Thứ sáu, 19/04/2024 21:41 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: 'Còn tụ tập, cà phê' thì còn nguy cơ lây Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 22:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội một lần nữa yêu cầu người dân tuân thủ khuyến cáo phòng bệnh và đóng cửa các cửa hàng dịch vụ không cần thiết.

Chiều 25/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý.

Báo cáo cuộc họp, Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, để tăng cường phòng, chống dịch hiệu quả, thành phố đã tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không cần thiết, như: Karaoke, massage, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao, quán bia...

Đồng thời, thành phố yêu cầu hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, sinh nhật, hoạt động tôn giáo, thờ tự.

"Vừa qua, có hiện tượng tập trung đông người đi lễ tại Phủ Tây Hồ, đây là việc không nên vì có nguy cơ lây nhiễm dịch. Đề nghị các địa phương cần xem xét, quản lý lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố", ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu tình hình phức tạp trên thế giới với số ca dương tính với Covid -19 tăng nhanh. Nhiều nước đã có những biện pháp mạnh chưa có tiền lệ.

Tại Việt Nam đã có 21 tỉnh TP có ca nhiễm Covid -19, nguy cơ lây nhiễm trong nội địa Việt Nam đang cao và đã có những ổ dịch diễn biến phức tạp như quán bar ở TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội. “Chúng ta đang phải đối phó với nguồn lây nhiễm ở rất nhiều nước” - Chủ tịch UBND TP nêu thêm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung một lần nữa yêu cầu người dân hạn chế ra đường, không tụ tập đông người. Ảnh: VietnamNet.

Một lần nữa, Chủ tịch Chung yêu cầu người dân, "từ 25/3 đến 5/4, mọi người hạn chế tối đa việc ra đường; nếu phải ra đường, tuân thủ quy định đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2 đến 3 m với người xung quanh".

Theo Chủ tịch Hà Nội, đến thời điểm này, tại Hà Nội đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, các ổ dịch tiềm tàng đang phát triển và “cửa an toàn” ngày càng hẹp hơn. Bởi trên đường vẫn có nhiều người không đeo khẩu trang, vẫn tụ tập đi lễ, uống cà phê. Vẫn còn hội thảo, có quan bar vẫn hoạt động.

Người đứng đầu TP. Hà Nội cho rằng, có 4 nguồn lây nhiễm lớn: Thứ nhất, nguồn lây nhiễm chéo từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai.

Thứ hai, nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước trước 0h ngày 14/3, trước 0h ngày 18/3 và trước 0h ngày 21/3.

Thứ ba, nguồn lây nhiễm từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát.

Thứ tư, nguồn lây từ nguồn y tá bác sĩ tham gia vào quy trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu "tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đóng cửa đến hết 5/4, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm".

Thành phố chỉ để 20% các phương tiện vận tải công cộng hoạt động. Người dân không nên sử dụng phương tiện công cộng, nên dùng phương tiện cá nhân.

"Nếu tất cả người dân cùng tham gia phòng, chống dịch với ý thức bảo vệ cá nhân mình, gia đình mình và cộng đồng, xã hội thì dịch mới ngăn chặn được", ông Chung nói.

Ông Chung nói: Nếu vẫn còn tụ tập, vẫn còn uống cà phê thì nguy cơ lây lan nhanh.

Ông Chung nhắc lại ý kiến của Thủ tướng, một hai tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không. Nếu phong tỏa được toàn bộ và hạn chế nguồn lây thì mới đảm bảo được an toàn.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: 'Còn tụ tập, cà phê' thì còn nguy cơ lây Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...