Thứ bảy, 20/04/2024 01:45 (GMT+7)

Vỡ đập chứa thải quặng thiếc ở Quỳ Hợp: Hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng

MTĐT -  Thứ năm, 16/03/2017 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa chất thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh) thì theo thống kê của các xã chịu ảnh hưởng đến nay đã có khoảng trên 500 hộ dân chịu ảnh hưởng về lúa, hoa màu, ao cá và nước sinh hoạt.

Ở xã Châu Quang, cho đến ngày 15/3, Đoàn kiểm tra UBND xã này đã xác định tại 4 xóm Đồng Huống, Quang Hương, Quang Thịnh, Hoa Thành có 21 hộ có thiệt hại về cá chết với số lượng là 306 kg; gồm các loại cá trắm, trôi và cá chép.

Ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Châu Quang, cho hay: “Đây là số lượng cá đã chết, hoặc nổi lên mặt nước được các hộ gia đình vớt lên, chôn lấp; còn số cá hiện có trong ao chưa xác định được có chết nữa hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi nứm tình hình”.

Cũng theo ông Tuấn, xã Châu Quang có 18 xóm với 300 ha diện tích lúa hai vụ; 16 ha ao cá lấy nguồn nước từ mương đồng Huống và kênh Bai Xóng Hó từ nhiều năm nay bị ảnh hưởng tới ô nhiễm môi trường. Nay sự cố vỡ đập bùn chứa thải xẩy ra, mức độ ô nhiễm tăng lên, vì vậy đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ cho người dân và có hướng khắc phục lâu dài.

Cá trong ao của người dân xã Châu Quang chết hàng loạt

Tại xã Châu Cường, sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải, chính quyền địa phương đã thông báo để người dân không ăn cá chết; không tắm rửa; không cho trâu, bò sử dụng nguồn nước tại khe Nậm Huống và tạm thời khóa các cửa mương thủy lợi để nước khe lọt vào ruộng và ao hồ.

Về ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ sự cố vỡ đập chứa bùn thải ở xã Châu Cường, chính quyền xã này thống kê có hơn 70ha lúa nước của 481 hộ bị ảnh hưởng ô nhiễm; hơn 4ha ngô, hoa màu của 61 hộ bị ảnh hưởng ô nhiễm; có gần 2ha ao cá của 91 hộ bị ô nhiễm. Những người dân có ruộng lúa, ngô, hoa màu và ao cá bị ảnh hưởng ô nhiễm là ở các xóm Hạ Đông, Mường Ham, Bản Nhang, Bản Thắm, bản Nhọi, bản Nguông và bản Nhạ.

Ông Nguyễn Ngọc Nam (người đứng) – Phó giám đốc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh trực tiếp đến điểm chi trả đền bù thiệt hại cho người dân

Ông Lưu Văn Điểm – Chủ tịch UBND xã Châu Cường, cho biết: “Về thiệt hại sau sự cố, xã Châu Cường không chịu ảnh hưởng nặng như xã Châu Quang do nguồn nước từ suối Nậm Huống chúng tôi sử dụng ít hơn. Tuy nhiên, thiệt hại cũng tương đối lớn. Vì thế, qua  rà soát chúng tôi đã thống kê, lập danh sách gửi lên huyện và Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh để có phương án khắc phục, xử lý và đền bù”.

Còn ở xã Châu Thành, địa bàn xẩy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải, theo ông Hà Đăng Ninh - Chủ tịch UBND xã, hiện đang tiến hành ra soát để báo cáo UBND huyện. Tuy nhiên, thiệt hại tại xã Châu Thành cũng không đáng kể vì nguồn nước chủ yêu củ xã lấy từ nguồn khác.

Trong ngày 15/3, sau khi xác nhận số lượng 306 kg cá chết ở xã Châu Quang, Công CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng đã thực hiện chi trả kinh phí thiệt hại cho 21 hộ dân với đơn giá 80.000 đồng/kg. Trong đó, hộ thiệt hại nặng nhất được hỗ trợ 4,8 triệu đồng, hộ ít nhất được hơn 150.000đ.

Chi trả tiền đền bù cho người dân ngày 15/3

Cũng liên quan đến sự cố vỡ đập bùn thải, ngày 15/3, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An thì UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh này điều tra toàn diện toàn diện hoạt động khai thác hoáng sản của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc.

Trước đó, tại cuộc họp sáng 14/3, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) khẳng định Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh – Tổng Công ty Khoáng sản TKV  xây đập chứa bùn thải không đúng thiết kế.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Vỡ đập chứa thải quặng thiếc ở Quỳ Hợp: Hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...