Thứ sáu, 29/03/2024 01:10 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/8/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 31/08/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 31/8/2018

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Đãi ngộ, trọng dụng các tài năng trẻ

Ngày 30/8, MTTQ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ KH-CN tổ chức lễ ra mắt sách vàng sáng tạo Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại lễ ra mắt "Sách vàng sáng tạo Việt Nam".

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, việc công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; tiếp tục cổ vũ, tôn vinh và khẳng định sự trân trọng đối với các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, có đóng góp hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ, đồng thời cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học, đặc biệt là khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo.

Theo Chủ tịch MTTQ Trần Thanh Mẫn, đất nước đang từng bước hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, để có nhiều cơ hội phát triển nhanh và bền vững, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ khoa học công nghệ là một trong những yếu tố hết sức quan trọng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh, phát triển và ứng dụng KHCN là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ghi nhận nền KHCN nước nhà đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực, Chủ tịch nước cho rằng, việc ra mắt cuốn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 với 73 công trình, giải pháp sáng tạo tiêu biểu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với nền KHCN nước nhà.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thế giới đang bước vào giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động to lớn đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với nước ta, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.

Chủ tịch nước nhắc nhở đội ngũ cán KHCN cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng KHCN phục vụ thiết thực việc phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tổng bí thư thăm Nga: Làm sâu sắc toàn diện quan hệ song phương

TTXVN đư tin, ngày 30/8, để chào mừng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng Chín, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của Liên bang Nga đã tổ chức Hội thảo bàn tròn về đề tài “Quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga: tiềm năng và vấn đề phát triển.”

Hội thảo đã quy tụ hầu hết các nhà Việt Nam học nhiều thế hệ, các tham luận đọc tại diễn đàn có nội dung nghiên cứu sâu sắc và đưa ra bức tranh toàn diện về mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng .(Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Mở đầu cuộc họp báo trước Hội thảo, Giám đốc Viện Viễn Đông Sergey Luzianin tin tưởng rằng chuyến thăm tới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ làm sâu sắc thêm một cách có chất lượng, có trách nhiệm ở các phương diện kinh tế, chính trị, nhân đạo, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Ở bình diện chính trị, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã đạt đến tầm cao của quan hệ đối tác chiến lược.

Việt Nam thuộc nhóm nước có quy chế chính trị cao trong quan hệ với Liên bang Nga. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận về thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), qua đó không chỉ mở rộng quan hệ với Liên bang Nga mà còn cả với 5 quốc gia thuộc EAEU.

Nhân đạo và du lịch cũng là một định hướng phát triển quan hệ giữa hai bên, kết quả trong lĩnh vực này đang tăng lên; Trao đổi văn hóa, giáo dục giữa hai nước cũng đạt bước tiến.

Hà Nội có thể tổ chức giải đua xe công thức 1 tại Mỹ Đình

Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (30/8).

Liên quan đến các băn khoăn về việc Hà Nội dự kiến đưa giải đua xe công thức 1 về Việt Nam trong khi chi phí của việc này rất tốn kém.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, theo Luật Thể dục thể thao năm 2003 thì thẩm quyền việc này của Thủ tướng, nhưng luật mới sửa đổi bổ sung được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2009 thì thuộc thẩm quyền thuộc về Chủ tịch UBND TP.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong luật thì với đua xe công thức 1 cũng là nội dung được phép. Sau khi có ý kiến của TP Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, KH-ĐT, các bộ cho ý kiến và xem xét đánh giá tác động, đặc biệt đánh giá tác động với dân cư ở nơi diễn ra đua xe công thức 1.

Theo người phát ngôn Chính phủ, ban đầu, Hà Nội đưa ra phương án nơi đua xe là vòng quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và 1 số tuyến đường gần đó. Sau khi các bộ đưa ra ý kiến, tính toán lại thì thấy yêu cầu không đảm bảo được, nhà tổ chức cũng thấy không đạt yêu cầu, chi phí cũng quá lớn.

Gần đây, Hà Nội tiếp tục có báo cáo phương án tổ chức điểm đua là khu trung tâm thể thao Mỹ Đình bởi nơi đây có hạ tầng đồng bộ, đảm bảo đầu tư tuyến đường có sẵn. Ngoài ra, việc đầu tư sẽ xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách Nhà nước.

Ông Dũng dẫn chứng, việc đầu tư dải phân cách giữa tuyến đường đua với dân cư xung quanh cũng là xã hội hoá toàn bộ.

"Khi TP Hà Nội xin ý kiến của toàn bộ người dân khu vực có tuyến đường dự kiến đi qua, nơi tổ chức sự kiện thì nhận được sự đồng tình cao với việc Hà Nội nên tổ chức những sự kiện quốc tế như vậy đển đón khách quốc tế và giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam" - người phát ngôn Chính phủ nói.

Song Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay, việc đề xuất này là mới, rất phù hợp với yêu cầu của người dân, nếu đảm bảo tốt an toàn tuyệt đối.

Đã thanh tra xong vụ Thủ Thiêm, đầu tháng 9 công bố kết luận

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 30/8, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã thông tin về tiến độ thanh tra đất đai ở Thủ Thiêm (TP.HCM).

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam.

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ, cuộc thanh tra về đất đai tại Khu đô thị Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết thúc vào ngày 11/7, trên cơ sở đã lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành chức năng có liên quan và UBND TP Hồ Chí Minh.

"Đến nay, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về đất đai tại Khu đô thị Thủ Thiêm và đang tiến hành các thủ tục để trong nửa đầu tháng 9 sẽ công khai đến báo chí, thông tin đầy đủ kết luận thanh tra”, Phó Tổng Thanh tra cho biết.

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 367/TTg năm 1996. Dự án này đã điều chỉnh quy hoạch. Dự án này có diện tích đất thu hồi rất lớn liên quan đến hàng ngàn hộ dân.

Với nỗ lực của TP Hồ Chí Minh và sự ủng hộ tích cực của người dân, công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt 99%.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan có các sai sót về quản lý đất đai, quy hoạch, lưu trữ hồ sơ, giải quyết khiếu nại… dẫn đến người dân khiếu kiện bức xúc kéo dài.

Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2018.

Các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp và UBND TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ trong quá trình rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại.

Bộ CA nói về vụ án "Thủ tướng chỉ đạo 3 lần không xong"

Liên quan đến vụ án chiếm đoạt con dấu xảy ra tại Công ty CP Hữu Nghị kéo dài 13 năm, dù Thủ tướng nhiều lần có chỉ đạo giải quyết nhưng chưa xong, báo Giao thông đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công an: "Mới đây, Thủ tướng đã có chỉ đạo giao Bộ Công an trực tiếp điều tra, giải quyết tố cáo của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội về vụ án “chiếm đoạt con dấu”. Điều đáng nói, đây là lần thứ 3 Thủ tướng có chỉ đạo giải quyết vụ án này nhưng các cơ quan liên quan đều im lặng, chưa giải quyết dứt điểm.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam.

Trong chỉ đạo mới nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an trực tiếp điều tra và có hướng giải quyết, đồng thời có văn bản trả lời chất vấn ĐBQH Lê Thanh Vân trước 15/8, báo cáo Thủ tướng trước 1/9. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng có chỉ đạo về vụ việc này. Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra vụ việc này chưa? Kết quả xử lý như thế nào? Vì sao nhiều lần Thủ tướng chỉ đạo nhưng vụ việc này vẫn chưa được giải quyết?".

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, đây là vụ xảy ra đã khá lâu, từ năm 2005. Sau khi có quyết định khởi tố của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội, năm 2006, Công an Hà Nội đã trả con dấu lại cho bà Nguyễn Thị Bích Lan, chủ tịch HĐQT mới của Công ty Hữu Nghị.

Nhưng ngay sau đó, bà Mai Thị Khánh (Chủ tịch HĐQT cũ của Công ty Hữu Nghị) đã có đơn gửi ĐBQH Lê Thanh Vân khiếu nại về việc khởi tố chiếm đoạt con dấu trái pháp luật và yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án. Trên cơ sở đó, 29/12/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố lại vụ án.

Thứ trưởng Bộ Công an đã khẳng định Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an Hà Nội làm hết sức nghiêm túc và Bộ sẽ sớm có kết quả báo cáo Thủ tướng, đồng thời thông báo đến ĐBQH Lê Thanh Vân. "Chắc chắn kết quả sẽ có sớm", Thứ trưởng Bộ Công an cam kết.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được văn bản của Tổng Thư ký Quốc hội chuyển phiếu chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân liên quan đến việc giải quyết tố cáo của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội về vụ án “chiếm đoạt con dấu”.

Xét báo cáo của Bộ Công an về vấn đề này, Thủ tướng cho biết đã nhiều lần chỉ đạo giao Bộ Công an kiểm tra, kết luận, có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công an chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Vì vậy, Bộ Công an nghiêm túc rút kinh nghiệm việc chưa chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lần này, Thủ tướng giao Bộ Công an trực tiếp kiểm tra, kết luận việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “chiếm đoạt con dấu” và các nội dung tố cáo khác của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/9. Bộ Công an cũng được giao chuẩn bị nội dung trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân, đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8.

Đáng lưu ý, đây là lần thứ 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo giải quyết về vụ việc này. Hai lần trước, khi còn giữ cương vị Phó Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo. Cụ thể, ngày 27/11/2012, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu giải quyết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải quyết vụ việc trên, nhưng UBND TP Hà Nội không hồi âm.

Đến tháng 7/2014, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có công văn gửi Bộ Công an, UBND TP Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả, nhưng đến nay, vụ việc vẫn bỏ lửng khiến Thủ tướng tiếp tục phải ra chỉ đạo lần thứ 3.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.