Thứ sáu, 29/03/2024 22:23 (GMT+7)

Đề xuất ngày Gia đình Việt Nam là ngày nghỉ lễ trong năm

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tăng thêm một ngày nghỉ có hưởng lương nhưng không tán thành lựa chọn ngày 27/7 mà đề xuất chọn Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) hoặc 1 ngày khác

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, hôm nay (23/10), Quốc hội sẽ dành nguyên một ngày thảo luận ở hội trường dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Sáng 23/10, tại hội trường, bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động.

Bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tăng thêm một ngày nghỉ có hưởng lương nhưng không tán thành lựa chọn ngày 27/7 mà đề xuất chọn Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) hoặc một ngày khác.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh. Ảnh: Zing.

Về vấn đề này, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trưởng Ban soạn thảo dự án Bộ luật xin rút đề xuất tăng thêm một ngày nghỉ có hưởng lương là ngày 27/7 hằng năm sau khi Quốc hội thảo luận tại Hội trường tại Kỳ họp 7, đồng thời đề nghị giữ nguyên số ngày nghỉ lễ như hiện nay, không đề xuất thêm ngày nghỉ.

Theo Zing, quá trình lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội về dự thảo Bộ luật và kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho biết vẫn có nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội theo hai phương án. Phương án một là không bổ sung ngày nghỉ lễ. Phương án hai là bổ sung một ngày người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương và chọn ngày Gia đình Việt Nam.

Theo Vnexpress, phát biểu tại hội trường đại biểu Trần Văn Tiến (Phó đoàn đại biểu Quốc hội Vĩnh Phúc) đồng tình phải có thêm ngày nghỉ cho người lao động. Ông nói, nên nghỉ thêm 2 ngày gồm ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9 và ngày 28/6.

Theo vị đại biểu tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 5/9 có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh. "Nhiều cháu thiệt thòi và tủi thân vì không được bố mẹ đưa đi khai giảng. Nếu không được nghỉ hai ngày mà phải lựa chọn một thì tôi chọn nghỉ ngày toàn dân đưa trẻ đến trường", ông nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung cũng đồng ý bổ sung thêm một ngày nghỉ, nhưng cho rằng nên nghỉ ngày 28/6, ngày Gia đình Việt Nam để người lao động có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, con cái.

Đồng tình tăng thêm một ngày nghỉ nhưng đại biểu Mai Sỹ Diến (Phó đoàn Thanh Hoá) cho rằng nên nghỉ vào dịp Tết dương lịch để kỳ nghỉ này có 2 ngày, thay vì 1 ngày như hiện nay.

"Tết dương lịch là thời gian kết thúc một năm làm việc mệt nhọc, tăng thêm 1 ngày là hợp xu thế và là điểm ưu việt để người lao động có thể thăm hỏi người thân, đi du lịch", ông nói.

Trước ý kiến khác nhau về lựa chọn thời điểm nghỉ, ông Diến đề nghị để hai phương án, có thể nghỉ vào dịp Tết dương lịch hoặc ngày Gia đình Việt Nam để Quốc hội lựa chọn.

Theo quy định hiện hành, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau: Tết Dương lịch 1 ngày; Tết Âm lịch 05 ngày; ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch); ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch); ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2/9 dương lịch); ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất ngày Gia đình Việt Nam là ngày nghỉ lễ trong năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới