Thứ bảy, 20/04/2024 06:23 (GMT+7)

Quốc hội thảo luận hộ kinh doanh có nên 'lên đời' doanh nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay, Quốc hội dành buổi sáng thảo luận ở tổ về những điểm mới của Luật Đầu tư và doanh nghiệp sửa đổi.

Trước khi dành thời gian thảo luận ở tổ, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ thừa uỷ quyền Thủ tướng trình bày tờ trình dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế sau đó sẽ trình bày báo cáo thẩm tra hai dự án luật này.

Thay đổi lớn tại dự Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) được Chính phủ trình lần này là bổ sung một chương với 8 điều về hộ kinh doanh. Theo đó, hộ kinh doanh được công nhận là hình thức kinh doanh như các doanh nghiệp, có địa vị pháp lý, được quyền mở văn phòng đại diện. Luật hoá quyền, nghĩa vụ của hộ kinh doanh nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Kỳ họp 8, Quốc hội khoá 14. Ảnh: Hoàng Phong

Cơ quan thẩm tra - Uỷ ban Kinh tế cho rằng, hộ kinh doanh là bộ phận cấu thành không nhỏ của nền kinh tế nên cần được khẳng định địa vị pháp lý, luật hoá các quyền, nghĩa vụ để tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh, bình đẳng.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & công nghiệp Việt Nam (VCC) cho hay, cả nước hiện có 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp hơn 30% GDP. Trong số này có 2 triệu hộ kinh doanh có đăng ký. Bản chất, ông Lộc nói, hộ kinh doanh cá thể chính là một loại hình doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhưng do chưa được định danh rõ ràng về mặt pháp lý, nên với bên ngoài, hộ kinh doanh bị hạn chế về quyền kinh doanh... Hộ kinh doanh cũng đang thiếu một khung khổ quản trị nội bộ hiệu quả.

Tuy nhiên Chủ tịch VCCI nhận xét, không thể xoá bỏ hộ kinh doanh hay ép họ "lên đời" doanh nghiệp, thay vào đó nên "khoác tấm áo pháp lý mới cho họ".

Còn dự Luật Đầu tư (sửa đổi) bỏ 12 ngành, nghề, sửa 19 và bổ sung 6 ngành nghề vào danh mục đầu tư kinh doanh có điều kiện. Đáng chú ý, dịch vụ đòi nợ thuê được đưa vào danh mục cấm đầu tư, kinh doanh. Trong khi đó một số ngành nghề lần đầu được luật hoá, kinh doanh có điều kiện như cơ sở chăm sóc người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em...

Cũng theo chương trình, tại phiên làm việc buổi chiều Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Ban hành văn bản quy định pháp luật và Luật Thanh niên (sửa đổi).

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ thừa uỷ quyền Chính phủ đọc tờ trình 2 dự án luật này.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội thảo luận hộ kinh doanh có nên 'lên đời' doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...