Thứ sáu, 29/03/2024 05:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đừng hình dung tiêu cực về đặc khu

MTĐT -  Thứ tư, 06/06/2018 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Vấn đề là làm thế nào để quy định không tạo kẽ hở. Còn đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia thì không đúng, mắc mưu của người ta”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh điều này khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng nay (6/6), liên quan đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đang được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

PV: Gần đây có nhiều ý kiến về đặc khu, quan điểm của cơ quan soạn thảo thế nào, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã nói rất nhiều, quyền quyết định thuộc về Quốc hội.

PV: Dư luận phản ứng vì gắn yếu tố Trung Quốc?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những cái họ cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc. Còn Luật quy định bình đẳng trong một môi trường chung, với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước, môi trường hội nhập quốc tế ta đang mở. Do đó đều bình đẳng và không hạn chế người này người khác.

Mọi người đang hình dung tiêu cực. Không một ai có thể vào đây làm việc gì khi đất nước ta có chủ quyền, ta phải bình tĩnh, xem xét và lắng nghe.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cứ sợ thì không làm được gì.

PV: Ban soạn thảo có đề nghị rà soát các ý kiến không, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Quyền bây giờ là thuộc Quốc hội. Cơ quan soạn thảo giờ không có quyền, chúng tôi lắng nghe và Uỷ ban TVQH chỉ đạo thế nào thì sẽ thực hiện. Cơ quan soạn thảo cũng nhiều lần trình bày quan điểm. Cái đúng thì các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa, cái gì chưa rõ thì giải trình, giải thích. Cái gì cũng sợ thì không làm được.

Năm 1988, Đặng Tiểu Bình đã nói ở Thẩm Quyến, cũng lúc ấy có nhiều ý kiến, Đặng Tiểu Bình nói “Thôi, hãy làm đi, không bàn nữa”. Năm 1992 lại dấy lên trào lưu có ý kiến, Đặng Tiểu Bình lại nói câu trên. Và bây giờ câu đó được khắc trên bia đá ở Thẩm Quyến. Cái gì hay mình phải học, bất kể là ai. Chúng ta có chủ quyền có độc lập, có trí tuệ thì sao cái gì cũng sợ.

PV: Đặc khu cần thiết nhưng có ý kiến quan ngại, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tại sao không hiểu theo cách quan ngại Luật chưa đủ hấp dẫn để thành công, làm thế nào để Luật ra đời thành công chứ đừng nghĩ làm thế nào để đỡ sợ. Tôi rất tâm huyết, trân trọng lắng nghe ý kiến của mọi người và tiếp thu.

Ví dụ vấn đề làm thế nào để người quy định không tạo kẽ hở. Còn đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia thì không đúng, mắc mưu của người ta, muốn mình cứ loay hoay thế mãi mà không bứt lên được. Mình phải mạnh dạn làm đi, cái gì cần chặt chẽ thì thiết kế cho chặt chẽ, làm thận trọng là đúng nhưng không vì thế mà không làm.

PV: Về phương án giao đất 99 năm thì thế nào, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nếu có thể thì thiết kế điều kiện chặt chẽ hơn, thế nào là đặc biệt, thế nào là thật đặc biệt, thế nào mới được phép. Thứ hai là quy trình chặt chẽ và thẩm quyền phải cao hơn.

PV: Quan trọng nhất là thể chế, môi trường kinh doanh để nhà đầu tư thành công nhưng thiết kế thiên về ưu đãi hơn?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đừng nói thế. Thể chế và môi trường là quan trọng nhất. Trong 85 điều thì có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đãi. Ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý và đã điều chỉnh giảm rất nhiều và rất hợp lý rồi, vẫn đi theo hướng tạo môi trường, thể chế thuận lợi.

PV: Có ý kiến cho rằng nên thí điểm với một nơi trước?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cái này phải khách quan, công tâm, bình tĩnh, trí tuệ, bản lĩnh, không nên dẫn dắt sai dư luận, không thì về sau có lỗi với lịch sử.

PV: Đại biểu cảnh báo không đánh đổi quốc phòng an ninh với kinh tế?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong thiết kế Luật không hề có chủ đích đánh đổi quốc phòng an ninh lấy kinh tế. Nguyên tắc số 1 khi thiết kế Luật này là  phải đảm bảo quốc phòng an ninh.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đừng hình dung tiêu cực về đặc khu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.