Thứ bảy, 20/04/2024 17:41 (GMT+7)

Hà Nội sẽ thuê tư vấn độc lập tính giá nước sạch sông Đuống

MTĐT -  Thứ sáu, 22/11/2019 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết Hà Nội sẽ thuê tư vấn độc lập tính giá thành nước sạch sông Đuống. Giá bán doanh nghiệp đưa ra chỉ là tạm tính để vay vốn ngân hàng.

Thông tin Hà Nội chấp thuận giá mua từ nhà máy nước sạch sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm thu hút rất lớn sự quan tâm từ phía dư luận. Nhiều người dân phản ứng trước giá nước sông Đuống không chỉ vì mức giá này cao gấp đôi so với bình thường mà còn vì người dân không cảm thấy minh bạch và “rõ ràng là có sự không minh bạch ở đây”.

Trước những băn khoăn của người dân khi giá thành nước sạch sông Đuống. Theo infonet, sáng nay 22/11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Nhà máy nước mặt Sông Đuống đưa ra giá nước tạm tính là để làm thủ tục vay vốn và thành phố sẽ thuê công ty tư vấn độc lập để tính lại. 

"Sau khi có kết quả tính giá thành, UBND thành phố sẽ xem xét và quyết định", Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Thời gian qua, việc Thành phố chấp thuận tạm tính giá nước sạch cho Công ty cổ phần Nước mặt Sông Đuống được bán là 10.246 đồng/m3, cao hơn giá nước sạch bán cho người dân, thậm chí cao hơn giá bán bình quân của các đơn vị kinh doanh nước sạch khác gây nhiều ý kiến trái chiều.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Theo ông Hải, việc Nhà máy nước mặt Sông Đuống đưa ra giá nước tạm tính là để làm thủ tục với ngân hàng. Bởi, nếu như các dự án điện thì hồ sơ vay vốn ngân hàng thường làm chặt chẽ ngay từ đầu với giá thành, giá bán, còn dự án sông Đuống không nhỏ nhưng không quá lớn nên có thể doanh nghiệp mới đa ra mức giá tạm tính để làm thủ tục vay vốn.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Thành phố đang tính toán, có lộ trình hạn chế khai thác nước ngầm, tiến tới bỏ. Đưa ra lý do, ông Hoàng Trung Hải cho rằng nguyên nhân đến từ các thách thức về ô nhiễm môi trường, sụt lún.

Ông Hoàng Trung Hải cũng dẫn chứng ở Đồng bằng Sông Cửu Long, riêng việc lấy nước ngầm để sản xuất nông nghiệp đã gây lún khoảng 14cm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết thành phố đã tính toán đến vấn đề sụt lún, nhưng chưa ảnh hưởng do nền đất cứng hơn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. "Nhưng không được chủ quan, bởi như Thái Lan cũng đã bị sụt lún. Chúng ta đi trên đường phố Thái Lan, có thể thấy một số vị trí đã sụt lún"- ông Hoàng Trung Hải nói.

Hiện Hà Nội vẫn còn 50% nước ngầm, ông Hoàng Trung Hải cho biết lộ trình sẽ đẩy tỉ lệ sử dụng nước mặt lên bao nhiêu thì giảm nước ngầm đi bấy nhiêu, để tương ứng.

Trao đổi với Đất Việt, về mức giá này, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, cho biết mức giá trên chỉ là mức tạm tính tối đa, mức cụ thể được xác định khi nhà máy đi vào hoạt động và được quyết toán.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định thành phố đã thực hiện nghiêm túc theo nghị định, thông tư của Chính phủ và Bộ Tài chính. Mức 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính, để phục vụ việc lập dự án đầu tư. Sau khi dự án được hoàn thành mới đưa ra giá thành cụ thể và thành phố mới chính thức ký.

Về lo ngại thành phố phải bỏ tiền ngân sách bù giá cho nước sạch sông Đuống, ông Chung khẳng định: “Thành phố chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sông Đuống và chắc chắn không bao giờ bù”.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định không có chuyện lợi ích nhóm trong dự án này. Thành phố chỉ làm mọi cách để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về nước cho người dân.

Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống có tổng vốn đầu tư cho dự án nước mặt sông Đuống là gần 5.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại đi vay.

Năm 2017, UBND Hà Nội chấp thuận giá bán nước sạch tối đa nhà máy sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm.

Trong khi đó, Công ty nước sạch sông Đà cấp nước với giá bán 5.069,76 đồng/m3 và đang có lãi lớn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ thuê tư vấn độc lập tính giá nước sạch sông Đuống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất