Thứ sáu, 29/03/2024 17:14 (GMT+7)

Hà Nội muốn nới lỏng giãn cách xã hội

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội kiến nghị nới lỏng một phần nào đó giãn cách xã hội, đảm bảo vừa phòng chống dịch nhưng cũng vừa có điều kiện khôi phục sản xuất ở mức độ nhất định.

Ngày 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của 9 tháng cuối năm.

Theo Zing, báo cáo tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sáng 20/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết quý I/2020, tăng trưởng kinh tế của thành phố được duy trì, song hầu hết chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ do sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Chung, để triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi kinh tế, Hà Nội tiếp tục các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; Tập trung nguồn lực để bố trí đủ kinh phí cho đầu tư phát triển như kế hoạch vốn đã giao đầu năm, phấn đấu không phải cắt giảm chi cho đầu tư phát triển.

Chủ tịch Hà Nội kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện xây dựng Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đề nghị Chính phủ nâng tỷ lệ ngân sách Thành phố được giữ lại lên thành 42% (hiện là 35%) cho thời kỳ ổn định ngân sách mới (2021-2025), để bảo đảm nguồn lực phát triển Thủ đô.

Ngoài ra, ông Chung kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng cho phép Hà Nội được áp dụng cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất.

Đồng thời, cho phép thành phố thực hiện rà soát, lựa chọn danh mục một số công trình cấp bách, cần thiết trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và có tác động lan tỏa trong việc phát triển kinh tế xã hội thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, an sinh xã hội, ùn tắc giao thông.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ 

Theo báo Dân trí, phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, kết quả của cuộc làm việc với Thủ tướng có ý nghĩa lớn khi Hà Nội sẽ có định hướng để bàn quyết sách cụ thể phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Đối với việc phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, Hà Nội là một địa bàn trọng điểm có rủi ro cao (xâm nhập từ bên ngoài, lây nhiễm từ bên trong với các ổ dịch phức tạp như Trúc Bạch, Bạch Mai, Mê Linh). Tuy nhiên, Thành uỷ Hà Nội và cả hệ thống chính trị đều quán triệt, chỉ đạo Trung ương, Thủ tướng là mệnh lệnh và phải thực hiện nghiêm.

Theo đó, Hà Nội có Ban chỉ đạo từ TP đến các quận, huyện, đều thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch. Do đó, đến nay Hà Nội đã có kết quả bước đầu và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan. Bảo vệ được Hà Nội cũng là góp phần thành công chung trong công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Sắp tới đây, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cân nhắc trên bộ tiêu chí của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia để đánh giá, xếp loại mức độ rủi ro Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác để có thể nới lỏng một phần nào đó giãn cách xã hội, đảm bảo vừa phòng chống dịch nhưng cũng vừa có điều kiện khôi phục sản xuất ở mức độ nhất định.

“Hà Nội xin hứa với Thủ tướng sẽ quyết tâm làm tốt việc này”, Bí thư Hà Nội bày tỏ.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Hà Nội đã nỗ lực, làm tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian qua. Về tình hình kinh tế-xã hội của Hà Nội, theo Thủ tướng, quý I/2020 duy trì tăng trưởng dưới 4% là một cố gắng và có một số điểm sáng.

Thủ tướng lưu ý một số vấn đề, đó là cần tiếp tục đề cao cảnh giác trong phòng chống Covid-19, không thể chủ quan. Do ảnh hưởng của dịch, các chỉ tiêu của Hà Nội đều thấp hơn so với cùng kỳ, tạo áp lực lớn trong việc hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Tiến độ thi công một số công trình còn chậm, ảnh hưởng đến tỉ lệ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn, mà theo báo cáo của Hà Nội, còn 50.000 tỷ đồng chưa giải ngân được. Đặc biệt, quý I, huy động vốn xã hội chưa đạt kế hoạch. Trong khi vốn là một kênh tăng trưởng, Hà Nội cần quan tâm vấn đề này.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cùng với Hà Nội, các bộ, ngành phối hợp tháo gỡ mọi ách tắc để Hà Nội phát triển.

Sau 5 ngày tiếp tục thực hiện đợt cách ly xã hội lần 2 (từ 16-22/4), Việt Nam đã trải qua 4 ngày liên tục không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới.

Hiện tổng số ca mắc dịch Covid-19 tại Việt Nam là 268 trường hợp, trong đó 160 người từ nước ngoài, 108 người lây nhiễm trong cộng đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội muốn nới lỏng giãn cách xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.