Thứ sáu, 19/04/2024 06:11 (GMT+7)

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Cấp thoát nước Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (7/6), tại TP. Việt Trì, Phú Thọ, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Để nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển vẻ vang của Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) trong suốt 30 năm qua, đồng thời ghi nhận, tri ân những đóng góp của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động ngành nước, sáng nay (7/6), tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Tham dự buổi Lễ kỷ niệm, VWSA vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ; các tổ chức quốc tế và các Hiệp hội bạn, các bậc lão thành đã từng gắn bó trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành của Hội và cùng hơn 500 hội viên VWSA.

Anh hùng Lao động Cao Lại Quang, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội CTN Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cách đây tròn 30 năm, ngày 24/5/1988, Hội nghị đại biểu những người hoạt động trong lĩnh vực Cấp thoát nước (CTN) đã có một quyết định quan trọng, nhất trí đề xuất thành lập Hội KHKT CTN trực thuộc Hội Xây dựng, với mục tiêu tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến, giúp cho việc đầu tư xây dựng các công trình CTN đáp ứng nhu cầu phát triển.

Ngày 7/6/1988, Hội Xây dựng Việt Nam đã có quyết định số 105 cho phép thành lập Hội Khoa học Kỹ thuật CTN (gọi tắt là Hội CTN). Từ đó, ngày 7/6 trở thành ngày truyền thống của Hội CTN VN.

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển cùng 5 kỳ Đại hội, những dấu mốc quan trọng, các thế hệ CBCNV, người lao động trong ngành nước đã luôn đoàn kết, gắn bó vượt qua bao khó khăn, gian khổ, lao động sáng tạo và đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển ngành cấp thoát nước Việt Nam và những thành công của công cuộc đổi mới đất nước hơn 30 năm qua.

Ông Nguyễn Đình Toàn, thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi lễ.

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển cũng đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của các đơn vị hội viên, các Chi hội và VWSA. Lực lượng của Hội ngày càng phát triển đông đảo, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng, các hoạt động của Hội ngày càng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bám sát các nhu cầu của hội viên.

Từ 31 hội viên là các công ty cấp nước lớn, một số nhà khoa học đến nay chúng ta đã có 350 hội viên đại diện cho gần 70 nghìn CBCNV, người lao động làm việc trong ngành nước ở tất cả các lĩnh vực: Từ sản xuất kinh doanh nước sạch, thoát nước - XLNT, sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị, chuyển giao công nghệ, tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng đến các nhà quản lý, các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, các giáo sư, các chuyên gia đầu ngành.

Bám sát tôn chỉ, mục đích các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Hội luôn chủ động, tích cực tham gia xây dựng các thể chế chính sách, tư vấn phản biện các quy hoạch, kế hoạch, chiến lược, các dự án lớn quan trọng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các định mức kinh tế - kỹ thuật của ngành, Hội cũng luôn quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ và áp dụng các tiến bộ KHKT mới trong ngành nước. Đây là các giải pháp đột phá để nhanh chóng nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của các doanh nnghiệp hội viên cũng như thúc đẩy ngành nước phát triển theo hướng bền vững.

Học tập kinh nghiệm của các bậc đàn anh đi trước, hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, Hội tiếp tục hợp tác các tổ chức quốc tế như WB, ADB, JCA, WHO, GIZ, TVET,… và các Hiệp hôi nước bạn như: Đức, Úc, Phần Lan, Hungary, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch… Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta tranh thủ được nguồn lực cũng như những kinh nghiệm quý giá từ bạn bè quốc tế.

Ông Vũ Kim Quyến, Nguyên PCT Kiêm Tổng thư ký Hội CTN Việt Nam phát biểu.

Ngoài ra Hội cũng luôn quan tâm đến công tác truyền thông, các hoạt động văn hóa xã hội, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hội viên. Cơ sở vật chất, năng lực tài chính của Hội ngày càng được cải thiện. Năng lực, vai trò, vị thế của Hội ngày càng được nâng cao. Hội đã thực sự trở thành mái nhà chung của các hội viên, của những người hoạt động trong ngành Cấp thoát nước.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ CBCNV, người lao động ngành nước, lĩnh vực CTN đã có bước phát triển hết sức ấn tượng.

Hệ thống CTN được đầu tư mở rộng, phạm vi phục vụ, chất lượng dịch vụ ngày càng tăng. Tỷ lệ Thất thoát thất thu giảm mạnh.

- So với năm 1988, tổng công suất thiết kế các nhà máy nước đô thị đã tăng 5 lần (từ 1.67 triệu lên 8,5 triệu m3/ngày đên).

- Phạm vi phục vụ tăng hơn 2 lần: từ 40% lên 84,5 %

- Lượng nước sử dụng bình quân đầu người tang 2,7 lần: Từ 40lít lên 108 lít/ngày đêm.

- Tỷ lệ Thất thoát, thất thu giảm từ 40% xuống còn 22,5%

- 95% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh

- Lĩnh vực XLNT đã được quan tâm và đang được đầu tư mạnh mẽ hơn. Từ 2 nhà máy công suất 6.200m3/ngày đêm, đến nay đã có 41 nhà máy với công suất 950.000 m3/ngày đêm và 28 nhà máy đang đầu tư xây dựng với tổng công suất 1.375.000 m3 sẽ sớm được đưa vào hoạt động.

Nhiều doanh nghiệp hội viên trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về qui mô, trình độ công nghệ, năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động. Các đơn vị tư vấn xây dựng chuyên ngành có bước phát triển nhanh, sẵn sàng đảm đương những công việc của tư vấn chính, nhà thầu chính trong các dự án ODA, các dự án trong nước có quy mô lớn và yêu cầu phức tạp.

Chủ tịch Hiệp hội nước Úc phát biểu tại buổi lễ.

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị, chuyển giao công nghệ có mức tăng trưởng mạnh, nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế được xuất khẩu, tiêu thụ tới nhiều nước trên thế giới.

Ghi nhận những công lao đóng góp của các đơn vị doanh nhgiệp trong ngành nước, nhiều tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Giải thưởng Hồ Chí Minh, …

VWSA cũng đã được Đảng và Nhà nước trao tặng 2 Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tuy đạt được nhiều thành tựu kết quả quan trọng, song lĩnh vực CTN và VSMT vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn như: Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nguồn lực cho đầu tư thì hạn hẹp, năng lực quản lý vận hành còn hiều hạn chế, ô nhiễm nguồn nước và những bất lợi của biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp. Nhưng với truyền thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, chúng ta tin tưởng VWSA sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của ngành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhân Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, VWSA đã vinh danh và tri ân 3 đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng và 42 đồng chí cán bộ lão thành đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành và Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Đồng thời Chủ tịch VWSA cũng quyết định trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Cấp thoát nước Việt Nam” cho 2 lãnh đạo của Hội ngành nước Úc và Tổ chức Jica tại Việt Nam.

Ghi nhận những đóng góp trong lĩnh vực cấp thoát nước và sự phát triển của Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Bộ Xây dựng đã quyết định tặng Bằng khen cho 26 cá nhân xuất sắc.

Bên cạnh đó, để tôn vinh những tập thể, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của VWSA, Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội CTN Việt Nam cũng đã có Quyết định tặng thưởng Bằng khen cho 45 Tập thể và 23 nhân tiêu biểu.

Cũng trong dịp kỷ niệm ý nghĩa này, nhằm tổng kết đánh giá những giải pháp kỹ thuật, công nghệ cấp thoát nước tiên tiến, tôn vinh những công trình xây dựng cấp thoát nước có đóng góp lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. Sau quá trình khảo sát, đánh giá, lựa chọn công tâm, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã bầu chọn và trao bằng công nhận cho 31 công trình cấp nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Đình Toàn, thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Huân chương lao động hạng Ba cho Hội CTN Việt Nam. 

Tại Lễ Kỷ niệm, ông Vũ Kim Quyến, Nguyên PCT Kiêm Tổng thư ký Hội CTN Việt Nam phát biểu: “Tôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực , sự cố gắng, sức sáng tạo và thành quả đã đạt của Hội Cấp thoát nước Việt Nam 30 năm qua và tin tưởng vào những bước phát triển mang tính đột phá mới của Hội trong thời gian tới: Tiếp tục giữ vững vai trò, vị thế quan trọng của Hội trong đời sống kinh tế, xã hội của đất nước cũng như tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa , đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển đất nước”.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân đã có thành tích cho sự nghiệp cấp thoát nước Việt Nam.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập VWSA, ngày 6/6, VWSA đã tổ chức Triển lãm - Hội thảo Vật tư thiết bị và công nghệ ngành nước với sự tham dự của gần 20 công ty tham gia trưng bày và giới thiệu các thiết bị cũng như công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trong ngành nước.

Các bậc lão thành cấp thoát nước được nhận bảng vinh danh vì sự nghiệp cấp thoát nước Việt Nam của Hội cấp thoát nước Việt Nam. 

Bài: Hà Thắm – Đình Hiếu

Ảnh: Xuân Thụ

Bạn đang đọc bài viết Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.