Thứ năm, 28/03/2024 21:43 (GMT+7)

Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận 'quy hoạch yếu kém'

MTĐT -  Thứ năm, 06/12/2018 17:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “Phải nói là quy hoạch của thành phố vẫn là vấn đề yếu kém. TP đã thống nhất sẽ điều chỉnh quy hoạch chung cho phù hợp".

Ngày 6/12, kỳ họp thứ 12 của HĐND TP khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn tại hội trường. Tại phiên họp này, các đại biểu tiếp tục chất vấn chính quyền TP về các dự án quy hoạch chậm triển khai, quy hoạch công viên - cây xanh đang ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Bởi khi rơi vào quy hoạch, người dân không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà cửa, mua bán...

Ngày 6/12, kỳ họp thứ 12 của HĐND TP khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn tại hội trường.

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đặt vấn đề với Sở Quy hoạch Kiến trúc: Rất nhiều dự án quy hoạch đất công viên, cây xanh chậm triển khai đang gây lãng phí tài nguyên đất vì đất bỏ hoang hóa. HĐND TP cũng đã có nghị quyết về việc giải quyết các dự án chậm triển khai, vậy đến thời điểm này đã có bao nhiêu dự án chậm triển khai bị thu hồi, bao nhiêu dự án được thay thế?

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, cho biết hiện TP đang thực hiện 2 nghị quyết về quản lý đất đai. Đối với Nghị quyết 16, TP xác định có 547 dự án phải thu hồi chủ trương do chậm thực hiện. Đối với Nghị quyết 21, TP cũng đã rà soát và xác định 188 dự án đề nghị thu hồi chủ trương đầu tư.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng.

Bổ sung cho ý kiến của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “Phải nói là quy hoạch của thành phố vẫn là vấn đề yếu kém. TP đã thống nhất sẽ điều chỉnh quy hoạch chung cho phù hợp hơn và đang chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương. Trong khi chờ, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của quy hoạch đến đời sống của người dân”.

Theo ông Tuyến, đầu tiên thành phố xác định nguyên tắc là quy hoạch phải khả thi khi triển khai rà soát và điều chỉnh quy hoạch chung để hạn chế thấp nhất các dự án “treo”, giảm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Tuyến nói: “Quy hoạch phải khả thi, vì nếu quy hoạch không khả thi, kéo dài thì người dân rất khổ. Theo luật thì không cấm mua bán đất quy hoạch, nhưng không ai chịu mua 1 cái nhà nằm trong quy hoạch bao giờ. Ví dụ như ở Bình Chánh có khu vực quy hoạch công viên cây xanh, không ai mua bán gì được”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận quy hoạch của thành phố vẫn là vấn đề yếu kém.

Đối với các dự án quy hoạch treo không làm, ông Tuyến cho biết Chủ tịch UBND TP đã giao Sở Tài nguyên Môi trường và UBND các quận - huyện rà soát lại, sau đó sở báo cáo có 188 dự án. Ông Tuyến khẳng định: “UBND TP sẽ rà soát lại 1 lần nữa và sẽ thu hồi những dự án này, chuyển đổi làm các dự án công ích hoặc dự án khác”.

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng thừa nhận là có nhiều dự án quy hoạch lớn dù khó làm nhưng không bỏ được như công viên Sarafi, rạch Xuyên Tâm... Ông Tuyến cho biết: “TP xác định là làm theo cách cũ rất khó, chúng ta phải tách thành những gói nhỏ, thu hồi đất và làm từng giai đoạn để đảm bảo thực hiện được dự án”.

Còn đối với những dự án đang bị thanh tra, ông Tuyến cho biết UBND TP đã báo cáo Thanh tra Chính phủ, xin được tiếp tục để cho dự án tiếp tục triển khai trong quá trình thanh tra để tránh bị đình trệ.

Đối với những quy hoạch hẻm, trường học, công viên mà các địa phương rà soát và kết luận là không phù hợp, thành phố thống nhất là sẽ bãi bõ. Ông Tuyến nói: “Chúng ta quy hoạch hẻm rộng là để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho người dân nhưng không khả thi. Ví dụ như hẻm rộng 4m mà quy hoạch mở rộng ra 12m là không khả thi vì mở rộng như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết cấu nhà của người dân trong hẻm, nên TP sẽ điều chỉnh lại”.

Với những dự án cơ sở sản xuất bị người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường, không ủng hộ giao mặt bằng để thực hiện, ông Tuyến cho biết thành phố cũng đã rà soát lại và yêu cầu doanh nghiệp chuyển đổi cho phù hợp, nếu doanh nghiệp không đồng ý chuyển đổi thành phố cũng sẽ thu hồi.

Theo Báo Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận 'quy hoạch yếu kém'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.