Thứ sáu, 29/03/2024 05:06 (GMT+7)

Chốt việc sáp nhập hàng loạt huyện, xã của 11 tỉnh, thành phố

MTĐT -  Thứ ba, 17/12/2019 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

324 đơn vị cấp xã và 4 đơn vị cấp huyện sẽ sắp xếp theo đề án của 11 tỉnh, thành phố. Các địa phương có 5 năm để giải quyết vấn đề dôi dư cán bộ.

Sáng 17/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 40, cho ý kiến về Đề án sắp xếp các huyện, xã của 11 tỉnh, thành phố gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Long An và thành lập đơn vị hành chính tại tỉnh Đắk Nông.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết có 324 đơn vị cấp xã và 4 đơn vị cấp huyện sẽ sắp xếp theo đề án của 11 tỉnh, thành phố.

Sáp nhập rồi ai làm báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng?

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng cần tính toán kỹ lưỡng về vị trí đặt trung tâm xã, tên gọi của xã mới sau sáp nhập, việc sử dụng tài sản, cơ sở vật chất liên quan… Nếu không, sẽ gây ra tranh cãi, thậm chí lãng phí nguồn lực.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: Q. Khánh.


Ông Hiển lưu ý Chính phủ phải có hướng dẫn chi tiết nếu không sẽ lúng túng trong thực hiện, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng các cấp.

Cùng lo ngại, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn khi chưa thấy nhắc tới hiệu quả, tác động của việc hợp nhất các huyện, xã.

“Quý I/2020 là các xã bắt đầu đại hội Đảng cơ sở rồi. Vậy khi hợp nhất thì liên quan tới quỹ thời gian có đủ cho việc chuẩn bị đại hội không? Hai xã sáp nhập vào thì báo cáo chính trị ai làm, có kịp không? Hợp nhất HĐND, chính quyền địa phương trong thời gian ngắn như vậy thì có tác động gì không?”, ông Phúc đặt ra hàng loạt vấn đề.

Ngoài ra, ông nhắc đến việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập. Theo Tổng thư ký Quốc hội, hiện phương án là giữ nguyên số cán bộ của các huyện, xã được sáp nhập.

“Phải đánh giá kỹ, anh em rất khó xử lý cái này vì còn liên quan phân công công việc. Bây giờ cứ một việc mà tới 2 người làm”, ông Phúc nói.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Q.Khánh.

Ông cũng băn khoăn “khi sáp nhập điều động cán bộ đang từ xã này mà sang xã khác thì không biết anh em có đi không?”.

5 năm để sắp xếp cán bộ dôi dư

Giải trình làm rõ các vấn đề trên, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay việc chọn trụ sở các huyện, xã sau sáp nhập, tên gọi, sử dụng cơ sở vật chất như trường học, trạm y tế… đều có trong đề án của các địa phương. “Hầu hết lấy cơ sở vật chất cũ để tiếp tục sử dụng chứ không xây dựng mới. Trong 2, 3 xã sáp nhập thì phương án là chọn vị trí trung tâm”, ông Tân nói.

Đối với với vấn đề giải quyết cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết đang thực hiện theo 4 chính sách gồm: Giải quyết chế độ cho thôi việc; theo chế độ đối với cán bộ cấp xã không tái cử; theo chế độ tinh giản biên chế và cho phép địa phương ban hành chính sách riêng từ nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho người thuộc diện sắp xếp.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Q. Khánh.

"Thời gian sắp xếp cán bộ là 5 năm từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực. Theo đề án mà các địa phương xây dựng trình lên thì tới cuối năm 2022 là các địa phương sẽ hoàn thành việc sắp xếp với các cán bộ tại các đơn vị sáp nhập", ông Tân cho hay.

Tại phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý thông qua 12 nghị quyết phê duyệt đề án sắp xếp các huyện, xã của 11 tỉnh, thành phố gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Long An và đề án thành lập thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa, thành lập thành phố Gia Nghĩa của tỉnh Đắk Nông.

Sáp nhập hàng loạt huyện, xã tại 11 địa phương

Theo đề án, tỉnh Hòa Bình sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của huyện Kỳ Sơn với thành phố Hòa Bình và sắp xếp 106 đơn vị cấp xã, giảm 59 xã sau sáp nhập.

Tỉnh Hà Giang sắp xếp 4 đơn vị cấp xã, giảm 2 đơn vị. Tuy nhiên, tỉnh Hà Giang còn 12 xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng đề nghị chưa sắp xếp trong giai đoạn 2019-2020.

Tỉnh Phú Thọ sắp xếp 80 đơn vị, giảm 52 đơn vị.

Tỉnh Hà Nam sắp xếp 12 đơn vị cấp xã, giảm 7 đơn vị đồng thời thành lập thị xã Duy Tiên và thị trấn Tân Thanh thuộc huyện Thanh Liêm.

Tỉnh Quảng Ninh nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long và sắp xếp 16 đơn vị cấp xã, giảm 9 đơn vị cấp xã.

Tỉnh Nghệ An sắp xếp 39 đơn vị, giảm 20 đơn vị cấp xã.

Tỉnh Quảng Trị sắp xếp 33 để giảm 16 đơn vị cấp xã.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế sắp xếp 14 đơn vị cấp xã, giảm 7 đơn vị.

Tỉnh Lâm Đồng sắp xếp 10 đơn vị cấp xã, giảm 5 đơn vị so với hiện nay.

Tỉnh Đồng Tháp sắp xếp 2 đơn vị, giảm 1 đơn vị.

Tỉnh Long An sắp xếp 8 đơn vị, giảm 4 đơn vị so với hiện nay.

Tỉnh Quảng Ninh có một đơn vị cấp huyện là huyện đảo Cô Tô thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 nhưng tỉnh đề nghị không sắp xếp do huyện đảo Cô Tô nằm biệt lập với đất liền.

Tỉnh Quảng Trị có 2 đơn vị thuộc diện này là huyện đảo Cồn Cỏ và thị xã Quảng Trị nhưng tỉnh cũng đề nghị không sắp xếp trong đợt này do huyện đảo Cồn Cỏ nằm biệt lập với đất liền, còn thị xã Quảng Trị có các yếu tố đặc thù như truyền thống lịch sử, cách mạng, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội… Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương trong giai đoạn 2021-2025 sẽ xem xét mở rộng địa giới hành chính thị xã Quảng Trị.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Chốt việc sáp nhập hàng loạt huyện, xã của 11 tỉnh, thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.