Thứ sáu, 19/04/2024 17:34 (GMT+7)

Phó Thủ tướng thăm ngư dân bị ảnh hưởng sự cố MT biển tại Quảng Bình

MTĐT -  Thứ bảy, 19/05/2018 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã về thăm hỏi một số ngư dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển tại 2 xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch và Quang Phú, TP. Đồng Hới.

Sáng 16/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã đến thăm ngư dân 2 xã biển Quang Phú thành phố Đồng Hới và Thanh Trạch huyện Bố Trạch. Đây là 2 xã biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường 2 năm trước, và đang từng bước ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Đồng thời 2 địa phương này cũng đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt do sự cố môi trường biển.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm ngư dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển tại Quảng Bình.

Tính đến ngày 10/5/2018, xã Thanh Trạch đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt do sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg, Quyết định 309/QĐ-TTg và Công văn 1826/TTg-NN với số tiền gần 109,5 tỉ đồng/109,6 tỉ đồng, với 7.442 đối tượng/7.460 đối tượng được phê duyệt.

Đang còn 18 đối tượng đang lao động ở nước ngoài với số tiền 183,9 triệu đồng chưa được chi trả; UBND xã Thanh Trạch đã trình Phòng tài chính huyện Bố Trạch ký gửi tại ngân hàng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lắng nghe những chia sẻ của ngư dân tại xã Thanh Trạch. 

Xã Thanh Trạch đã đề nghị Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch cấp gần 8.000 thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Thực hiện chế độ miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên; cấp hổ trợ tiền miễn giảm học phí đối với 45 sinh viên đang học Đại học và đang tiếp tục nhận và đề nghị hổ trợ đối với các sinh viên còn lại.

Công tác đào tạo nghề và chuyển đổi việc làm được UBND xã phối hợp với đoàn thể địa phương mở 02 lớp dạy nghề cho các đối tượng thuộc hộ gia đình bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.

Phó Thủ tướng tặng quà cho một hộ dân tại xã Thanh Trạch.

Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác đã đến thăm hộ ông Nguyễn Công Lĩnh ở Thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch là chủ tàu đánh bắt xa bờ có công suất 105CV, kinh tế đủ trang trải cuộc sống. Sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, gia đình ông Lĩnh gặp những khó khăn nhất định; hiện gia đình đã bán tàu cũ để vay vốn thêm để đóng mới tàu có công suất lớn hơn. Hiện đang khó khăn về nguồn vốn.

Nhiều gia đình ở xã Thanh Trạch gặp khó khăn sau khi sự cố môi trường biển xảy ra như: hộ ông Nguyễn Văn Chín ở Thôn Thanh Khê là chủ tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67/NĐ-CP, có công suất trên 800CV. Đánh bắt đảm bảo giải quyết thu nhập cho 12 lao động và trả lãi ngân hàng theo nghị định 67. Do bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, nên thu nhập không ổn định, gia đình đã vay vốn ngân hàng và tìm hiểu qua các kênh môi giới về xuất khẩu lao động để đưa 02 con đi làm ăn ở nước ngoài. Gia đình ông Chín vẫn hoạt động khai thác nhưng các lao động địa phương đã rời quê hương tìm việc làm, nên gặp khó khăn về tìm lao động trên tàu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khuyên ngư dân không nên đánh bắt bằng tàu dã cào để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Tại xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới), Phó Thủ tướng đã đi thăm các gia đình ngư dân Nguyễn Văn Lãm, Nguyễn Quốc Tuấn và cơ sở kho đông, của gia đình ông Hoàng Thanh Hậu. Gia đình ông Hậu có 5 nhân khẩu, trong đó 4 nhân khẩu được bồi thường do sự cố môi trường biển. Tổng số tiền được bồi thường hỗ trợ hơn 1,8 tỉ trong đó gồm hải sản tồn kho, lao động trong trong gia đình và 44 lao động tham gia làm tại cơ sở và hỗ trợ tiền điện.

Phó Thủ tướng khuyến khích ngư dân chuyển dần sang đánh bắt xa bờ.

Người dân trình bày về những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong cuộc sống và những ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, trong đó nhiều tàu khai thác về không có nơi thu mua hoặc bị tư thương ép giá không đủ chi phí chỉ trả, nhiều tàu tìm không ra lao động để đi biển, phải bán tàu. Định mức hỗ trợ đối với tàu từ 90CV trở lên quá thấp trong khi đối tượng này cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ do sự cố môi trường biển…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm hỏi và động viên ngư dân vượt qua khó khăn, vay vốn để phát triển sản xuất, chuyển dịch từ đánh bắt hải sản gần bờ sang xa bờ, không nên đánh bắt bằng tàu dã cào để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Mong muốn ngư dân Quảng Bình mạnh dạn đầu tư, phát triển nghề đánh bắt thủy sản và đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ gắn với biển, đồng thời quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường biển.

Theo báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng thăm ngư dân bị ảnh hưởng sự cố MT biển tại Quảng Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...