Thứ sáu, 19/04/2024 22:10 (GMT+7)

Gia Lai: Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý 12.000 ha cao su bỏ hoang

Hoàng Mai -  Thứ ba, 17/09/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, trong đó có vấn đề chuyển đổi hơn 12.000 ha cao su bị chết và kém phát triển đang bỏ hoang trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, 12.039 ha cao su (trồng trên đất rừng tự nhiên nghèo kiệt) bị chết, kém phát triển nói trên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chuyển đổi cây trồng vào giữa năm 2018, nhưng theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT thì việc chuyển đổi đang gặp nhiều vướng mắc.

Được biết, theo quy định, khi trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt thì không phải chuyển mục đích sử dụng đất, không phải trồng rừng thay thế, vì cây cao su là cây đa mục đích. Còn nếu chuyển đổi từ cao su sang trồng cây nông nghiệp, cây công nghiệp khác thì phải chuyển mục đích sử dụng đất rừng, phải trồng rừng thay thế hoặc nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định.

Trong điều kiện hiện nay, các doanh nghiệp trồng cao su trên diện tích này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Trước đó phải đầu tư trồng, chăm sóc một thời gian dài không có nguồn thu, nay phải tiếp tục đầu tư chuyển đổi cây trồng, trồng rừng thay thế gấp 3 lần diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên chưa đơn vị nào triển khai được.

Bên cạnh đó, số doanh nghiệp đã xin chuyển một phần diện tích sang đầu tư điện mặt trời, điện gió, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ giao cho Bộ Công thương nghiên cứu, bổ sung các dự án điện mặt trời, điện gió vào quy hoạch để thực hiện. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng khó chuyển diện tích đất này sang điện mặt trời, điện gió vì Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư và chương trình hành động của Chính phủ không cho phép.

Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với lãnh đạo tỉnh Gia Lai.

Ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai kiến nghị: “12.000 ha đất trồng cao su kém hiệu quả này, giờ là đồng cỏ chứ không phải rừng nữa, rất lãng phí trong sử dụng đất đai, mong Chính phủ tháo gỡ vì đây là trường hợp đặc thù”. Ông cũng cho biết thêm, vì diện tích cao su kém hiệu quả chưa được chuyển đổi sang trồng cây khác, nên công trình thủy lợi Ia Mơr (huyện Chư Prông) được đầu tư gần 3.000 tỷ đồng đến nay vẫn chưa tưới được cho 7.000 ha đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai như dự kiến.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT...  phối hợp báo cáo với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chậm nhất trong tháng 10/2019, để Thường trực Chính phủ, Ban cán sự Đảng Chính phủ xử lý, bổ sung quy hoạch điện năng lượng tái tạo quốc gia cho Gia Lai. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN& PTNT chủ trì phối hợp với các bộ báo cáo chi tiết việc chuyển đổi cây trồng và xử lý vùng tưới tiêu cho công trình thủy lợi Ia Mơr.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý 12.000 ha cao su bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...