Thứ năm, 28/03/2024 20:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/4/2020

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/4/2020.

Thống nhất các nhóm đối tượng nhận trợ cấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Chiều 5/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ, thảo luận về gói hỗ trợ an sinh xã hội hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trước dịch COVID-19, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đã tập trung công sức, thời gian, trí tuệ để chống dịch và bước đầu mang lại hiệu quả. Đồng thời với công bố dịch trên toàn quốc, nhiều biện pháp cần thiết đã được áp dụng trên cả nước.

Cùng với ưu tiên chống dịch, Thường trực Chính phủ và Chính phủ đã thảo luận nhiều lần về gói an sinh xã hội để sớm hỗ trợ những người khó khăn trong xã hội. Tiếp ngay sau gói này, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. 

Sau khi các bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội nêu ý kiến, Thủ tướng nhấn mạnh, Nhà nước bằng các biện pháp, nguồn lực khác nhau cần thiết phải hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội gặp khó khăn do COVID-19, không để người dân nào đói cơm, lạt muối. Chính sách này khi triển khai cũng góp phần dưỡng sức, tái sản xuất sức lao động để là động lực tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện báo cáo trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành hoàn thiện báo cáo trình Thường vụ Quốc hội tại phiên họp ngày mai.

Về đối tượng dự kiến được hưởng chính sách, Thủ tướng kết luận, cơ bản các thành viên Chính phủ thống nhất 7 nhóm đối tượng, trong đó 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ từ ngân sách, một nhóm đối tượng được doanh nghiệp vay lãi suất ưu đãi 0% để hỗ trợ. Mức hỗ trợ cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong dự thảo Nghị quyết.

Thủ tướng lưu ý các đối tượng rất cần quan tâm, cần được hỗ trợ, trước hết là hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, người có công, thu nhập giảm sâu do dịch COVID-19.

Về nguồn hỗ trợ, Thủ tướng đề cập đến các nguồn tiết kiệm chi như chi thường xuyên, giảm hội nghị, hội thảo, giảm đi công tác nước ngoài, giảm các lễ hội; các nguồn tăng thu năm 2019, dự phòng năm 2020 và các nguồn hợp pháp khác. Trong đó có tính toán đến sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sau khi xin ý kiến các cơ quan chức năng.

Tại buổi làm việc, các thành viên Chính phủ cũng đã thống nhất về mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương, mức hỗ trợ từ ngân sách địa phương với từng trường hợp cụ thể. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động chi.

Thủ tướng nhấn mạnh đến trách nhiệm của chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong triển khai Nghị quyết.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành chuẩn bị kỹ các phương án thực hiện chính sách để khi chính sách được ban hành đi vào cuộc sống ngay, theo đó, phải đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch, thuận lợi. Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát, chống tình trạng lợi dụng chính sách và xử lý nghiêm tình trạng vi phạm.

Bộ Ngoại giao lưu ý việc Lào đóng tất cả cửa khẩu với Việt Nam

Ngày 3/4, Bộ Ngoại giao Lào thông báo với Đại sứ quán Việt Nam tại Vientiane về việc triển khai nhiều biện pháp toàn diện nhằm phòng chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, trong đó có kiểm soát xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, không phân biệt quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin và lưu ý công dân Việt Nam như sau:

Chính phủ Lào đã đóng cửa hoàn toàn tất cả các cửa khẩu quốc tế đang hoạt động, tuyệt đối không cho phép bất cứ cá nhân nào xuất – nhập cảnh qua các cửa khẩu này, trừ phương tiện vận tải hàng hóa và xuất - nhập cảnh trong trường hợp khẩn cấp. Biện pháp này được áp dụng từ ngày 3/4 - 19/4/2020.

Lào đã đóng tất cả cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên biên giới với Việt Nam. (Ảnh: VGP)

Chính phủ Lào đã đóng tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Lào từ ngày 19/3 - 20/4.

Chính phủ Việt Nam đã tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới đối với người tại các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới Việt Nam – Lào. Việc tạm dừng nêu trên được áp dụng từ ngày 1/4/2020.

Công dân Việt Nam hạn chế tối đa đi lại giữa hai nước trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của Lào, thường xuyên cập nhật quy định của hai nước.

Trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân:

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào: +85 620 96 10 67 75

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet: +85 620 98 20 86 66

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse: +85 620 99 69 16 66

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang: +85 620 91 11 23 45

Tổng đài bảo hộ công dân: +84 981 84 84 84.

Cho đến nay Lào đã có 10 ca COVID-19 được xác nhận.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi hội viên phòng dịch Covid-19, vận động hiến máu an toàn

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã gửi thư kêu gọi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ vừa chống dịch Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn để bảo đảm đủ máu cấp cứu người bệnh.

Trong thư, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu chia sẻ: Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã bước sang giai đoạn thứ 3 đầy cam go, thử thách do nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch trên toàn quốc và ra nhiều chỉ thị chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, nhất là Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 và Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương. (Nguồn: Báo Hà Nội Mới)

Để thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu đề nghị toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ cả nước nghiêm chỉnh thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các cấp chính quyền địa phương; làm theo các hướng dẫn của ngành Y tế để chung tay phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, sớm đẩy lùi đại dịch.

Để hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ phải là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện hai nhiệm vụ vừa chống dịch Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn để bảo đảm đủ máu cho cấp cứu người bệnh với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid”.

Gia Lâm: Hơn 1,3 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam năm 2020

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, ngày 14/2/2020, Ủy ban nhân dân – Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm đã triển khai Công văn phát động ủng hộ quỹ Vì biển đảo Việt Nam năm 2020.

Theo đó, các xã, thị trấn, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các đơn vị lực lượng vũ trang,… đều tích cực tuyên truyền, vận động lồng ghép với các phong trào, các cuộc vận động của Ủy ban MTTQ huyện, các ngành, lực lượng vũ trang và địa phương.

Hàng ngàn lượt phát thanh tuyên truyền ủng hộ quỹ trên hệ thống truyền thanh cấp huyện và cấp xã đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mọi tầng lớp nhân dân với tình cảm, trách nhiệm hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân dân thị trấn Trâu Quỳ ủng hộ Quỹ Vì biển dảo Việt Nam

Sau hơn 1 tháng triển khai, tính đến ngày 31/3/2020, toàn huyện đã thu được 1.313.881.680 đồng ủng hộ vào Quỹ Vì biển đảo Việt Nam năm 2020 (đạt 120% so với chỉ tiêu đăng ký). Toàn bộ số tiền ủng hộ được tiếp nhận đã chuyển về Ủy ban MTTQ Thành phố theo quy định. Ngoài ra, các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên công tác trong lực lượng công an, quân đội trên địa bàn huyện cũng ủng hộ trực tiếp về Thành phố với tổng số tiền 116 triệu đồng.

Việc vận động ủng hộ Quỹ Vì biển, đảo Việt Nam sẽ tiếp tục được Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm triển khai trong thời gian tới nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân Gia Lâm cùng với nhân dân Thủ đô và đồng bào cả nước động viên quân dân huyện đảo Trường Sa yên tâm, phấn khởi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Sơn La: Tổng kết 10 năm thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2010-2020

UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch tổng kết 10 thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2010- 2020 nhằm đánh giá kết quả 10 năm triển khai thực hiện Phong trào; đồng thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Phong trào trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch tổng kết 10 thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2010- 2020 nhằm đánh giá kết quả 10 năm triển khai thực hiện Phong trào; đồng thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Phong trào trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ/Nguồn: baosonla.org.vn

Cụ thể, việc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2010-2020 của tỉnh sẽ tập trung vào các nội dung: một số văn bản của Trung ương về Chương trình thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; Kết quả triển khai tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 2478/QĐ-TTg ngày 30/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về phát triển Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Kết quả thực hiện Thông tư số 144/2014/TTLT-BTC-BVHTTDL của Liên Bộ Tài chính và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; Đánh giá kết quả công nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới", "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị", "Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị","Cơ quan đạt chuẩn văn hóa", "Đơn vị đạt chuẩn văn hóa", "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa", "Gia đình văn hóa", "Bản, tổ dân phố văn hóa"; Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tổng kết 10 năm Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2010-2020 toàn tỉnh dự kiến diễn ra trong quý IV năm 2020.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.