Thứ sáu, 19/04/2024 19:34 (GMT+7)

HĐND TP.HCM họp bất thường về giá đất

MTĐT -  Thứ tư, 15/01/2020 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, khung giá đất cho chu kỳ 5 năm tiếp theo sẽ giữ nguyên ở mức hiện hành.

Sáng 15/1, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, khai mạc kỳ họp bất thường để thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất và quy định bảng giá đất mới cho chu kỳ 5 năm (2020-2024). HĐND đã thông qua 2 tờ trình trên của UBND TP.HCM, khung giá đất tại địa bàn được đề xuất giữ nguyên khung giá hiện hành.

Theo bảng giá đề xuất, khu vực có giá đất cao nhất TP.HCM thuộc tuyến đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi với 162 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế, giá đất tại các khu vực này lên tới 800 triệu đồng/m2.

Kỳ họp bất thường của HĐND TP.HCM. Ảnh: Quang Huy.

Đất thương mại dịch vụ của TP.HCM sẽ có giá bằng 80% đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp bằng 60% giá đất ở. Ngoài ra, đất trên 398 tuyến đường của 15 quận, huyện sẽ được bổ sung mức giá mới dựa theo các tuyến đường lân cận có cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội tương đồng.

UBND TP.HCM cũng cập nhật bổ sung hệ số điều chỉnh giá đất trong Khu Công nghệ cao (quận 9) vào hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020.

Sau khi các tờ trình được thông qua, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy định về bảng giá các loại đất để UBND TP.HCM ban hành, áp dụng cho giai đoạn 2020-2024.

Theo Luật Đất đai năm 2013, UBND cấp tỉnh sẽ xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất này được xây dựng 5 năm 1 lần và công bố vào ngày 1/1 năm đầu tiên của chu kỳ.

Giám đốc Sở TNMT TP.HCM nói lý do không kịp trình tờ trình tại kỳ họp HĐND cuối năm 2019. Ảnh: Quang Huy.

Giải thích cho việc không kịp công bố bảng giá đất mới theo luật định, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, cho biết việc xây dựng bảng giá, hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với trình tự pháp lý và Luật đất đai. UBND TP.HCM và sở không kịp trình HĐND TP.HCM tờ trình về bảng giá đất và quy định hệ số điều chỉnh giá đất trong kỳ họp trước bởi nghị định quy định về khung giá đất được Chính phủ ban hành ngày 19/12, sau kỳ họp thường niên cuối năm của HĐND TP.HCM.

"Đây là lần đầu tiên nghị định của Chính phủ về khung giá đất cơ bản giữ nguyên khung giá của chu kỳ cũ, việc này giúp giá đất giữ tính đảm bảo và hạn chế biến động bất thường", ông Nguyễn Toàn Thắng nhận định.

Bảng giá đất sẽ làm căn cứ tính thuế sử dụng, quản lý đất, xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai và đảm bảo quyền lợi của người dân khi tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết HĐND TP.HCM họp bất thường về giá đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...