêu đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, chia sẻ niềm vui nỗi buồn, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp CBCN than Khe Chàm vượt khó, đi lên, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, gương mẫu trong công tác Bảo vệ môi trường và khuyến học khuyến tài.

           

            Công ty than Khe Chàm & công ty CP than Mông Dương là 1 trong những công ty khó khăn nhất về địa hình, địa chất, nhưng chất lượng than được đứng hàng đầu trong tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam.

            Bài toán khó giải: Giá than, số lượng xuất khẩu đi các nước quốc tế, là bạn hàng truyền thống bị giảm. Than tiêu thụ trong nước chưa đạt theo kế hoạch, nhưng theo sự chỉ đạo của Tập đoàn: Vẫn giữ vững tiến độ khai thác than hầm lò, có đủ việc làm cho CBCNV. Ban lãnh đạo than Khe Chàm đã đưa ra nhiều giải pháp: Đổi mới Khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, tạo sản lượng cao, đạt hiệu quả kinh tế và an toàn trong lao động ; xác định: khoán quản trị chi phí sản xuất tới các phòng ban, công trường, có giám sát kiểm tra ; thực hiện giá thành, nghiệm thu sản phẩm, quyết toán tiền lương, dựa vào đó có thể thưởng, phạt phân minh, đúng quy chế.

            Năm vừa qua, Công ty cũng đã phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ mỏ triển khai dự án đầu tư, thử nghiệm công nghệ tháo khí Metan ở các khu vực lò chợ có hàm lượng khí Metan cao, đưa lại an toàn, hiệu quả trong khai thác. Tích cực đưa cơ giới hóa vào khai thác sử dụng máy Khấu Com-bai, kết hợp giàn chống tự hành, lắp đặt hệ thống dàn chống tự hành ZZ1800/16/24 tại lò chợ 13.1.3 vỉa 13.1 Khu vực trung tâm. Loại dàn tự hành này với giá đầu tư khoảng 50 tỷ VNĐ, nhưng rất thuận lợi khai thác ở các vỉa than dày, so với đào lò thủ công, tốc độ đào lò cơ giới hóa tăng từ 2 – 3 lần, số công nhân giảm: 1,5 – 2 lần. Việc sử dụng dàn chống tự hành kết hợp máy khấu thuận lợi cho khai thác ở những nơi vỉa dày 2,0 – 3,5m , dốc thoải, nghiêng. Công tác cơ giới hóa trong khai thác và đào lò cần đẩy mạnh hơn nữa, giúp giảm sức lao động con người, đưa lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn lao động. Để động viên kịp thời CBCNV – 6 tháng đầu 2013, công ty đã thưởng 100 triệu đồng cho 63 sáng kiến cải tiền kỹ thuật của 161 tác giả và đồng tác giả. Người có nhiều sáng kiến trong dịp này: Kỹ sư Đặng Quang Hiệp và nhiều cá nhân tập thể phòng, ban, công trường.

            Vừa đổi mới Khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đảm bảo việc làm, đời sống người thợ, ban lãnh đạo công ty còn quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường: trên các công trường nơi tập trung công nhân qua lại, cảng, kho than, các khuôn viên Văn phòng công trường và trụ sở đều có hệ thống máy phun sương tạo ra môi trường mát lành, trong sạch. Công ty thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các trạm chống sét, khai thông nhiều đường cống thoát nước quanh trụ sở, những công trường sản xuất trong dịp mùa mưa bão ; Tích cực trồng cây hoàn nguyên, phủ xanh đất trống đồi trọc, bãi thải được xây kè chắn sụt lở, mương suối trong phạm vi công trường mỏ, khu dân cư được khai thông.

            Đảm bảo đời sống người thợ mỏ, công ty luôn chăm lo đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch, có nhà tắm nóng lạnh cho công nhân, các nhà ăn công trường luôn đảm bảo định lượng món ăn theo tự chọn. Phân xưởng giặt là cung cấp quần áo sạch sấy khô cho người thợ mặc trước và sau ca.

            Vừa làm tốt công tác môi trường, công ty TNHH-MTV than Khe Chàm còn làm tốt khuyến học khuyến tài. “Trẻ em hôm nay là thế hệ của ngày mai”, ban lãnh đạo luôn quan tâm tạo mọi điều kiện cho con, em công nhân có điều kiện đến trường học. Hàng năm tổ chức tặng quà cho các cháu thiếu niên nhi đồng vào dịp 1/6: Ngày quốc tế thiếu nhi, Trung Thu. Động viên con CBCN trong học tập, năm nào công ty cũng dành 1 khoản tiền đáng kể để thưởng. Vừa qua công ty đã tổ chức thưởng cho 387 cháu đạt học sinh giỏi năm học: 2012 – 2013.

Nghe theo tiếng gọi của Đảng: “Vì sự nghiệp người nghèo” , công ty quan tâm tới đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức góp 10 triệu VNĐ cùng quần áo đồ dùng học tập, sách vở cho học sinh xã nghèo Thanh Sơn – Ba Chẽ Quảng Ninh, ủng hộ hàng 100 triệu đồng làm đường, nâng cấp hệ thống Kênh mương tưới tiêu giúp bà con ổn định thâm canh, bản làng

no ấm.

Công ty Than Khe Chàm đang đứng trước những khó khăn thử thách. Khai thác đang xuống mức – 225, diện sản xuất ngày càng thu hẹp, nhưng với sự động viên giúp đỡ của Đảng, nhà nước, nhiều cấp, nhiều bộ ngành nhất định CBCNV lao động nơi đây sẽ vượt qua. Niềm vui được nhân lên gấp bội mới đây nhất: Năm 2012 CBCNV công ty được chủ tịch nước: Trương Tấn Sang về thăm, đã tạo nên khí thế hân hoan, phấn khởi giúp những người thợ mỏ càng yêu nhà máy công trường, hăng say trong lao động, thực hành tiết kiệm, chăm chỉ học tập rèn luyện, nâng cao chất lượng công tác.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân cho chúng tôi biết: “Nghề Khai thác mỏ rất vất vả, gian nan, nhưng cũng là niềm vui, tự hào của người thợ mỏ. Công ty than Khe Chàm hoàn thành được kế hoạch hàng năm của Tập đoàn giao, là kết quả của sự nhiệt tình phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết thương yêu giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh, đời sống thường ngày của toàn thể CBCNV. Có được những thành tích hôm nay cũng là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành. Tập đoàn than Khoáng sản Việt Nam và Đảng bộ chính quyền, ban ngành”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm 

Công ty TNHH-MTV Than Khe Chàm đã bằng đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, sản xuất, kinh doanh, đạt an toàn – hiệu quả, tăng trưởng xanh bền vững. Nơi đây đã làm tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “10 năm trồng cây, trăm năm trồng người”, đời sống CBCN được đảm bảo, hàng vạn con, em tới trường học, một năm học mới sắp bắt đầu, được ngân vang bởi hồi trống trường thân quen – cùng ngọn lửa truyền thống…!

Công ty Than Khe Chàm đang đi lên trong âm vang của “Bản giao hưởng Thế kỷ”! ngợi ca những người thợ mỏ - những người con Việt Nam áo vải bình dị đang tiếp tục viết nên những trang sử vàng dân tộc…!

Hồng Vân - Hồng Thanh

Thúy Lâm - Trọng Sơn

Chương trình thực hiện: liên kết - hợp tác với

“Doanh nghiệp & hướng nghiệp cộng đồng”

Bạn đang đọc bài viết Công ty Than Khe Chàm - Vinacomin vượt khó đi lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.