Thứ bảy, 27/04/2024 02:46 (GMT+7)

Nhiều địa phương sẽ thu phí cách ly với người về từ Hà Nội, TP.HCM

MTĐT -  Thứ ba, 07/04/2020 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hạn chế lây lan dịch bệnh nhiều tỉnh thành đã áp dụng cách ly 14 ngày và thu phí cách ly với người về từ vùng dịch.

Bắc Ninh thu phí cách ly với người đến từ vùng dịch

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, để đảm bảo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hạn chế lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang đã chỉ đạo các sở, ban, ngành… áp dụng các biện pháp cách ly kể từ ngày 7/4.

Văn bản nêu rõ, việc tiến hành cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú sẽ được áp dụng đối với những người đang cư trú trên địa bàn tỉnh đã đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19.

Riêng cách ly tập trung sẽ áp dụng đối với những người không cư trú tại tỉnh đã đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch. Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày về hoặc đến tỉnh Bắc Ninh.

Đáng chú ý, người cách ly sẽ phải trả chi phí theo quy định tại Nghị định 101 của Chính phủ, trừ các trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật.

Quảng Ninh, tối ngày (6/4), cũng đã có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng. Theo đó, tỉnh này sẽ thực hiện cách ly 14 ngày đối với những người đến, đi qua vùng dịch. Đáng chú ý, chi phí cách ly 14 ngày sẽ do người buộc phải cách ly tự chi trả.

Người từ vùng dịch đến Quảng Ninh sẽ phải cách ly 14 ngày. Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, hôm 1/4, Thủ tướng đã công bố dịch trên phạm vi cả nước. Như vậy, người đến Quảng Ninh không nằm trong trường hợp được miễn sẽ phải thực hiện cách ly theo quy định 14 ngày.

Các trường hợp được miễn cách ly nằm trong diện được nêu trong văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Văn phòng Chính phủ, gồm: xe cứu thương; xe đưa đón cán bộ, công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp; xe của các cơ quan ngoại giao; xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh nhưng phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện có thẩm quyền; xe đưa đón người đã hoàn thành cách ly; xe chở lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh.

Quảng Nam, tối  ngày 6/4, Tiểu ban Truyền thông phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: “Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định nhất quán và quyết tâm chính trị cao thực hiện giải pháp mạnh về cách ly xã hội để ngăn chặn lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Đây là cách làm phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và hợp lòng dân.

Vì vậy, từ ngày 1/4 đến ngày 15/4, trừ trường hợp đến Quảng Nam theo yêu cầu công vụ, những người khác từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về Quảng Nam phải chấp hành việc cách ly tập trung 14 ngày có thu phí tiền ăn, xét nghiệm… Những khu cách ly có kinh phí xã hội hóa sẽ được miễn giảm một phần. Riêng tiền ở, điện nước sẽ được miễn phí với tất cả các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh”.

Hải Phòng, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 5/4 liên quan việc TP chỉ đạo thực hiện cách ly y tế tập trung đối với tất cả người dân từ vùng dịch về, yêu cầu họ phải tự chi trả chi phí cách ly, ông Nguyễn Đình Chuyến - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - nhấn mạnh: "Với những trường hợp 'đặc biệt' đã được nêu cụ thể trong hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì vẫn có thể ra, vào TP Hải Phòng bình thường mà không phải cách ly y tế.

Chỉ những trường hợp không có lý do chính đáng mà đến từ các địa phương đã bùng phát dịch thì mới phải thực hiện cách ly y tế tập trung, và sẽ phải tự chi trả các chi phí cách ly".

Về căn cứ thực hiện, ông Chuyến cho biết: Từ ngày 1/4, Thủ tướng đã quyết định công bố dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, các địa phương có thể áp dụng thêm các quy định trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm để triển khai, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp mà Chính phủ, cơ quan chức năng đưa ra để có thể hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Cụ thể, trong Khoản 2, Điều 38 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, có các quy định cho trường hợp dịch đã có nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác. Trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng nêu rõ phải thực hiện cách ly toàn xã hội, cách ly xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh.

"Do vậy người dân từ vùng dịch đến Hải Phòng mà không có lý do chính đáng là vi phạm Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Luật xử lý vi phạm hành chính, họ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc đến mức nguy hiểm phải xử lý hình sự", ông Chuyến nêu.

"Những người từ vùng dịch đến Hải Phòng mà không có lý do cấp thiết, không nằm trong các diện đã được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ ràng là vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh, TP cũng không có căn cứ gì để bỏ tiền hỗ trợ cho việc cách ly y tế tập trung đối với họ".

Ngoài việc cách ly y tế tập trung với tất cả những người không thuộc trường hợp "đặc biệt", TP Hải Phòng còn siết chặt, tăng cường quản lý đối với người từ trong TP đi các tỉnh, thành khác.

"Khoảng thời gian này là 'thời điểm vàng' để kiểm soát dịch bệnh, TP rất cần sự hợp tác, đồng thuận của các tổ chức cá nhân trong chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn của Chính phủ và TP, góp phần để Hải Phòng giữ vững kết quả phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn triệt để mọi nguy cơ lây nhiễm, giúp sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa các hoạt động kinh tế trở lại bình thường", ông Nguyễn Đình Chuyến nhấn mạnh.

Đà Nẵng thu phí cách ly 120.000 đồng/ngày/người

Tương tự, từ ngày 5/4, Đà Nẵng cũng yêu cầu cách ly tập trung 14 ngày đối với người trở về từ TP HCM hoặc Hà Nội. Người cách ly ở Đà Nẵng phải tự trả phí gồm: ăn uống, sinh hoạt, nơi nghỉ là 120.000 đồng/ngày/người.

Theo ông Lê Trung Chinh - phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, TP đã chuẩn bị ký túc xá lên đến 1.000 chỗ để phục vụ việc cách ly trong trường hợp người từ 2 địa phương này về.

"Chúng tôi sẽ thu phí theo quy định hiện hành, trong đó người chịu cách ly chỉ phải trả tiền ăn hằng ngày của họ" - ông Chinh nói.

Bên cạnh đó, UBND Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, lưu trú, tạm trú đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP HCM từ ngày 1/4 - 4/4 và công dân đến từ những địa phương có người nhiễm Covid-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều địa phương sẽ thu phí cách ly với người về từ Hà Nội, TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới