Thứ sáu, 29/03/2024 13:25 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/6/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 05/06/2020 06:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2020.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều 4/6, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm ngoại giao phong phú, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản vốn đang phát triển tốt đẹp.

Trong thời gian qua, lãnh đạo hai nước đã có các cuộc điện đàm để trao đổi về hợp tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cũng như thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó có cuộc điện đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo; giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng cho rằng Đại sứ nhận nhiệm vụ công tác trong bối cảnh hai nước đã và đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, Việt Nam đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và Thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc… đây là những điều kiện thuận lợi để hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và đa phương.

Về dịch COVID-19, Việt Nam đã trải qua 49 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, trong khi tỷ lệ khỏi bệnh đã tăng lên 92,1%, tạo điều kiện để Việt Nam tái khởi động nền kinh tế, trong đó có việc cho phép các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp và lao động kỹ thuật cao người nước ngoài trở lại Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhật Bản đối với cuộc chiến chống COVID-19, cũng như việc Nhật Bản dành nguồn vốn ODA cho Việt Nam trong những năm qua.

Đại sứ Yamada Takio bày tỏ vui mừng khi đến nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, đánh giá cao hiệu quả của các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam; khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để vui đắp quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Đại sứ Yamada Takio đã trình Quốc thư lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hồi giữa tháng 5 cùng với Đại sứ Vương Quốc Oman Saleh Mohamed Ahmed Al Saqri và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci.

Việt Nam đề xuất 4 định hướng Tăng cường hỗ trợ tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025

Chiều ngày 4/6, Đối thoại cao cấp về Tăng cường tính tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc (LHQ) về Phát triển bền vững 2030 lần thứ 4 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Đối thoại có đại diện các nước thành viên ASEAN, Ban thư ký ASEAN, UNESCAP và các đối tác như Trung Quốc, EU, Na Uy, Thụy Sỹ, Đức, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và các cơ quan liên quan của LHQ. Đây là khuôn khổ đối thoại thường niên do Thái Lan, nước điều phối ASEAN về phát triển bền vững, và UNESCAP phối hợp tổ chức từ năm 2017 nhằm thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác về phát triển bền vững thông qua việc triển khai Sáng kiến Tương hỗ, trong đó có Lộ trình Tương hỗ 2020-2025, và tăng cường vai trò của Trung tâm Đối thoại và Nghiên cứu phát triển bền vững ASEAN (ACSDSD). Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham dự Đối thoại với tư cách nước Chủ tịch ASEAN 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự Đối thoại với tư cách nước Chủ tịch ASEAN 2020. 

Các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Thái Lan và UNESCAP thúc đẩy họp trực tuyến nhằm duy trì đà hợp tác trong bối cảnh dịch Covid-19; khẳng định vấn đề phát triển bền vững luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự hợp tác khu vực và quốc tế, và ngày càng trở nên cấp thiết trước những tác động mọi mặt của dịch Covid-19, đặt ra các thách thức to lớn đối với đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa của các nước, tổ chức khu vực và quốc tế.

Trên cơ sở đó, các bên tham dự Đối thoại đã cùng rà soát tiến độ triển khai các chương trình, dự án thuộc Sáng kiến Tương hỗ; cập nhật tình hình kiện toàn bộ máy và thúc đẩy vai trò của Trung tâm ACSDSD; đồng thời đề xuất các định hướng triển khai hiệu quả Lộ trình Tương hỗ 2020-2025 với 5 lĩnh vực ưu tiên chính, gồm: giảm nghèo, cơ sở hạ tầng và kết nối, quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, sản xuất và tiêu dùng bền vững, và tự cường.

Phát biểu chính tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh với Chủ đề ASEAN 2020 “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, Việt Nam đã chủ động và nhanh chóng thúc đẩy các nỗ lực tập thể của ASEAN ứng phó với những tác động của đại dịch Covid-19.

Cho rằng các thách thức như bất bình đẳng, đói nghèo, an ninh lương thực, y tế và giáo dục, biến đổi khí hậu và khoảng cách số….là “phép thử quỳ” đối với các giá trị phát triển cốt lõi nhằm bảo đảm khả năng tự cường, gắn kết, chủ động thích ứng và phát triển bền vững của mỗi quốc gia cũng như toàn thế giới. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề xuất một số định hướng nhằm thực hiện hiệu quả Lộ trình Tương hỗ 2020-2025, trong đó có việc (i) Lấy con người là trung tâm trong quá trình hoạch định chính sách cũng như triển khai các chương trình, dự án phát triển bền vững; (ii) Khẳng định khoa học công nghệ và sáng tạo là động lực chính thúc đẩy phát triển bền vững trong thời đại số, cần được tích hợp trong hoạch định chính sách, chiến lược phát triển bền vững cấp quốc gia và khu vực; (iii) Duy trì hội nhập và mở cửa kinh tế khu vực, khôi phục các chuỗi cung ứng, tăng cường kết nối và thúc đẩy đầu tư, thương mại nội khối ASEAN, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs) khắc phục tác động của Covid-19; (iv) Nhấn mạnh nhu cầu nâng cao năng lực đội ngũ chuyên gia và các viện nghiên cứu phát triển bền vững nhằm hỗ trợ trực tiếp việc triển khai 5 lĩnh vực ưu tiên chính của Lộ trình Tương hỗ...

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững phù hợp với mục tiêu xây dựng một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, hướng tới hiện thực hoá Tầm nhìn ASEAN 2025.

Khen thưởng 45 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

Ngày 4-6, UBND huyện Phong Điền tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến huyện Phong Điền lần thứ IV, giai đoạn 2020-2025. Đến dự có các đồng chí: Đào Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ (UVBTV) Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Mai Thanh Dân, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Trung Nhân, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy…

Đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân.

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Phong Điền phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cán bộ, đảng viên thay đổi lề lối, tác phong trong công việc theo hướng tích cực… Trong đó, ngành Nông nghiệp có giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng 107,46 tỉ đồng; lĩnh vực thương mại - dịch vụ, du lịch có tốc độ tăng trưởng đạt 33,3%/năm; huyện có 103 hợp tác xã, tổ hợp tác với 2.541 thành viên; người dân và các nhà hảo tâm đã đóng góp trên 90,5 tỉ đồng để xây mới 40 cây cầu giao thông, sửa chữa 108,2km đường bê tông… Hằng năm, số hộ dân đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi đạt 95% và bình quân xét đạt trên 65% hộ đạt danh hiệu hộ kinh doanh, sản xuất giỏi ở 4 cấp. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và hệ thống dân vận, MTTQ đã đăng ký thực hiện 518 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Kết quả đã thẩm định, xét công nhận 415 mô hình. Qua đó, đề xuất khen thưởng các cấp 123 mô hình “Dân vận khéo”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đào Anh Dũng đề nghị: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, cụ thể, hiệu quả. Tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, thực hiện tốt 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến mới.

Dịp này, huyện Phong Điền có 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. UBND thành phố, UBND huyện tặng 45 Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến và đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Tổng thống Belarus chỉ định ông Golovchenko giữ chức Thủ tướng

Ngày 4/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã chỉ định ông Roman Golovchenko giữ chức Thủ tướng nước này.

Theo hãng thông tấn Belta của Belarus, ông Golovchenko trước đây giữ cương vị đứng đầu Ủy ban công nghiệp-quân sự nhà nước.

Ông Roman Golovchenko được chỉ định giữ chức Thủ tướng Belarus. (Nguồn: belarus.by)

Ngày 3/6 vừa qua, Tổng thống Lukashenko đã tuyên bố giải tán chính phủ và ký sắc lệnh thi hành quyết định này.

Ngay sau đó, Tổng thống Lukashenko đã tiến hành một cuộc họp với một số quan chức cao cấp để thảo luận về những ứng cử viên sẽ tham gia chính phủ mới.

Việc ông Lukashenko giải tán chính phủ diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Belerus.

Dự kiến, cuộc bầu cử tổng thống sẽ bắt đầu vào ngày 9/8 và ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này là tổng thống đương nhiệm Lukashenko, người đã cầm quyền tại Belarus từ năm 1994. Nhiều ý kiến cho rằng ông Lukashenko có thể tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6.

Ông Lukashenko quyết định không hoãn cuộc bầu cử dù đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến nay đã khiến 45.116 trường hợp mắc ở Belarus, trong đó có 248 trường hợp tử vong.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới