Thứ sáu, 26/04/2024 06:28 (GMT+7)

Hội nghị BCH Hội Môi trường đô thị và KCN khu vực miền Nam mở rộng

Nguyễn Vinh -  Thứ sáu, 20/12/2019 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 20/12/2019, Hội nghị Ban chấp hành Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam mở rộng năm 2019 được tổ chức tại Thành phố Tây Ninh.

Các đại biểu về tham dự Hội nghị

Đến tham dự Hội nghị có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và lãnh đạo các Sở ban ngành của Tỉnh Tây Ninh, lãnh đạo Thành ủy, UBND và lãnh đạo các Sở ban ngành Thành phố Tây Ninh, lãnh đạo Hiệp Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo các Chi hội thuộc Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam.

Trong hơn một năm qua kể từ Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam lần thứ XIV tổ chức tại Thành phố Cà Mau, Tỉnh Cà Mau từ ngày 06-07/09/2018. Các Chi hội thuộc Khu vực Miền Nam đã tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đề ra các biện pháp hữu hiệu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội gắn với việc bảo vệ môi trường ngày càng phát triển bền vững. Đồng thời tăng cường các mối quan hệ với các cơ quan ban ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng và các phương tiện thông tin đại chúng để hỗ trợ, phối hợp thực hiện tốt các chương trình đã đề ra nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường ở từng địa phương.

Sự phát triển và kết quả hoạt động của các Chi hội thuộc khu vực trong thời gian qua đã góp phần vào thành tích của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam nói chung và của Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam nói riêng.

Tóm tắt hoạt động của Hội trong thời gian qua:

I - Tình hình hoạt động của Hội từ sau hội nghị lần thứ XIV – Năm 2018 tại Thành phố Cà Mau đến nay

  1. Về công tác tổ chức và ứng dụng công nghệ xử lý chất thải
  • Hiệp Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam đẩy mạnh giao lưu, hỗ trợ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức môi trường trong và ngoài nước, tạo điều kiện để các Chi hội tham gia học tập cũng như thông tin, giới thiệu các dự án, các công nghệ mới để từng Chi hội nghiên cứu áp dụng, giúp cho công tác quản lý về vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững của đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng.
  • Thực tế việc quản lý và xử lý rác thải ở từng Chi hội mặc dù đã có nhiều tiến bộ, cố gắng nhưng chưa ngang tầm với nhu cầu đòi hỏi của xã hội ngày càng cao. Phân loại rác từ đầu nguồn thực sự còn khó khăn và chưa thật sự đem lại hiệu quả đối với nhiều Chi hội. Rác thải được thu gom còn lẫn lộn nhiều thành phần nên việc tái chế cũng còn là bài toán khó ở đa số các Chi hội. Ngoại trừ chất thải nguy hại và chất thải y tế được xử lý bằng công nghệ lò đốt hiện đại, hiện nay việc xử lý chất thải sinh hoạt chỉ có 1 đơn vị tại thành phố Cần Thơ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện (với công suất xử lý 400 tấn/ngày và phát điện khoảng 150.000 KWh tương đương 60 triệu KWh/năm hòa vào lưới điện quốc gia) chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong xử lý rác sinh hoạt, tất cả rác còn lại được xử lý bằng phương pháp chôn lắp hợp vệ sinh có tấm lót đáy HDPE, phủ đất trung gian để ngăn mùi hôi phát tán, tách được nước rỉ rác để xử lý đạt tiêu chuẩn quy định và có sự kiểm tra giám sát trước khi xả thải, không gây ô nhiểm môi trường nước trong khu vực chung quanh bãi xử lý.
  • Nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu công nghệ tiên tiến trong công tác bảo vệ môi trường Hội Khu vực đã phối hợp cùng Hiệp Hội tổ chức Hội thảo “Quản lý chất thải sinh hoạt đô thị và Công nghiệp – Thực trạng và giải pháp” tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11/2019, với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường toàn quốc.
  1. Về công tác chăm lo đời sống người lao động
  • Với phương châm phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ đi đôi với cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho người lao động, các Chi hội luôn tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy năng lực và tính sáng tạo trong công việc, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định để người lao động an tâm và gắn bó với công việc trong điều kiện độc hại của ngành môi trường đô thị.
  • Xây dựng quy chế làm việc rỏ ràng, chặt chẻ nhằm tạo cho người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tổ chức kỷ luật và phát huy dân chủ trong công việc. Tuyên truyền về chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người lao động, pháp luật bảo hộ lao động, các quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường để người lao nắm được và làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình.
  • Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác động môi trường để có biện pháp xử lý để giãm thiểu mức độ ô nhiểm trong môi trường làm việc nhằm phòng tránh bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
  • Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân đảm bảo chất lượng, đúng quy cách, phù hợp với công việc. Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, xử lý và tạo thành thói quen sử dụng bảo hộ lao động cá nhân khi làm việc, để đảm bảo an toàn và sức khỏe của người lao động. Đồng thời có biện pháp chế tài khi người lao động không thực hiện đầy đủ quy định về an toàn lao động và bảo hộ lao động trong thời gian làm việc.
  • Định kỳ tổ chức khám sức khỏe cho người lao động để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh nghề nghiệp; bố trí lại công việc cho phù hợp với điều kiện sức khỏe để đảm bảo an toàn cho người lao động. Tăng cường chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật hàng tháng theo công việc để bù đắp sức lao động cho công nhân.
  • Hội Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam phối hợp các Chi hội kịp thời khen thưởng động viên CB-CNV, người lao động các Chi hội có thành tích tốt trong công tác bảo vệ môi trường đô thị tạo sự loa tỏa rộng rãi trong Hội. Hàng năm tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ dưỡng trong nước và giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong ngành giữa các Chi hội ở các Tỉnh, Thành phố trong và ngoài Khu vực. Ngoài ra, các điểm tham quan du lịch nước ngoài ở Đông Nam Á cũng là điểm đến thú vị cho những cá nhân đạt thành tích lao động xuất sắc và chiến sĩ thi đua.
  • Sau Hội nghị tại Thành phố Cà Mau Hội Khu vực đã phối hợp cùng Tạp chí Môi trường đô thị tổ chức Giải bóng đá Môi trường đô thị Khu vực Miền Nam lần thứ I tại Bình Dương với sự tham gia 6 Chi Hội hội chọn ra Đội có kết quả tốt nhất Tham gia Giải bóng đá Môi trường đô thị Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, giải đấu thành công tốt đẹp và tạo sự gắn kết, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm giữa các Chi hội trong Hội Khu vực và Hiệp Hội.
  • Đặc biệt, Hội Khu vực Miền Nam đã thực hiện tốt việc tôn vinh người lao động qua tham gia, hưởng ứng chương trình “Cây chổi vàng lần thứ II – 2019” do Hiệp Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam phát động; kết quả đã chọn 29 ứng viên của 14 Chi Hội của Hội Khu vực Miền Nam gửi về Hội đồng xét chọn của Hiệp Hội để xem xét, tuyển chọn và đề cử 01 Cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trình Hiệp Hội và chương trình Cây Chổi vàng xem xét, hỗ trợ căn nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng.
  1. Về công tác phát triển Hội viên mới

Trong 3 tháng cuối năm 2018 và năm 2019 Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam đã kết nạp thêm 01 hội viên mới là Công ty TNHH Dịch vụ Công ích Sài Gòn Xanh là đơn vị hoạt động liên quan đến lĩnh vực môi trường đô thị.

  1. Về đổi mới công nghệ và đầu tư chuyên ngành

Nhằm thực hiện có kết quả các phong trào ở từng địa phương, các Chi hội đã chủ động trong việc thực hiện đổi mới quy trình công nghệ, đổi mới các trang thiết bị chuyên dùng phục vụ trong lĩnh vực vệ sinh môi trường ở một số Tỉnh, Thành phố thuộc khu vực Miền Nam như phát triển và khai thác hết công suất các nhà máy xử lý chất thải nguy hại, các bãi chôn lấp, xử lý rác và tái chế chất thải theo công nghệ tiên tiến, đầu tư xây dựng lò đốt rác công nghiệp độc hại, rác y tế … đã góp phần cho hoạt động của Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam ngày càng đạt hiệu quả.

  1. Công tác Tuyên truyền và thực hiện nghĩa vụ tài chính
  • Các Chi hội thuộc Khu vực Miền Nam luôn coi trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh, không đổ rác, phế thải ra đường phố và nơi công cộng. Tích cực hưởng ứng và phối hợp cùng chính quyền và các đoàn thể của từng địa phương thực hiện các ngày chủ nhật xanh, tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, tổng vệ sinh nhân các ngày lễ lớn… Tổ chức triển lãm hình ảnh về sự đổi mới và hồi sinh trên dòng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè; tham gia tuyên truyền Ngày môi trường Thế giới (5/6). Chi hội Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM phối hợp Tạp chí Môi trường và Đô thị phát động cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa” tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26/09/2019 với sự tham gia tuyên truyền của chính quyền địa phương, các sở ngành, diễn viên, nghệ sĩ, doanh nhân.
  • Tại TP.HCM và các Tỉnh đã tổ chức thực hiện phong trào vận động nhân dân phân loại rác tại nguồn, bước đầu đã có những kết quả thành công.
  • Các Chi hội cũng thường xuyên có bài viết đăng trên Tạp chí môi trường đô thị của Hiệp hội, nhằm đưa tin về những kết quả đã đạt được trong sản xuất, kinh doanh cũng như trao đổi học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh đô thị và công tác xã hội.
  • Về công tác tài chính, các Chi hội đã nộp hội phí hàng năm theo quy định của Hiệp Hội và Hội Khu vực miền Nam cũng đã trích nộp về Hiệp Hội tuy nhiên, việc trích nộp chưa đầy đủ dưới 75% số Hội viên.

Ngoài ra, các Chi hội cũng đã tích cực hưởng ứng và đóng góp kinh phí để tổ chức các hội nghị của khu vực, góp phần cho hoạt động của Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam đạt được kết quả tốt đẹp trong thời gian qua.

II - Một số phương hướng hoạt động của Hội từ nay đến hội nghị Hội MTĐT&KCN Khu vực miền Nam lần thứ XV

  • Các Chi hội tiếp tục nắm giữ vị trí, vai trò chủ lực trong công tác phục vụ vệ sinh đô thị tại các địa phương và bảo vệ lợi ích của người lao động.
  • Tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường để thu hút các nguồn lực, tiềm năng trong xã hội nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao.
  • Mở rộng mối quan hệ với các Chi hội khu vực miền Trung - Tây nguyên, khu vực miền Bắc, tiếp cận các nguồn thông tin và tranh thủ sự chỉ đạo của TW Hội để nắm bắt tình hình, tìm cơ hội gặp gỡ và hợp tác với các tổ chức nước ngoài quan tâm đến lĩnh vực môi trường đô thị và khu công nghiệp. Tiếp tục liên kết các Chi hội trong khu vực để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn đặc thù về cơ chế chính sách để kêu gọi đầu tư từ ngân sách, từ các thành phần kinh tế khác cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, đặc biệt là chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại.
  • Tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác liên kết và hỗ trợ nhau giữa các Chi hội, nhằm tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ với chất lượng tốt và có hiệu quả kinh tế. Đầu tư mạnh cho công tác xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại phù hợp với điều kiện của từng địa phương trong khu vực.
  • Tham gia chương trình đào tạo nghiệp vụ, hội thảo chuyên ngành trong khu vực, trong nước và quốc tế. Đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao để đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài sau khi đã chuyển đổi thành công mô hình hoạt động doanh nghiệp.
  • Tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào ủng hộ các Chi hội trong và ngoài khu vực gặp khó khăn do hậu quả của thiên tai, bão lụt, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Hỗ trợ, giúp đỡ về kinh nghiệm, phương tiện, công nghệ cho các Chi hội còn gặp khó khăn trong hoạt động, đặc biệt là các Chi hội ở vùng sâu, vùng xa.
  • Quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển hội viên mới (tập thể và cá nhân), ở các địa phương mới sát nhập, chia tách, vùng sâu vùng xa và các công ty tư nhân có chức năng, sản phẩm thiết bị chuyên dùng phục vụ cho ngành môi trường đô thị.
Bạn đang đọc bài viết Hội nghị BCH Hội Môi trường đô thị và KCN khu vực miền Nam mở rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.