Thứ sáu, 19/04/2024 14:54 (GMT+7)

Đề nghị tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần

MTĐT -  Thứ hai, 02/10/2017 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng đề nghị tiêu hủy ngay 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần đã được phát hiện tại lò mổ Xuyên Á (TP.HCM), không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc.

Heo nằm la liệt, ngủ li bì khi bị tiêm thuốc - Ảnh C49B cung cấp

Chiều 1-10, bà Phạm Khánh Phong Lan - trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết đã đề xuất, tham mưu UBND TP và Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm TP một số nội dung liên quan đến vụ việc 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần Combistress tại lò mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân TP.

"Về phía người dân, tôi kêu gọi người dân chấp nhận ăn thịt heo ít hơn hoặc mua thịt heo giá mắc hơn chứ không thể chấp nhận ăn thịt heo đã bị tiêm thuốc an thần như vậy - dù là có nuôi thêm thời gian để chờ đào thải thuốc này" - Bà Phạm Khánh Phong Lan

Cụ thể, UBND TP sẽ có văn bản yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông khẩn trương cho tiêu hủy toàn bộ số heo đã bị tiêm thuốc an thần đã được cơ quan chức năng đột xuất kiểm tra phát hiện tại lò mổ Xuyên Á mà không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc ra khỏi heo. 

Chi phí tiêu hủy heo bị tiêm thuốc an thần do các thương lái có hành vi tiêm thuốc vào heo chịu. Việc tiêu hủy nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân TP và là biện pháp mạnh để đảm bảo tinh răn đe của pháp luật đối với các hành vi cố tình vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của đơn vị, cá nhân kinh doanh, giết mổ heo.

Đồng thời công khai danh tính 13 thương lái có hành vi tiêm thuốc an thần cho heo. Có các hình thức xử phạt, kiểm tra tiếp tục khác như tạm ngưng không cho kinh doanh một thời gian. Nếu vẫn cho kinh doanh thì phải kiểm tra heo khi giết mổ 100%. Nếu chỉ phạt tiền hơn 30 triệu đồng thì quá nhẹ.

Đối với lò mổ Xuyên Á là nơi giết mổ tập trung lớn nhất TP nhưng thực tế lò mổ chưa đạt tiêu chuẩn lò giết mổ tập trung hiện đại song thời gian qua vẫn được tạm cho phép hoạt động. Tuy nhiên, qua vụ việc sai phạm nghiêm trọng này, UBND TP sẽ yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng xử lý tạm ngưng hoạt động lò giết mổ này để chấn chỉnh, hoàn thiện tiêu chuẩn lò giết mổ tập trung hiện đại.

Theo bà Lan, nếu tạm ngưng hạt động của lò mổ Xuyên Á có thể ảnh hưởng một phần đến việc cung ứng thịt heo cho người dân TP nhưng có thể tăng thêm công suất giết mổ cho các lò mổ khác.

"Việc phải xử lý nghiêm hành vi tiêm thuốc an thần cho heo gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng là bài học cho các doanh nghiệp - dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ và là biện pháp cần thiết để đảm bảo khâu an toàn thực phẩm phải được quản lý tốt từ gốc đến ngọn" - bà Lan nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.