Thứ tư, 24/04/2024 15:49 (GMT+7)

Đổi giờ làm từ 8h30: Không nên lấy quốc tế áp vào Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 01/11/2019 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên hành lang Quốc hội sáng 1/11, nhiều đại biểu Quốc hội nêu quan điểm trước đề xuất thay đổi giờ học, giờ làm.

Trước đó, chiều 31/10, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nêu đề xuất về việc đổi giờ học giờ làm phù hợp hơn ở các đô thị.

Ông Cảnh đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành quy định các cơ quan hành chính trung ương và cấp tỉnh làm việc từ 8h30 sáng, nghỉ trưa 1 tiếng. Đồng thời, ngành giáo dục cũng có nghiên cứu để đổi giờ học đồng bộ giờ làm.

Không nên đưa quy định này vào luật Lao động

Đề xuất của đại biểu Bình Định nhận được sự quan tâm của nhiều người. Theo VTCNews, bên hàng lang Quốc hội sáng nay (1/11), Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, do điều kiện tự nhiên các vùng khác nhau, quy định cố định giờ làm việc từ 8h30 hay 8h là không hợp lý.

Theo ông Lợi, việc quy định thời gian bắt đầu làm việc trong ngày của các vùng miền, Trung ương hiện tại do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Còn ở các địa phương, vấn đề này do Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ tình hình địa phương quy định. Các địa phương hoàn toàn có quyền điều chỉnh nếu thấy cần thiết.

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi.

"Với nhiều nước, họ nghỉ trưa ngắn, cho đó là tiết kiệm. Nhưng ở Việt Nam, muốn làm cũng không đơn giản vì không dễ gì để thay đổi tâm sinh lý, cách làm đang quen. Việc này rất khó chứ không đơn giản”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Vị đại biểu đoàn Thanh Hóa cho rằng không nên quy định vấn đề này vào luật Lao động.

"Các nước người ta làm được, học tập kinh nghiệm quốc tế không có nghĩa là vác quốc tế về áp dụng cho Việt Nam. Cái gì hay tiếp thu, cái tiếp thu đó để các địa phương căn cứ điều kiện tự nhiên của họ. Việc này không nên ghi vào Luật. Các địa phương hoàn toàn có quyền chủ động”, ông Lợi phân tích.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng khẳng định vấn đề quan trọng nhất vẫn là tạo ra khả năng làm việc tốt nhất, hợp lý nhất, năng suất lao động tốt nhất.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng khẳng định vấn đề quan trọng nhất vẫn là tạo ra khả năng làm việc tốt nhất, hợp lý nhất, năng suất lao động tốt nhất.

Cần lắng nghe ý kiến người lao động

Trong khi đó, theo báo ANTĐ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, đề xuất thay đổi giờ làm việc của ĐBQH nêu ra là ý kiến cần tham khảo. Song để quyết định thay đổi cần nhiều vấn đề liên quan như bố trí giờ làm cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thể lệch giờ để tránh ùn tắc giao thông.

Vì thế, việc đổi giờ làm cần lắng nghe ý kiến của người lao động, tổng hợp, bố trí hợp lý, người làm trước, người làm sau, người nghỉ trước, người nghỉ muộn, khi ra đường không bị ùn tắc. “Bố trì giờ làm phải thận trọng, làm sao để đảm bảo nhu cầu của người lao động nhưng phải hài hoà” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Việc đổi giờ làm cần lắng nghe ý kiến của người lao động.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, từ trước tới nay, Bộ không có nghiên cứu, khảo sát để thay đổi giờ làm việc. Giờ làm hành chính phải phối hợp nhiều cơ quan, theo quy chế chung. Ví dụ, phía Bắc bắt đầu làm việc là 8h nhưng phía Nam là 7h hoặc 7h30 bắt đầu giờ làm. Đó là do đặc điểm tình hình. Việc thống nhất chung cả nước thì rất khó, với vùng miền, thành phố lớn có tính đặc thù.

Cuối cùng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, đổi giờ làm hay không thì điều quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo nguyên tắc làm việc 8 giờ mỗi ngày theo luật định. “Hiện nhiều cán bộ, công chức làm việc hơn 8h/ngày, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải hết giờ làm” - Bộ trưởng Tân nói.

Trong khi đó, trao đổi với báo Lao Động, đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai (đoàn Trà Vinh) cho rằng, việc đổi giờ học, giờ làm thì cần phải nghiên cứu, đánh giá đầy đủ từ mọi tầng lớp, điều kiện... bởi việc này sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác. Việc thay đổi giờ học, giờ làm không thể áp dụng chung cho cả toàn hệ thống mà tùy vào thực tế từng địa phương, từng vùng.

“Nói một cách nghiêm túc, nếu thay đổi giờ làm của cán bộ công chức, viên chức hay thay đổi giờ học ở các thành phố lớn, thị xã mà đa số học sinh là con của cán bộ công chức thì phù hợp”, bà Mai nói và cho biết ở góc độ đối với con em công nhân, việc này cần phải đánh giá lại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đổi giờ làm từ 8h30: Không nên lấy quốc tế áp vào Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.