Thứ sáu, 19/04/2024 00:44 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/10/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 04/10/2019 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/10/2019 trong nước và thế giới.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự kỷ niệm 520 năm thành lập Cao Bằng

Tối 3/10, tại tỉnh Cao Bằng diễn ra kỷ niệm 520 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các Mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng vạn người dân Cao Bằng dự buổi lễ.

Năm 1499, vua Lê Hiến Tông đã quyết định tách Thừa tuyên Thái Nguyên thành trấn Thái Nguyên và trấn Cao Bằng cho thấy vị trí quan trọng của vùng đất phên dậu Đông Bắc này đối với kinh tế, quốc phòng đất nước. Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, Cao Bằng là cái nôi của Cách mạng Việt Nam. Trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, Cao Bằng có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế biên mậu. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực vượt khó, giành được những thành tựu quan trọng: tăng trưởng bình quân đạt 7%/năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nâng lên rõ rệt.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Cao Bằng đạt được trong thời gian qua, đồng thời lưu ý địa phương cần phát huy thế mạnh sẵn có để tạo đột phá trong phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc.

“Cao Bằng cần tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược, tháo gỡ các điểm nghẽn phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, dịch vụ, hạ tầng cửa khẩu, chất lượng nguồn nhân lực. Chú trọng rà soát, sửa đổi cơ chế, quy trình, tăng cường sự phối hợp giữa các ban, sở ngành với các địa phương trong tỉnh và giữa tỉnh với các ban, ngành, cơ quan trung ương”- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0

Ngày 3/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 với chủ đề “Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0”.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, mặc dù Bộ Chính trị mới ban hành nghị quyết về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhưng nhận thức cũng như hành động để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng này đã bắt đầu từ trước đó. Các ý kiến trao đổi tại phiên họp rất toàn diện, tập trung vào những kế hoạch, hành động cụ thể để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

Phó Thủ tướng điểm lại “từ Diễn đàn năm ngoái đến năm nay, chúng ta đã có hành động, đi đúng hướng và đạt được những kết quả tích cực như: Chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam tăng 3 bậc, từ 45 lên 42. Chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm vừa qua tăng 15 bậc lên thứ 59. Thanh toán điện tử tăng 19,6% số lượng giao dịch, 26,6% giá trị, đặc biệt thanh toán qua di động tăng 104% số giao dịch và 155% giá trị.

Chỉ số an toàn an ninh thông tin của Việt Nam tăng 50 bậc từ 100 lên 50. Giáo dục phổ thông xếp thứ 38. Việt Nam có 2 trường đại học vào tốp 1000 trường đại học hàng đầu thế giới.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng khẳng định phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Nghị quyết 02 tích hợp các tiêu chí đánh giá, bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế, rất phù hợp với yêu cầu của cuộc CMCN 4.0. Các bộ ngành, địa phương, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn, thiết thực hơn.

“Một đặc trưng của cuộc CMCN 4.0 là kết nối, hợp tác. Vì vậy phải tăng cường hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ với nhau; giữa Chính phủ với doanh nghiệp, người dân; giữa người dân với nhau; giữa trong nước với ngoài nước. Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc cách mạng này. Chúng ta không chỉ giải quyết những ‘bài toán’ của riêng mình mà còn có trách nhiệm trước những vấn đề chung của thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

Về các yếu tố khó lường của cuộc CMCN 4.0, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của con người để sẵn sàng tận dụng thời cơ, tránh được rủi ro, có các giải pháp linh hoạt thích ứng với những thay đổi mà ngày hôm nay chưa dự báo được.

Diễn đàn hợp tác Hải quan Á - Âu sẽ tổ chức tại Việt Nam

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 trong 2 ngày 9 và 10/10 tại Quảng Ninh.

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 nhằm tạo thuận lợi thương mại và an ninh chuỗi cung ứng, đấu tranh chống hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ xã hội và môi trường, kết nối cộng đồng với tầm nhìn ASEM.

Việc Việt Nam chủ trì Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM sẽ góp phần tạo sự hợp tác về hải quan trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức về gian lận thương mại, chống khủng bố, vận chuyển trái phép hàng hóa nguy hại đến môi trường, xã hội.

TP.HCM thi hành kỷ luật 4 tổ chức Đảng và 102 Đảng viên

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM, thực hiện Quyết định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, 9 tháng qua, đã có 19 cấp ủy chỉ đạo xem xét, xử lý kỷ luật 4 tập thể và 102 Đảng viên.

Qua phản ánh từ 4 nguồn tin là báo chí, ý kiến người dân, giám sát mặt trận và gặp gỡ cử tri, các cấp ủy đã tiếp nhận, chủ động chỉ đạo xử lý việc này. 9 tháng qua, các cấp ủy trên địa bàn TPHCM đã tiếp nhận 1.222 tin báo và đã xử lý gần 74%, những tin còn lại hiện đang tiếp tục xử lý.

Trong 9 tháng, có 19/65 cấp ủy đã chỉ đạo xem xét, xử lý các tập thể và cá nhân sai phạm, còn 46 cấp ủy khác có rà soát nhưng chưa đến mức kỷ luật. Qua đó, về mặt Đảng, đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức Đảng và 102 Đảng viên thông qua thông tin công khai của nhân dân và báo chí (cùng kỳ năm ngoái 59 Đảng viên).

Về mặt chính quyền, thi hành kỷ luật đối với 75 trường hợp từ khiển trách đến cảnh cáo, giáng cấp, chuyển công tác, cách chức, buộc thôi việc…Trong đó, chuyển cơ quan pháp luật xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự 3 trường hợp.

Nội dung vi phạm chủ yếu là về chức trách công vụ, trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng; tài chính, tài sản công; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực được phân công phụ trách.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.