Thứ năm, 28/03/2024 21:27 (GMT+7)

Chủ tịch TP Hà Nội: Phải xử lý sạch rác trước ngày 15/10

MTĐT -  Thứ ba, 12/09/2017 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình liên quan đến vấn đề xử lý chất thải đang nóng trên địa bàn.

Sáng 12/9, phát biểu tại phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố của Thường trực HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến xử lý rác là thường xuyên, liên tục và phải giải quyết trước ngày 15/10.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình

Xử lý rác thải còn nhiều bức xúc

Phát biểu khai mạc tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, cho hay lĩnh vực thu gom xử lý chất thải rắn, chất thải y tế... còn nhiều vấn đề nóng. Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu đã đặt các câu hỏi yêu cầu giải trình về vấn đề nóng liên quan đến vấn đề rác thải, chất thải…trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua, đồng thời đề nghị hướng xử lý khắc phục.

Thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều công việc để thực hiện việc xử lý rác thải. Cụ thể, thành phố đã tổ chức rà soát các quy trình thực hiện xử lý rác thải đã giao cho các sở, ngành, quận, huyện; lãnh đạo thành phố trực tiếp xuống các bãi rác để đối thoại, lắng nghe người dân, đáp ứng nguyện vọng của người dân; thành phố yêu cầu đấu thầu công khai các đơn vị thực hiện thu gom rác thải, thực hiện theo đơn giá mới từ tháng 3-2017; thành phố đã báo cáo HĐND thành phố về việc quản lý, xử lý rác thải, HĐND thành phố đã phân cấp việc quản lý, giao trách nhiệm cho lãnh đạo 30 quận, huyện, Chủ tịch UBND thành phố và các sở, ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện; thành phố giao cho Sở Xây dựng chủ trì thực hiện cùng Công ty thoát nước Hà Nội xử lý vấn đề môi trường, tổ chức tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về việc xả thải, vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định; thành phố đã lắng nghe 16/35 đơn vị đấu thầu thuyết trình để có cơ sở chọn lựa nhà thầu hợp lý...

Toàn cảnh tại phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, công tác xử lý rác thải của thành phố cũng còn nhiều tồn tại như: sự vào cuộc của lãnh đạo một số quận huyện, phường, xã chưa quyết liệt; các công ty môi trường đô thị sau đấu thầu thực hiện không nghiêm túc; rác thải xây dựng bị đổ trộm với khối lượng lên đến hàng triệu tấn tại ven các bờ sông; tại các địa bàn giáp ranh, rác thải bị đổ trộm và địa phương có sự đùn đẩy trách nhiệm; một số thùng rác được đặt ở những vị trí chưa phù hợp...

Trước vấn đề được nhiều đại biểu HĐND quan tâm về công nghệ xử lý rác thải mà thành phố lựa chọn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hiện có 36 nhà đầu tư gửi hồ sơ tham gia xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã xây dựng 12 tiêu chí, trong đó nhấn mạnh một số tiêu chí hàng đầu như: nhà đầu tư phải có năng lực tài chính, ký quỹ một khoản tiền sau khi nộp hồ sơ nhận thầu; công nghệ phải bảo đảm đốt không thải ra khí dioxin; ưu tiên công nghệ mới, công nghệ xanh; nhà máy được xây dựng trên diện tích đất ít nhất; giá thành xử lý rác thấp nhất; nghiên cứu kỹ rác tại Hà Nội; ưu tiên đầu tư xây dựng dây chuyền phân loại rác...

Hiện nay, thành phố đã lựa chọn các nhà đầu tư vào khu xử lý rác Nam Sơn (Sóc Sơn) và khu xử lý này sẽ được khởi công trước ngày 10-10 tới với công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày đêm, công nghệ theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý rác thải rắn, rác thải xây dựng, ô nhiễm không khí… là một trong 5 nhiệm vụ trọng yếu để nâng cao chất lượng sống của nhân dân thủ đô.

Phát biểu tại phiên giải trình Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố xác định vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý rác thải rắn, rác thải xây dựng, ô nhiễm không khí… là một trong 5 nhiệm vụ trọng yếu để nâng cao chất lượng sống của nhân dân thủ đô.

Thời gian qua, TP đã thực hiện nhiều công việc để thực hiện việc xử lý rác thải. Cụ thể, TP đã tổ chức rà soát các quy trình thực hiện xử lý rác thải đã giao cho các sở, ngành, quận, huyện; lãnh đạo TP trực tiếp xuống những bãi rác để đối thoại, lắng nghe người dân để đáp ứng nguyện vọng của người dân; TP yêu cầu đấu thầu công khai các đơn vị thực hiện thu gom rác thải, thực hiện theo đơn giá mới từ tháng 3.2017…

Chủ tịch UBND TP cũng thẳng thắn nói: “Bên cạnh việc làm như vậy, còn nhiều tồn tại như các đồng chí lãnh đạo quận huyện, đặc biệt là phường, xã, chưa vào cuộc một cách quyết liệt, có nơi thiếu trách nhiệm; Các công ty môi trường đô thị sau đấu thầu thực hiện không nghiêm túc; rác thải xây dựng đổ trộm lên đến hàng triệu tấn tại ven các bờ sông; tại các địa bàn giáp ranh, rác thải bị đổ trộm và đổ trách nhiệm; chưa nghiên cứu kỹ nên một số thùng rác đặt không đúng địa điểm...”.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, các trung tâm xử lý rác của Hà Nội đảm bảo xử lý 5.400 tấn rác. Thành phố đang chuyển đổi sang xử lý rác bằng công nghệ cao (tiêu chuẩn Nhật Bản, châu Âu), trong tháng 10 sẽ khởi công một nhà máy công suất lên đến 4.000 tấn/ngày.

Phải xử lý sạch rác trước ngày 15.10

Về xử lý rác thải xây dựng, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang khuyến khích các doanh nghiệp nhập máy nghiền để tận dụng nguồn nguyên liệu này tái tạo thành cát. Thành phố đã chọn 4 địa điểm để đặt máy là Hoàng Mai, Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh để sớm triển khai các dự án này.

Khi quận, huyện cấp phép xây dựng cho nhà dân phải yêu cầu họ trình hợp đồng có tên công ty và địa điểm đổ phế thải xây dựng.

Công ty thoát nước Hà Nội cùng các nhà khoa học trong nước và nước ngoài tiếp tục nghiên cứu, triển khai ứng dụng các công nghệ xử lý nước ao hồ và nước rỉ rác tại Nam Sơn.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị và mong muốn người dân tự giác chấp hành các nội quy nơi công cộng, không xả rác bừa bãi; Sở Thông tin - Truyền thông cùng các quận, huyện tăng cường tuyên truyền để người dân đem rác đi đổ đúng địa điểm, đúng giờ quy định.

Bên cạnh đó, Công an thành phố đôn đốc lực lượng Cảnh sát môi trường và Công an các quận, huyện phối hợp với Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng bắt giữ, xử lý những đối tượng đổ trộm phế thải.

Cũng tại buổi giải trình này, Chủ tịch UBND TP đề nghị, chủ tịch quận huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ  liên quan  đến thu gom, xử lý rác, xử lý ô nhiễm ao hồ, chống đổ trộm phế thải là nhiệm vụ thường xuyên.

Các huyện còn tồn tại các vấn đề về rác như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, trong tháng 9.2017 và muộn nhất trước ngày 15/10/2017 phải giải quyết sạch rác trên địa bàn. Nội dung này sẽ được Sở Xây dựng đi kiểm tra.

Đồng thời, đề nghị CATP đôn đốc lực lượng cảnh sát môi trường và CA các quận huyện phối hợp với thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng bắt giữ xử lý đối tượng đổ trộm phế thải.

Cũng tại buổi giải trình này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn các đại biểu, các ban HĐND thành phố sẽ có giám sát chặt chẽ để tạo chuyển biến tích cực trong công tác thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố thời gian tới.

Đan Phượng xuất hiện hai bãi rác khổng lồ, người dân... “khó thở”

Trong thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tiếp nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường bủa vây khu dân cư. Ví dụ như bài viết phản ánh: Đan Phượng xuất hiện hai bãi rác khổng lồ, người dân... “khó thở”. Có mặt tại hiện trường, nhóm Pv được biết đây là 2 bãi tập kết rác của Hợp tác xã (HTX) Thành Công. Sau khi đi thu gom rác trong dân trên địa bàn về thì sẽ tập kết rác ở đây và chờ vận chuyển đi xử lí (Bãi rác thôn ĐoàiKhê – xã Đan Phượng, và bãi rác thị trấn Phùng – Pv). Trao đổi với người dân xung quanh hai bãi rác khổng lồ này. Ông N. V. B cho biết: “Bãi rác ở thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng này, được HTX Thành Công thu gom trong dân và mang về đây tập kết để chuyển đi, nhưng cả tháng nay chỉ thấy xe chở đến mà không chở đi”. Vậy tại sao rác lại được tập kết ở đây quá lâu như vậy? Sau đó, nhóm Pv tiếp tục có buổi trao đổi với Ông Nguyễn Văn Trường (Phó chủ tịch xã Đan Phượng) để tìm hiểu thêm về vấn đề. Khi Pv đề cập tới tình trạng ô nhiễm của cả hai bãi rác, ông Trường cho biết, bên phía UBND chưa nhận được phán ánh.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Chính quyền ở đâu? Làm gì? Và mức độ quan tâm đến nhân dân ra sao, đã đúng mức chưa?.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP Hà Nội: Phải xử lý sạch rác trước ngày 15/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

HÂN NGUYÊN

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.