Thứ năm, 28/03/2024 16:32 (GMT+7)

Hà Nội ban hành quy chế phát ngôn, thông tin cho báo chí

Na Vũ -  Thứ sáu, 07/09/2018 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí trong 24h.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước TP.Hà Nội.

Theo quy định này, người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí bao gồm: Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Chánh văn phòng UBND thành phố được Chủ tịch UBND giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên. Tại các Sở, ban, ngành, người thực hiện phát ngôn bao gồm Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã.

Trong trường hợp những người thực hiện phát ngôn không thể cung cấp thông tin cho báo chí thì phải ủy quyền cho cấp phó thực hiện phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người phát ngôn phải được cung cấp bằng văn bản cho Sở TT&TT, phải được đăng tải trên cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, hoặc được niêm yết tại trụ sở cơ quan.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.

Điều đáng chú ý trong văn bản hướng dẫn này là về trường hợp xảy ra sư việc đột xuất, bất thường. Theo đó, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24h, kể từ khi vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn có quyền yêu cầu đơn vị, cá nhân liên quan trong cơ quan cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho báo chí để trả lời các phản ánh, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí.

Về việc cung cấp thông tin định kỳ, UBND TP.Hà Nội quy định các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã phải thực hiện trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Cử người phá ngôn cung cấp thông tin tại họp báo của UBND thành phố khi có yêu cầu. Trường hợp cần thiết, tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc trực tiếp.

Văn bản của UBND TP.Hà Nội cũng hướng dẫn, khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng, phát thông tin sai sự thật thì cơ quan quản lý, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đã đăng, phát thông tin sai sự thật phải đăng, phát ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội ban hành quy chế phát ngôn, thông tin cho báo chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới