Thứ năm, 25/04/2024 20:06 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 05/01/2020 13:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2020.

Anh-EU sẽ bàn về đàm phán thương mại thời hậu Brexit trong tuần tới

Tân Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Anh vào ngày 8/1 tới. Chuyến thăm này đến vào thời điểm bà von der Leyen mới nhậm chức được 40 ngày và theo dự kiến chỉ còn 3 tuần nữa là Brexit sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo thông tin phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh, nhân chuyến thăm của bà von der Leyen, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chính thức đề cập đến việc tiến hành các đàm phán về quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh với EU thời hậu Brexit.

Theo các tuyên bố được ông Boris Johnson đưa ra trong thời gian qua, sau khi đảng Bảo thủ chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm 12/12/2019 tại Anh, Chính phủ Anh dự định sẽ hoàn tất các đàm phán về quan hệ tương lai với EU, trong đó bao gồm cả các vấn đề thương mại, chính trị, an ninh, trong vòng 11 tháng, để nước Anh dứt điểm quá khứ với EU khi thời hạn quá độ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Thủ tướng Anh cũng khẳng định nước Anh sẽ không xin gia hạn thêm thời gian quá độ trong EU.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, tân Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng ông Boris Johnson nên xem lại quyết định này vì khả năng đạt được thoả thuận trong 11 tháng là rất khó khăn. Bà von der Leyen nêu dẫn chứng là các thoả thuận tương tự giữa EU với các nước như Canada, Nhật Bản hay Singapore phải mất từ 6-8 năm đàm phán mới có thể hoàn tất.

Họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Sáng 4/1, cuộc họp thường niên Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam lần thứ 42 đã diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chủ trì cuộc họp.

Tại kỳ họp, hai bên thống nhất đánh giá việc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Lào cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, hợp tác giữa Việt Nam và Lào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao đến an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo và thương mại, đầu tư.

Trong đó, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Lào tiếp tục đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội của Lào. Hiện phía Lào đã cấp giấy phép cho trên 400 dự án của doanh nghiệp Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 5 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3 trong số các nhà đầu tư tại Lào sau Trung Quốc và Thái Lan, nhiều dự án tiếp tục hoạt động đạt hiệu quả tốt.

Về thương mại kim ngạch song phương đã vượt mốc 1 tỷ USD, tăng trên 12% so với năm ngoái. Hai bên tiếp tục phối hợp tốt trong triển khai các ưu đãi của các Hiệp định trao đổi thương mại, tạo thuận lợi cho phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và hội chợ, triển lãm.

Trong khi đó, hợp tác công nghiệp, năng lượng giữa hai nước được quan tâm, thúc đẩy, đạt được một số kết quả tích cực. Hiện Việt Nam đã tích cực triển khai mua điện từ các nhà máy thủy điện cũng như điện gió của Lào. Còn trong lĩnh vực giao thông vận tải, hai nước đã tích cực phối hợp nghiên cứu và thúc đẩy tìm kiếm nguồn vốn triển khai các dự án trọng điểm trong đó có xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Vientiane và xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng - Vientiane. Trong khi đó, dự án xây dựng Sân bay Nọng Khang đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng dự kiến sẽ sẽ sớm đưa vào sử dụng. Đối với hợp tác giáo dục đào tạo một điểm sáng trong quan hệ hai nước, năm ngoái Việt Nam đã Nam dành trên 1.200 suất học bổng cho lưu học sinh Lào, đưa số lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam lên trên 16.000 người

Đánh giá cao các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp của hai nước đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam và Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhất trí một số nội dung hợp tác quan trọng nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước tạo thuận lợi và nâng cao hiệu quả hợp tác hướng tới thực hiện thành công Kế hoạch hợp tác năm 2020 và phấn đấu hoàn thành tốt Chiến lược hợp tác 10 năm từ 2011-2020 và Hiệp định hợp tác 5 năm giai đoạn 2016-2020, đồng thời, xây dựng Chiến lược hợp tác 10 năm và Hiệp định hợp tác 5 năm giai đoạn tới theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả.

Phiên họp toàn thể lần thứ 25 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Ngày 4/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 25 để thẩm tra Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Tờ trình của Chính phủ, sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại 9 tỉnh gồm: Cao Bằng, Lai Châu, Gia Lai, Tiền Giang, Yên Bái, Quảng Ngãi, Hậu Giang, Bình Dương, Tây Ninh sẽ giúp giảm được 4 đơn vị hành chính cấp huyện, 60 đơn vị hành chính cấp xã.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chính phủ, cũng như sự quyết tâm chính trị, nỗ lực, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị của 9 tỉnh trong việc quán triệt, khẩn trương thực hiện chủ trương về sắp xếp các đơn vị hành chính.

Nhấn mạnh rằng đại hội đảng bộ các cấp đang đến rất gần, nhiều ý kiến đề nghị chính quyền địa phương cùng với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn, cần quan tâm triển khai các công việc liên quan để không ảnh hưởng đến kết quả đại hội. Chính phủ, chính quyền các địa phương cần kịp thời có hướng dẫn, giải pháp cụ thể để bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, bảo đảm vị trí việc làm và số lượng cấp phó theo quy định; có biện pháp hỗ trợ, giải quyết chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi cho những cán bộ, công chức dôi dư, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính.

Nhiều đại biểu lưu ý, có một số trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính ở biên giới, hải đảo, vì thế, Chính phủ, chính quyền địa phương cần chú trọng bảo đảm ổn định về chính trị, an ninh - trật tự, an toàn xã hội, tránh thế lực thù địch tranh thủ tuyên truyền chống phá về chủ trương thực hiện của Nhà nước đến những người dân chưa thực sự hiểu rõ về lợi ích của việc sắp xếp đơn vị hành chính, làm hoang mang lòng dân, gây rối an ninh - trật tự.

Chủ tịch nước tặng Huân chương cho người phụ nữ quên mình chữa cháy

Ngày 4/1, thông tin từ UBND huyện Nam Đàn, Nghệ An cho biết, địa phương vừa thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Dũng cảm cho đại diện gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1964, trú tại xã Nam Kim, huyện Nam Đàn), người đã tử vong khi tham gia chữa cháy rừng.

Trước đó, ngày 30/6, khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh và xã Nam Kim, huyện Nam Đàn xảy ra cháy rừng. Trong khi lực lượng chức năng đang khống chế ngọn lửa thì bà Nguyễn Thị Hoa hỗ trợ tích cực tiếp nước cho lực lượng làm nhiệm vụ, không may bà Hoa bị lửa bao vây dẫn đến tử vong.

Ghi nhận hành động dũng cảm của bà Hoa, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho bà Nguyễn Thị Hoa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng