Thứ sáu, 29/03/2024 20:11 (GMT+7)

“Cấp phép nhập khẩu thuốc cho VN Pharma có vấn đề”

Minh Vân (ghi) -  Thứ năm, 31/08/2017 23:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Rõ ràng là thuốc ung thư giả, giả từ nguồn gốc, giả tới hồ sơ và bản thân phía VN Pharma cũng nắm rõ vấn đề này. Vậy mà vẫn khai trước tòa là “không làm giả”..."

Đó là ý kiến của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nguyên là Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM trong cuộc trao đổi với PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử về vấn đề trên.

Lỗ hổng trong việc cấp phép của Cục Quản lý Dược

Bản án “buôn lậu” đã được tuyên sau khi xét xử vụ công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả. Thế nhưng, những bức xúc xung quanh vụ việc này vấn chưa dừng lại. Dư luận quan tâm nhiều đến lỗ hổng trong cấp phép của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Sau vụ việc công ty VN Pharma, vị Phó Cục trưởng cục Quản lý Dược lên chức Cục trưởng, Trưởng phòng lên chức Cục phó là những câu chuyện rất đáng buồn.

Vụ việc bị phát hiện và cơ quan chức năng bắt giữ những người liên quan từ năm 2014. Ở thời điểm đó, với tư các ĐBQH khóa XIII, tôi đã từng chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về vấn đề này. Tôi đã đặt ra 2 lỗ hổng lớn, đó là việc cấp phép có tiêu cực hay không và tại sao công ty Pharma được phê duyệt cấp phép nhanh như vậy? Thứ hai, tôi đã chất vấn về việc, vì sao công ty VN Pharma lại trúng thầu nhiều như vậy.

Ví dụ ở TP.HCM, việc trúng thầu như vậy là do giá rẻ, giá trúng thầu là hơn 60 ngàn mà bỏ thầu 31 ngàn đồng là trúng. Nhưng như vậy, Bộ Y tế đã nghĩ những gì về cơ chế đấu thầu để cuối cùng thành ra như đấu giá và luôn luôn đơn vị rẻ nhất lọt vào.

Đương nhiên, đi kèm với đấu thầu rẻ là thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Vấn đề này, bệnh nhân là người phải trả giá rất lớn. Nhưng ở thời điểm đó, khi tôi chất vấn, Bộ Y tế đã có những phản ứng dữ dội, thậm chí gửi cả công văn vào UBND TP.HCM bắt tôi phải giải trình về việc này.

Sau đó, báo chí vào cuộc và câu chuyện đã lắng lại, Bộ Y tế cũng im lặng. Nhưng vấn đề tôi quan tâm là Bộ Y tế đã tiếp thu câu chuyện này như thế nào, Bộ đã có những giải pháp nào để giải quyết, xử lý. Quy trình đã có gì tiến bộ hay chưa?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cũng bày tỏ bức xúc: “Tôi không đồng ý với mức án buôn lậu như đã tuyên, bởi ở đây rõ ràng là tội buôn thuốc giả. Cần làm rõ vấn đề này, việc gì ra việc đấy. Rõ ràng là thuốc ung thư giả, giả từ nguồn gốc, giả tới hồ sơ và bản thân phía VN Pharma cũng nắm rõ vấn đề này. Vậy mà vẫn khai trước tòa là “không làm giả”, rồi “giúp ích đất nước”… như vậy, tôi thấy không chấp nhận được”.

Con đường nào mà được cấp phép nhanh thế?           

Cũng ý kiến của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: “Tôi không quan tâm nhiều lắm đến việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có những trả lời dư luận như thế nào về nhiều việc lùm xùm quanh cá nhân bà thời gian qua, tôi chỉ đặc biệt quan tâm đến việc cấp phép nhập khẩu thuốc có vấn đề.

Nếu Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế làm nhiệm vụ gác cửa, tại sao biết bao nhiêu doanh nghiệp để có được số đăng ký là hết sức cực khổ, thời gian dài. Thậm chí nhiều doanh nghiệp đã xây xong nhà máy nhưng vẫn chưa có được đăng ký và cấp phép hoạt động, thậm chí đợi chờ hàng năm trời.

Nhưng ở vụ việc VN Pharma, tôi không biết có con đường nào mà được cấp phép nhanh đến thế. Đặc biệt, với những thuốc này không phải là quá kỳ lạ, mặt hàng thuốc vẫn có nhiều trên thị trường, tại sao lại ưu ái cho VN Pharma đến như vậy? Thế nên tôi mới nói, kết luận tội buôn lậu là không được, mà phải là buôn thuốc giả. Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau”.

Theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, vụ việc VN Pharma cho thấy việc nhập khẩu thuốc quá dễ dàng. Một nhà sản xuất không ai biết, kinh doanh không ai biết, giấy tờ ngụy tạo mà vẫn qua mặt được hội đồng tư vấn, qua bao nhiêu cấp như thế nhưng vẫn được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp số đăng ký thuốc là điều khiến ĐBQH Phong Lan lấy làm lạ.

Qua cuộc trao đổi cùng với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đề nghị, phải nghiêm túc xem lại quy trình cấp phép nhập khẩu thuốc, không để với đối tượng này thì dễ, đối tượng khác thì quá khó.

Lấy ví dụ ngay ở vụ VN Pharma, một loại thuốc nhập từ nước ngoài với việc ngụy tạo hồ sơ nhưng vẫn dễ dàng qua mặt được một hội đồng tư vấn uy tín và thời gian được cấp phép quá nhanh khiến dư luận nghi ngờ.

“Chắc chắn có sự bất thường trong câu chuyện này”, ĐBQH đoàn TP.HCM nói.

“Tôi nghĩ rằng, Cục Quản lý dược cũng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem lại vai trò của mình, trình độ của nhân viên mình, trách nhiệm đến đâu. Bởi, thuốc đã cấp số đăng ký rồi, nếu nghi ngờ có vấn đề thì đừng cấp số, đừng nhập. Tại sao hồ sơ lại được xét duyệt nhanh như thế là điều gây bức xúc dư luận, phải làm rõ”, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết “Cấp phép nhập khẩu thuốc cho VN Pharma có vấn đề”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới