Thứ sáu, 29/03/2024 21:38 (GMT+7)

“Không có chuyện lao động sau 35 tuổi ở DN FDI bị sa thải hàng loạt”

MTĐT -  Thứ ba, 05/06/2018 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định của Bộ trưởng LĐ - TB&XH, Đào Ngọc Dung tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 5/6 về vấn đề lao động sau 35 tuổi ở doanh nghiệp FDI bị sa thải hàng loạt.

Cuối buổi sáng nay (5/6), Bộ trưởng LĐ - TB&XH, Đào Ngọc Dung đã trả lời chất vấn đại biểu trước Quốc hội về thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng.

Ngoài ra, các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em cũng được ông giải đáp trước Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề lao động sau 35 tuổi ở doanh nghiệp FDI bị sa thải hàng loạt từng gây tranh cãi trong dư luận, theo Vnexpress đưa tin, đại biểu Phùng Thị Thường nêu chất vấn về giải pháp bảo vệ quyền lợi cho người lao động khu vực FDI trước xu hướng thất nghiệp sau 35 tuổi tại khu vực này gia tăng, nhất là lao động nữ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, doanh nghiệp FDI thời gian qua có vai trò quan trọng, đóng góp lớn về kinh tế. “2,68 triệu người làm việc ở khu vực này, phần đa doanh nghiệp FDI lớn đều quan tâm tới phúc lợi lao động, xảy ra sự cố chỉ ở doanh nghiệp nhỏ”, Bộ trưởng Lao động nói.

Ông Dung cho biết thêm, bình quân thu nhập ở các doanh nghiệp FDI là 5,5 triệu đồng mỗi người; vừa qua Thủ tướng đã đối thoại với công nhân, doanh nghiệp FDI.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. Ảnh: Quốc hội.

“Thời gian gần đây có nhiều ý kiến nói lao động sau 35 tuổi ở khu vực này có tỷ lệ bị sa thải cao. Có nghiên cứu còn đưa ra tỷ lệ bị sa thải ở độ tuổi lao động này lên tới 80%. Số liệu này không đúng”, ông Dung khẳng định.

Theo ông, qua kiểm tra thực tiễn một số tỉnh: Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM… chỉ có 11% lượng lao động ở độ tuổi này mất việc, mà trong đó có cả số xin nghỉ việc, nghỉ một lần… “Tính ra thì chỉ có khoảng 1,9% số lao động ở độ tuổi ngoài 35 bị sa thải”, ông Dung nói.

Mỗi năm 200.000 thanh niên thất nghiệp

Theo Zing đưa tin, ĐB Huỳnh Thanh Cảnh đã đặt ra câu hỏi: Sinh viên, thanh niên ra trường rất nhiều người thất nghiệp, chưa tìm được việc làm. Xin hỏi suy nghĩ, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Đảo Ngọc Dung cho hay: Trước hết, chúng tôi cho rằng hệ lụy này đã kéo rất dài rồi. Chúng ta phải nhìn nhận khách quan thế này, một năm số lao động mới vào thị trường và sinh viên tốt nghiệp là 700.000 người. Nhưng số sinh viên thất nghiệp là 200.000 người. Toàn cầu hiện nay thất nghiệp 13%, riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 11% thanh niên.

So với tỷ lệ chung, tôi cho rằng chúng ta cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này. Cái mà tôi lo lắng nhất là chất lượng lao động, chất lượng việc làm.

Về giải pháp, tôi cho rằng phải phát triển doanh nghiệp, tạo ra nhiều việc làm thanh niên. Nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động, làm cơ sở để đào tào, cung cấp nguồn nhân lực. Nếu không làm tốt công tác dự báo thì chúng ta đang đào đạo cái mà nhà trường có chứ không phải thị trường cần.

Ngoài ra, Bộ sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nghề nghiệp, lao động. Có đề án giúp sinh viên khởi nghiệp. Chúng tôi sẽ tuyên truyền để thanh niên không coi vào đại học là con đường duy nhất trong lập thân, lập nghiệp.

Có khoảng 139.000 lao động thường xuyên qua lại biên giới

ĐB Đôn Tuấn Phong (An Gian) hỏi, tình trạng lao động giáp biên tự do sang nước ngoài làm việc tự do khá phổ biến. Xin Bộ trưởng cho biết thực trạng và giải pháp vừa quản lý và bảo vệ người lao động?

Bộ trưởng trả lời rằng, lao động qua biên giới thời gian qua Thủ tướng rất quan tâm, hiện nay có khoảng 139.000 lao động thường xuyên qua lại biên giới và các tỉnh giáp danh chủ yếu là Trung Quốc 100.000 người, Thái Lan 20.000 người và Lào là 13.000 người… Điều này phụ thuộc chủ yếu và tập tục địa phương, văn hóa, mối quan hệ thuận lợi, thu nhập cao. Số lao động này khi sang làm việc đều đảm bảo về mặt pháp lý có hộ chiếu, visa nhưng lại không có giấy phép hành nghề.

Hiện nay chúng ta thiếu ở khuôn khổ pháp lý trong luật chưa quy định. Bộ đã cố gắng đàm phán với các nước để có hiệp định nhưng có nước đàm phán được, có nước chưa chấp nhận.

Riêng 7 tỉnh phía bắc Bộ đã ký biên bản ghi nhớ với các tỉnh Trung Quốc để đảm bảo 2 bên thống nhất quản lý tránh rủi ro, dự kiến tháng 7 xong biên bản.

Còn Thái Lan đã đàm phán 3 lần nhưng chưa xong. Tuy nhiên mới đây, Thủ tướng 2 bên đã trao đổi để đi đến thống nhất, Thái Lan sẽ áp dụng cơ chế với Việt Nam như 3 nước biên giới. Dự kiến số lao động tại đây cũng sẽ tăng lên 50.000 người từ 20.000 người hiện nay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Không có chuyện lao động sau 35 tuổi ở DN FDI bị sa thải hàng loạt”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới