Thứ sáu, 29/03/2024 18:11 (GMT+7)

Lãnh đạo chi Cục đê điều Hà Nội: 'Vỡ đê ở Chương Mỹ là có kế hoạch'

MTĐT -  Thứ sáu, 13/10/2017 20:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, việc đê Hữu Bùi tại xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ) là vỡ…có kế hoạch!

Chiều 13/10, tại cuộc họp thông tin về đợt mưa lũ vừa qua của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, vỡ đê ở Chương Mỹ là vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó.

Nói tại cuộc họp báo thông tin về tình hình lụt bão của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra chiều 13/10, ông Thịnh cho hay, đêm 11, rạng ngày 12, đê Hữu Bùi đã tràn 9.900m toàn tuyến.

Ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội

Tuy nhiên, khoảng 6h sáng 12/10, có 2 đốt bê tông tại đường gia cố cho dân đi , có sạt ở phần chân. Và với áp lực nước chảy lớn đã cuốn luôn cả 2 đoạn bê tông trên với khoảng 10m. Theo ông Thịnh, đê Hữu Bùi đắp đến dương 6,5m, khi nước sông Bùi vượt mức này, tức là vượt báo động 3 sẽ gây tràn đê. 

“Nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng mà trong quá trình nước tràn thì một điểm đê ứ, bị mất chân và phá luôn điểm đó. Nước sau đó tràn vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào vùng bờ lũ của sông Bùi để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi. Việc vỡ này hay còn gọi tràn để vỡ chân đê là có chủ động và vào vùng chứa lũ chứ không phải vùng được bảo vệ tuyệt đối” – ông Thịnh nói

Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cũng cho biết, khi sự cố xảy ra, chính quyền đã chủ động di dân và vật nuôi khu vực hữu Bùi để tránh thiệt hại về người và của.

Ông Thịnh giải thích: “Nhìn vào dân người ta tưởng vỡ nhưng trong đêm 11/10, khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đi kiểm tra, nước đã tràn 9.900m toàn tuyến đê. Sáng 12-10, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đi kiểm tra lúc 8 giờ thì trước đó, 6h sáng đê đã bị vỡ.  Khi vỡ, chính quyền đã chủ động di dời các hộ dân và ngay đêm 11/10 đã có sơ tán cho chăn nuôi ở khu vực Hữu Bùi..."

"Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó" – ông Thịnh khẳng định.

Trước đó, ngày 12/10, đê Bùi 2 gặp sự cố khiến 7 xã và thị trấn của huyện Chương Mỹ bị ngập. Tuy nhiên thông tin các cấp chính quyền của Hà Nội đưa ra mâu thuẫn nhau. Chính quyền cấp xã thì nói vỡ đê, nhưng cấp huyện giải thích không phải vỡ đê.

Đại diện Cục đê điều, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NNPTNT) giải thích, đê Hữu Bùi là đê bao chứ không phải tuyến đê được phân cấp trong hệ thống đê Quốc gia là đê sông Bùi.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo chi Cục đê điều Hà Nội: 'Vỡ đê ở Chương Mỹ là có kế hoạch'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới