Thứ sáu, 29/03/2024 12:53 (GMT+7)

Bộ Y tế triển khai công tác y tế và khắc phục hậu quả mưa lũ

Khánh An -  Thứ tư, 27/06/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế đã có công điện số 614/CĐ-BYT gửi Sở Y tế 13 tỉnh phía Bắc về việc triển khai công tác y tế trong ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Theo công điện của Bộ Y tế, từ đêm ngày 23/6 ở các tỉnh miền núi và trung do Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lũ lớn đầu mùa, đã gây sạt lở, nước lũ chia cắt nhiều nơi tại các tỉnh và làm thiệt hại về người, tài sản đặc biệt là các tỉnh Lai Châu và Hà Giang.

Hình ảnh lũ quét tại Lai Châu (ảnh: Internet)

Để chủ động công tác khắc phục và ứng phó với những diễn biến bất thường của mưa lũ Bộ Y tế yêu cầu 13 Sở Y tế các tỉnh/thành phố: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và các đơn vị thuộc Bộ khu vực phía Bắc cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, triển khai công tác khắc phục hậu quả của mưa lũ, tập trung cùng các cấp, ban ngành tổ chức tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, động viên hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ bị thiếu đói, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, tuyệt đối không để người dân bị đói bị thiếu thuốc khi ốm đâu.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương cần củng cố lại những cơ sở y tế bị ảnh hưởng do mưa lũ, đảm bảo lại cơ sở vật chất để nhanh tróng phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong vùng ảnh hưởng.

Đồng thời tiếp tục triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng trũng, thấp và vùng có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất. 

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai ngay công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi mưa lũ đã rút, đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh 


Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai ngay công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi mưa lũ đã rút, đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ như: sốt xuất huyết, đau mắt đỏ và những bệnh về đường tiêu hóa… ; chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng cách vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, thực hiện ăn chín uống sôi, khử trùng nguồn nước, giữ gìn vệ sinh phòng tránh những bệnh truyền nhiễm và phát sinh mầm bệnh. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra. Yêu cầu các Sở Y tế và các đơn vị trực ban, theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin và gửi báo cáo nhanh về tình hình dự trữ thuốc, hóa chất và trang thiết bị y tế, kết quả triển khai công tác y tế ứng phó với mưa lũ, rà soát lại số lượng, hạn sử dụng cơ số thuốc phòng chống lụt bão và đề xuất yêu cầu về Bộ Y tế.

Tính đến ngày 26/6, mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía bắc đã gây thiệt hại khoảng 141 tỷ đồng, trong đó Hà Giang khoảng 25 tỷ đồng, Lai Châu 95 tỷ đồng, Lào Cai 6,3 tỷ đồng, Điện Biên 2 tỷ đồng, Tuyên Quang 10 tỷ đồng…

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 9h ngày 26/6, đã có 15 người chết do mưa lũ, lũ quét tại các tỉnh miền núi phía bắc.
Cụ thể, tại Hà Giang có 3 người chết do sập nhà, Lai Châu có 12 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập. Tỉnh Lai Châu có 11 người mất tích do lũ cuốn trôi và sạt lở đất, 7 người bị thương.

Mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía bắc đã gây thiệt hại khoảng 141 tỷ đồng, trong đó Hà Giang khoảng 25 tỷ đồng, Lai Châu 95 tỷ đồng, Lào Cai 6,3 tỷ đồng, Điện Biên 2 tỷ đồng, Tuyên Quang 10 tỷ đồng, Thái Nguyên 0,32 tỷ đồng, Cao Bằng 0,16 tỷ đồng…

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế triển khai công tác y tế và khắc phục hậu quả mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới