Thứ sáu, 29/03/2024 06:28 (GMT+7)

Bình đẳng giới - nền tảng phát triển bền vững

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2018 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) đã khai mạc sáng ngày 18-1 tại Hà Nội

Hội nghị diễn ra với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung”.

Báo nhân dân đưa tin, phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, bình đẳng giới là một mục tiêu quan trọng mà Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều hướng đến và được coi là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của một xã hội.

Bình đẳng giới vừa là mục tiêu của sự phát triển, vừa là yếu tố nâng cao khả năng tham gia đóng góp của phụ nữ vào quá trình phát triển bền vững của quốc gia. Trong các Mục tiêu phát triển bền vững 2030, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (SDG5) vừa là mục tiêu, vừa là một phần của giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững khác, là một yếu tố góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị Nữ nghị sĩ trong khuôn khổ APPF-26. Ảnh: daibieunhandan.vn

Báo công an nhân dân đưa tin, trong các mục tiêu phát triển bền vững 2030, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (SDG5) vừa là mục tiêu, vừa là một phần của giải pháp để thưc hiện các mục tiêu phát triển bền vững khác, là một yếu tố góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh việc tổ chức Hội nghị nữ nghị sĩ tại Diễn đàn APPF đã góp phần tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng của các nữ Nghĩ sĩ, cũng như tạo nên mạng lưới kết nối nữ nghị sĩ của các nghị viện thành viên.

Báo chính phủ thông tin thêm, theo Chủ tịch Quốc hội, lần này, Quốc hội Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà, đã lựa chọn chủ đề của Hội nghị là “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung” với mong muốn tạo diễn đàn để các nữ nghị sĩ thảo luận về vai trò của nghị viện trong việc hiện thực hóa các cam kết quốc tế, cũng như thể chế hóa trong luật pháp quốc gia, đồng thời đưa Hội nghị nữ nghị sĩ - một cơ chế chính thức - trở thành cơ chế định kỳ của APPF thông qua việc sửa đổi quy chế hoạt động của APPF.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, việc thảo luận càng có ý nghĩa hơn khi gắn với chủ đề chung của Diễn đàn thường niên APPF-26 là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững”, đồng thời phát huy kết quả của Diễn đàn phụ nữ và kinh tế APEC 2017 với chủ đề “tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi” mới được tổ chức thành công tại Việt Nam năm 2017.

Kinh tế & đô thị cho biết thêm, APPF được thành lập năm 1993, nhưng phải đến năm 2016 các nữ nghị sĩ APPF mới lần đầu tiên nhóm họp tại Canada trong khuôn khổ Hội nghị APPF-24 theo sáng kiến của Nghị viện Indonesia và lần thứ 2 tại Fiji năm 2017 trong khuôn khổ Hội nghị APPF-25.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chia sẻ, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, song khi thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, thế giới vẫn phải đối mặt với tồn tại, thách thức.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, phân biệt đối xử trên cơ sở giới vẫn tồn tại trong xã hội và trong cả những quy định của pháp luật. Khoảng cách giới vẫn còn lớn trong cả lĩnh vực kinh tế, chính trị, lao động, thu nhập. Phụ nữ chỉ chiếm thiểu số trong mọi cấp hoạch định chính sách trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội.

Công an nhân dân dẫn tin, trong khuôn khổ phiên họp, các đại biểu sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm, thành tựu đạt được cũng như thách thức và những giải pháp đặt ra để giải quyết những thách thức đó trong khuôn khổ các Nghị viện quốc gia và trong diễn đàn đa phương liên Nghị viện APPF về Cơ chế Nữ nghị sĩ;

Đồng thời đề xuất giải pháp nhằm khuyến khích các nữ Nghị sĩ APPF tham gia sâu hơn nữa vào quá trình ra quyết định, cùng hành động để thúc đẩy bình đẳng giới trong quốc gia, trong khu vực và vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bình đẳng giới - nền tảng phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.