Thứ ba, 23/04/2024 18:36 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/4/2020

MTĐT -  Thứ năm, 09/04/2020 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/4/2020.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường cho ý kiến về các biện pháp hỗ trợ người dân

Sáng 8-4, tại Nhà Quốc hội, theo đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường để cho ý kiến về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan hữu quan.

Nhấn mạnh đây là những nội dung quan trọng, cấp bách cần được quyết định, triển khai kịp thời trong tình hình hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ngay từ khi bước vào “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, tư tưởng chỉ đạo và phương châm “chống dịch như chống giặc” đã được xác định và kiên quyết, kiên trì thực hiện xuyên suốt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cả hệ thống chính trị nước ta đã cùng quyết liệt vào cuộc, đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt các biện pháp chống dịch mà Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia đề ra với quyết tâm cao là chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên toàn quốc, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân.

Quang cảnh buổi họp

Nhờ vậy, dù đang trong giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, mức độ lây lan cao, diễn biến càng lúc càng khó lường, chúng ta vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, như: số ca nhiễm mới bước đầu giảm, số bệnh nhân được điều trị khỏi tăng…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đó là kết quả rất đáng tự hào của chúng ta đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nước trên thế giới đánh giá cao; đồng thời, thêm một lần nữa khẳng định những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y, bác sĩ, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; sự hưởng ứng, chấp hành nghiêm túc của đồng bào cả nước cũng như người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có sự vận động của các đại biểu Quốc hội cùng với cử tri cả nước thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp chống dịch.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao Chính phủ đã chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch cũng như quan tâm đến vấn đề ổn định sản xuất - kinh doanh, an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân… đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý tại Phiên họp thứ 43. Đặc biệt là việc đưa ra các chính sách, biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn được báo cáo tại phiên họp này đã thể hiện rõ hơn nữa tinh thần “không ai bị bỏ ở lại phía sau” của Đảng, Nhà nước ta.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong điều kiện đất nước ta còn nhiều khó khăn, việc xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ trực tiếp, kịp thời, cho thấy sự nỗ lực cao của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo đời sống của nhân dân. Trước mắt sẽ đem lại sự yên tâm cho người dân, góp phần giải quyết một số khó khăn, vất vả trong bối cảnh dịch bệnh, tăng thêm sự tin tưởng của người dân đối với Đảng, Nhà nước để cùng đồng lòng, kiên trì, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, cũng như tiếp tục tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau khi các chính sách được ban hành, các ngành, các cấp cần chủ động, tổ chức thực hiện ngay và có hiệu quả, bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời đến với người dân, hạn chế đến mức thấp nhất “độ trễ” của chính sách khi đi vào cuộc sống. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để không xảy ra hiện tượng tiêu cực, trục lợi chính sách hoặc thiếu sự minh bạch trong việc tổ chức thực hiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng mong rằng, các chính sách này ra đời sẽ tiếp nối, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng xã hội. Từ đó sẽ tiếp tục khơi dậy nghĩa cử cao đẹp, lòng nhân ái trong xã hội đối với hoạt động thiện nguyện để sẻ chia, giúp đỡ những đồng bào còn khó khăn trong suốt thời gian chống dịch cũng như sau khi dịch bệnh kết thúc, phát huy truyền thống quý báu “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo thẩm tra và thảo luận về các nội dung.

Việt Nam chuyển giao hơn 450.000 bộ đồ bảo hộ cho Hoa Kỳ chống Covid-19

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam và Chính phủ Việt Nam đã làm việc cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao nhận và phê duyệt cần thiết để đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Hoa Kỳ. Chuyến hàng thứ nhất trong số hai lô hàng đầu tiên với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam đã rời Hà Nội vào ngày 7/4. Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Hoa Kỳ đã ký hợp đồng với FedEx để nhanh chóng chuyển giao các bộ đồ cho Kho dự trữ chiến lược quốc gia Hoa Kỳ để giải quyết nhu cầu khẩn cấp đối với trang thiết bị bảo hộ cho các nhân viên tuyến đầu ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ.

Máy bay chuyển phát nhanh của FedEx.

Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác rộng rãi trong cuộc chiến chống Covid-19. Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã hợp tác với các quan chức Việt Nam để theo dõi và ứng phó với tình hình diễn tiến của dịch bệnh Covid-19.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Dan Kritenbrink tuyên bố “trong 20 năm qua, Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 706 triệu USD hỗ trợ y tế cho Việt Nam, và trong thập kỷ qua đã hỗ trợ kỹ thuật và tài chính đáng kể để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng và mới nổi. Các khoản đầu tư của hai nước chúng ta đang cho lại kết quả vào thời điểm quan trọng này. Mối liên hệ được thiết lập giữa các chuyên gia y tế Mỹ và Việt Nam đã trở thành công cụ khi chúng ta cùng nhau chống lại dịch bệnh này.”

Một hỗ trợ y tế bổ sung 2,9 triệu USD được công bố gần đây từ USAID sẽ giúp chính phủ Việt Nam tăng tốc các hệ thống phòng thí nghiệm; tăng cường phát hiện trường hợp mắc bệnh và việc giám sát dựa trên sự kiện; và hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật để ứng phó nhanh chóng, truyền thông rủi ro và phòng ngừa và kiểm soát nhiễm bệnh.

Nói về nỗ lực hợp tác, Đại sứ Kritenbrink cho biết “chuyến hàng này sẽ giúp bảo vệ các chuyên gia y tế làm việc trên tuyến đầu chống lại Covid-19 tại Hoa Kỳ và chứng minh cho sức mạnh của quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam.”

Bộ GD&ĐT, Thông tấn xã ủng hộ hàng trăm triệu chống Covid-19

Sáng 8/4, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tiếp nhận đóng góp của Bộ GD&ĐT, Thông tấn xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ 300 triệu đồng, Thông tấn xã Việt Nam ủng hộ 100 triệu đồng, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam ủng hộ 50 triệu đồng.

Bộ GD&ĐT ủng hộ 300 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cùng ngày, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tiếp nhận ủng hộ từ Ban Tổ chức Trung ương số tiền 100 triệu đồng. Phó chủ tịch Ngô Sách Thực tiếp nhận 200 triệu đồng từ Công ty CP Bắc Phương, 150 triệu đồng từ Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp và 4.050 khẩu trang từ Saint Support Team Việt Nam.

Tiếp nhận đóng góp từ Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những giải pháp kịp thời của Bộ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Đặc biệt, ông bày tỏ xúc động khi có nhiều học sinh tìm đến Mặt trận để tận tay trao số tiền tiết kiệm suốt mấy năm trời, như em Nguyễn Gia An (lớp 2A Tiểu học Tràng An, Hà Nội), em Lê Minh Tuệ (lớp 2H Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, Hà Nội)... Có học sinh còn viết thư gửi đến những người làm công tác tiếp nhận kèm theo số tiền tiết kiệm hơn 1 triệu đồng.

Trong khi đó, về phía Thông tấn xã Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn ghi nhận tấm lòng của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của cơ quan thông tấn quốc gia, cũng như những đơn vị báo chí khác trên cả nước. Các phóng viên không ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng đi vào vùng dịch để mang đến cho nhân dân những thước phim tư liệu, những hình ảnh và những bài viết kịp thời nhất.

Ông cho rằng, nhờ sự đồng lòng của toàn dân, sau 3 tuần phát động, rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ từ hàng trăm triệu cho đến hàng chục tỷ đồng bằng tiền mặt hoặc qua chuyển khoản và hiện vật có giá trị tương đương.

Đến nay, tổng số tiền, hàng tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ đã lên đến trên 775 tỷ đồng. Số tiền ủng hộ bằng tin nhắn qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là trên 130 tỷ đồng.

Bộ VHTTDL phê duyệt Đề án Tổ chức Tuần Phim ASEAN 2020

Tuần Phim ASEAN là sự kiện chào mừng Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam sẽ giới thiệu tới khán giả các tác phẩm đặc sắc đến từ nền điện ảnh của các quốc gia thành viên ASEAN.

Ảnh minh hoạ.

Với khẩu hiệu "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", Tuần phim ASEAN 2020 sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chính trị, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN trong năm 2020; khẳng định Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 sẽ tiếp tục mục tiêu duy trì, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Khẳng định hình ảnh một Việt Nam hòa bình, ổn định, thân thiện, đổi mới và giàu tiềm năng; quảng bá đất nước, con người, danh lam thắng cảnh và truyền thống văn hóa tốt đẹp, giàu tính nhân văn của Việt Nam.

Tuần Phim ASEAN được tổ chức tại các thành phố lớn là: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh góp phần tuyên truyền, định hướng xã hội, thúc đẩy các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam "hiếu khách, nhã nhặn, thuận hòa, tình nghĩa".

Dự kiến, Tuần Phim sẽ được tổ chức trong tháng 6 hoặc tháng 7 năm 2020.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới