Thứ bảy, 20/04/2024 02:17 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội bật khóc phản đối tăng giờ làm thêm cho công nhân

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đã bật khóc khi phản đối quan điểm tăng giờ làm thêm cho người lao động là nhân văn.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trong phiên làm việc hôm nay (23/10), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận, cho ý kiến lần cuối vào dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Một trong những vấn đề ý kiến vẫn trái chiều gay gắt là quy định về phương án giờ làm thêm và giờ làm việc bình thường.

Báo cáo trước khi đại biểu thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói rõ là không tán thành việc đề xuất mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa nhưng Chính phủ vẫn mong muốn tiếp tục trình Quốc hội phương án tăng thời giờ làm thêm.

Về thời gian làm việc bình thường, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội và nhiều đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu để quy định người lao động làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần. Một số ý kiến đề nghị cần hết sức cân nhắc khi thay đổi quy định về thời giờ làm việc bình thường trong bối cảnh hiện nay và nên giữ như quy định hiện hành về tuần làm việc 48 giờ.

Tăng giờ làm thêm là nhân văn?

Theo Zing, góp ý vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng "nhiều điểm trong bộ luật có sự đột phá, nhận được sự đồng thuận rất cao và cho thấy tinh thần đổi mới".

Đại biểu Vũ Tiến Lộc. Ảnh: Tiền Phong.

Ủng hộ việc giữ nguyên 48 giờ vì “phù hợp với nền kinh tế và rất nhân văn, hợp lý”, theo ông Vũ Tiến Lộc, hầu hết quốc gia có trình độ tương tự Việt Nam, là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đều quy định thời gian làm việc như vậy. Với điều kiện nước ta hiện nay, việc áp dụng thời gian lao động như các nước xung quanh là phù hợp.

Chủ tịch VCCI cho rằng việc rút ngắn thời gian làm việc bình thường sẽ làm suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, gây trở ngại cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng, khó đưa nước ta thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Theo ông, giảm thời gian làm việc sẽ dẫn đến giảm tiền lương, làm chậm kế hoạch tăng lương vì doanh nghiệp sẽ tính toán lại. Hơn nữa, năng suất lao động nước ta còn thấp nên tiền lương, thu nhập chưa cao. Giảm giờ làm sẽ giảm thu nhập, người lao động vẫn phải tìm kiếm việc để làm, dẫn đến hệ luỵ khó lường.

Chủ tịch VCCI đánh giá việc giảm giờ làm trong bối cảnh hiện nay không mang lại lợi ích cho người lao động, gây chi phí doanh nghiệp tăng, giảm sự cạnh tranh dẫn đến doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, nhiều lao động mất việc làm.

Tại sao công nhân cần làm thêm giờ?

Theo Vnexpress, trước ý kiếm của ông Lộc, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, phát biểu của ông Lộc về việc "duy trì giờ làm bình thường 48 giờ mỗi tuần, tăng giờ làm thêm lên tối đa 400 giờ/năm", là vấn đề cần trao đổi để làm sáng rõ.

"Tôi không biết ông Lộc nghe từ đâu và dựa trên cơ sở nào để nói rằng chính sách giờ làm nêu trên là hợp lý, nhân văn và tự nguyện?", bà Tâm gay gắt.

Theo bà, nếu "tự nguyện" được ông Lộc nghe từ người lao động thì bà "lấy làm lạ và bất ngờ", vì bà từng nghe tâm sự của công nhân cũng như người làm công đoàn là họ không muốn làm thêm giờ.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Tiền Phong.

"Tại sao công nhân cần làm thêm giờ? Câu hỏi này khá dễ trả lời. Đó là vì tiền lương hiện nay của họ không đủ trang trải cuộc sống tối thiểu", bà nói.

Bà Tâm cho rằng, phải nhìn vào dáng vẻ của người công nhân, tâm thế của họ khi đến làm việc và cuộc sống thực tế như thế nào. "Rất nhiều công nhân phải gửi con về quê. Có người mẹ, người cha nào muốn xa con hay không? Nhiều người hai năm chưa được về thăm con. Ông bà già rồi vẫn phải giữ cháu để con đi làm việc", bà Tâm nghẹn ngào, không giấu được xúc động.

"Công nhân không tự nguyện làm thêm mà họ phải làm thêm để có thu nhập, điều này cần phải nói rõ như vậy", bà Tâm tiếp tục. Theo bà, vai trò của Quốc hội là làm chính sách để công nhân có thu nhập đủ sống, có thời giờ học tập, nâng cao tay nghề, giải trí, chăm sóc bản thân và gia đình...

"Quan hệ giữa giới chủ với người lao động không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình người nữa", bà Tâm nêu vấn đề với Chủ tịch VCCI.

Theo bà, sức cạnh tranh của nền kinh tế không chỉ dựa vào sức lao động mà ở năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, điều kiện làm việc và sự tiến bộ xã hội. "Sự tiến bộ xã hội ở đâu khi mà chúng ta tăng giờ làm và giảm tiền lương của người lao động?", bà Quyết Tâm nói.

Một số vị đại biểu sau đó cho rằng bức xúc của đại biểu Tâm là đúng, nhưng cũng có một số ý kiến khác cho rằng bối cảnh hiện nay chưa nên giảm giờ làm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội bật khóc phản đối tăng giờ làm thêm cho công nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...