Thứ năm, 25/04/2024 03:04 (GMT+7)

Tổng LĐLĐ đề xuất lương tối thiểu vùng từ 7 – 8%

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2019 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi Tổng LĐLĐ đề xuất mức lương tối thiểu vùng từ 7 - 8% thì đại diện cho chủ sử dụng lao động mới đề xuất dưới 3%.

Theo Vnexpress, sáng 14/6, tại phiên họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia, đại diện 3 bên là Tổng liên đoàn Lao động, Phòng Thương mại Công nghiệp (VCCI) và Bộ Lao động Thương binh Xã hội, đã đưa ra các mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 với độ chênh lệch lớn.

Theo đó, Tổng liên đoàn Lao động đề xuất 2 phương án: Một là tăng bình quân 8,18% (tăng từ 180.000 đồng đến 380.000 đồng); hai là tăng bình quân 7,06% (tăng từ 160.000 đồng đến 330.000 đồng). Đề xuất này căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước, với dự kiến GDP tăng khoảng 7%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 4% và năng suất lao động tăng khoảng 5%.

Ông Lê Đình Quảng - Phó ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn Lao động) cho rằng, nếu không đạt được kỳ vọng tăng lương cho người lao động như đề xuất của tổ chức công đoàn thì đời sống của họ sẽ rất khó khăn.

Dự đoán của ông Lê Đình Quảng, phiên đàm phán sẽ cam go bởi quan điểm trái chiều của các bên, bởi từ nhiều năm nay, việc đàm phán lương chưa bao giờ có sự dễ dàng trong thoả hiệp giữa các bên.

Tuy nhiên, theo TTXVN, đại diện phía chủ sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI lại cho rằng: “Việc chi trả lương thực tế của các doanh nghiệp nhiều năm qua vẫn cao hơn mức lương tối thiểu. Nếu như năm 2019 mức tăng lương tối thiểu là 5,3%, thì có đến 72,5% doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng trên 6% và 2,1% doanh nghiệp tăng 5,9%. Trong khi đó, tăng lương tối thiểu lại làm tăng các chí phí của doanh nghiệp dù doanh nghiệp đang cần cắt giảm nhiều chi phí để cạnh tranh.

Đại diện chủ sử dụng lao động cho rằng việc tăng lương tối thiểu ở mức vừa phải và để cơ hội cho các thương lượng tập thể. Việc tăng lương tối thiểu cần căn cứ vào những khả năng để doanh nghiệp phát triển. Hiện nay cứ 3 doanh nghiệp ra đời thì 2 doanh nghiệp không thể tồn tại.

Kết thúc phiên họp đầu tiên Hội đồng tiền lương quốc gia, đại diện VCCI đề xuất tăng dưới 3%. Trong khi đó, ý kiến từ bộ phận kỹ thuật thuộc Hội đồng tiền lương Quốc gia với đề xuất tăng 5,2%.

Đánh giá về mức đề xuất dưới 3% của VCCI, ông Lê Đình Quảng cho rằng: “Mỗi bên xuất phát từ quyền lợi của mỗi bên. Tuy nhiên, mức đề xuất này chưa bám sát được yêu cầu từ tinh thần của Nghị quyết 27/NQ-T.Ư về mức lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tổng LĐLĐ đề xuất lương tối thiểu vùng từ 7 – 8%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành