Thứ sáu, 29/03/2024 12:44 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/5/2020

MTĐT -  Thứ ba, 05/05/2020 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2020.

Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Phong trào Không liên kết với chủ đề 'Đoàn kết ứng phó đại dịch COVID-19'

Ngày 4/5/2020, nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev, người đang giữ chức vụ Chủ tịch Phong trào Không liên kết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Phong trào Không liên kết với chủ đề “Đoàn kết ứng phó đại dịch COVID-19”.

Tham dự và trao đổi tại Hội nghị trực tuyến có nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ của 40 quốc gia thành viên Phong trào Không liên kết, đại diện cho các khu vực trên thế giới. Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev nhấn mạnh, tình hình hiện nay đòi hỏi tinh thần đoàn kết của Phong trào Không liên kết hơn bao giờ hết. Ông kêu gọi các nước tăng cường hợp tác, ủng hộ xây dựng cơ sở dữ liệu chung của Phong trào. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi hạn chế các tác động về kinh tế - xã hội của đại dịch và có các biện pháp hỗ trợ để không ai bị bỏ lại phía sau, kiên trì thực hiện các thỏa thuận đa phương, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đề nghị các nước có hình thức hỗ trợ, đặc biệt dành cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất như trẻ em, người nghèo, người di cư. Tổng Giám đốc WHO cảm ơn những hỗ trợ từ phía Phong trào Không liên kết dành cho WHO và cam kết ủng hộ tuyệt đối các nỗ lực phòng chống đại dịch của Phong trào, nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác đa phương, cần có sự thay đổi trong cách tiếp cận - từ ứng phó bị động sang chủ động với sự tham gia của cả xã hội. Lãnh đạo các nước thành viên Phong trào Không liên kết đã chia sẻ mối quan ngại chung về các thách thức chưa từng có tiền lệ mà đại dịch COVID-19 gây ra, nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, Liên hợp quốc, WHO và kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để cùng ứng phó với đại dịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ mối quan ngại chung và nhấn mạnh tình hình hiện nay đòi hỏi Phong trào Không liên kết cần củng cố và khẳng định tinh thần đoàn kết đã được hun đúc qua lịch sử 6 thập kỉ hoạt động của mình, coi đây là kim chỉ nam giúp chuyển “nguy” thành “cơ”, vượt qua thách thức và chiến thắng đại dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam kêu gọi các nước Không liên kết tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trên tất cả các cấp độ và lĩnh vực; có chiến lược hiệu quả để thực hiện mục tiêu kép là kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; ủng hộ việc tăng cường chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế và kiên trì thực hiện các cam kết đa phương then chốt. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phong trào Không liên kết cần tiếp tục đóng vai trò đi đầu trong việc thúc đẩy tinh thần thượng tôn pháp luật và dân chủ hóa quan hệ quốc tế, phản đối các hành vi chính trị cường quyền và thúc đẩy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, cấm vận đơn phương, hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký Liên hợp quốc để duy trì một môi trường quốc tế hòa bình, ổn định.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ rằng những kết quả tích cực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch có được là nhờ sự đồng lòng nhập cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội theo phương châm “chống dịch như chống giặc”; khẳng định Chính phủ Việt Nam nỗ lực tối đa vừa chống dịch vừa ổn định phát triển, đảm bảo an sinh xã hội để không một người dân nào bị bỏ lại phía sau. Thủ tướng cũng đề cập những nỗ lực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế để kiểm soát hiệu quả đại dịch, cũng như các đóng góp của Việt Nam về tài chính, vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu sản xuất tại Việt Nam đối với một số nước chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Sự tham dự và chia sẻ của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến lần này có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vai trò của Việt Nam tại Phong trào Không liên kết nói riêng và nỗ lực hợp tác của Việt Nam với cộng đồng quốc tế nói chung trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, khẳng định vị thế và hình ảnh về một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp để ứng phó với các thách thức chung toàn cầu.

Hỗ trợ trang thiết bị y tế cho 3 tỉnh của Lào chống dịch Covid-19

Đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng chính quyền, nhân dân 3 tỉnh của Lào, một số vật tư, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế do ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu vừa trao tặng trang thiết bị y tế cho 3 tỉnh: Savannakhet, Salavan và Se kong (Lào) để phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị).

Đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng chính quyền, nhân dân 3 tỉnh của nước bạn, một số vật tư, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch bệnh như khẩu trang y tế, bộ đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn… tổng trị giá quà tặng gần 1 tỷ đồng. Dịp này, đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao đổi thông tin về tình hình dịch, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tỉnh Savannakhet. Lãnh đạo 2 địa phương nhất trí tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trên tuyến biên giới.

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (áo trắng bên trái) trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch đến lãnh đạo tỉnh Savannakhet (Lào).

Thừa Thiên Huế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch bệnh; quan tâm, theo dõi tình hình lưu học sinh Lào đang học tập tại Huế, đồng thời đề nghị các tỉnh bạn tiếp tục quan tâm, tuyên truyền cho người Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc tại Lào tuân thủ hướng dẫn của chính quyền sở tại, chủ động phòng, chống dịch tại chỗ, hạn chế di chuyển, ổn định cuộc sống.

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Đoàn công tác đã trao thiết bị y tế, hỗ trợ mỗi tỉnh bạn 50.000 khẩu trang y tế, 800 bộ đồ phòng hộ và 250 l dung dịch sát khuẩn. Trao đổi kinh nghiệp phòng chống dịch, cùng chung tay chia sẻ kinh nghiệm trên mặt trận phòng chống dịch”./.

Châu Âu tiên phong gây quỹ 8 tỷ USD cho nghiên cứu vắcxin COVID-19

Ngày 4/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh châu (EU), Ursula von der Leyen đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức từ thiện để gây quỹ 7,5 tỷ euro (khoảng 8,23 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu vắcxin phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cùng thuốc điều trị bệnh này trên quy mô toàn cầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới nỗ lực nghiên cứu, phát triển và phân phối vắcxin phòng chống, thuốc điều trị tới mọi người dân với giá cả hợp lý.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo ông, đây sẽ là những công cụ giúp các nước trên thế giới kiểm soát được dịch bệnh. Các công cụ này phải đượ

Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc phân phối đồng đều vắcxin phòng chống và thuốc điều trị COVID-19.

Tại cuộc họp gây quỹ, bà Ursula von der Leyen tuyên bố EU cam kết ủng hộ 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) cho quỹ này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng thông báo nước này sẽ đóng góp 525 triệu euro (khoảng 573,51 triệu USD).

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết nước này sẽ đóng góp 500 triệu euro (550 triệu USD); Thủ tướng Na Uy Erna Solberg tuyên bố ủng hộ 1 tỷ USD vào quỹ để phát triển vắcxin ngừa COVID-19 và các bệnh khác.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cam kết nước này ủng hộ 125 triệu euro (136,58 triệu USD) gồm 50 triệu euro cho Liên minh vắcxin và miễn dịch toàn cầu (GAVI) và 75 triệu euro cho Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI).

Hội nghị gây quỹ này được tổ chức theo sáng kiến của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Dự kiến, có khoảng 40 nước trên thế giới, cùng với Liên hợp quốc và các tổ chức từ thiện trong đó có Quỹ Bill and Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Bill Gates và các viện nghiên cứu sẽ tham gia gây quỹ này.

Mexico triển khai kế hoạch đối phó đại dịch COVID-19 cấp cao nhất

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 4/5, Tổng thống nước này Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố triển khai Kế hoạch DN-III-E, được kích hoạt trong trường hợp đối phó khủng hoảng, thảm họa thiên tai và đại dịch, huy động sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang ở tất cả các cấp, nhằm đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo kế hoạch, lực lượng thuộc hai bộ Quốc phòng và Hải quân Mexico sẽ tiếp quản 32 bệnh viện và 48 cơ sở y tế, tăng cường chiến lược ứng phó với tình huống mới có thể xảy ra và xây dựng bệnh viện dã chiến tại các điểm nóng có tỉ lệ lây nhiễm cao tại các bang Quintana Roo, Tabasco, Estado de México, Sinaloa, Baja California và thủ đô Mexico City.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Mexico City, Mexico ngày 23/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Y tế Mexico thông báo đã ghi nhận 24.905 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 2,271 ca tử vong, và 13.143 người nghi ngờ nhiễm bệnh. Tính tới thời điểm hiện tại, cơ quan y tế đã tiến hành 100.041 xét nghiệm. Bộ trên dự báo đỉnh dịch COVID-19 tại Mexico sẽ bắt đầu từ ngày 6/5 và kéo dài trong vòng 3 tuần, đồng thời cảnh báo số ca bệnh và tử vong sẽ tăng mạnh. Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở nước này sẽ ở mức cao do trên 70% dân số mắc các bệnh về cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch và béo phì.

Cơ quan chức năng kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm những biện pháp về phòng bệnh, ở nhà, tránh ra đường khi không cần thiết và thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 30/5, và khuyến cáo người dân không đến các vùng có tỉ lệ lây nhiễm cao. Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Mexico vẫn giữ nguyên kế hoạch nối lại các hoạt động kinh tế tại một số bang kiểm soát tốt dịch bệnh từ ngày 17/5 tới, trong khi các bang còn lại sẽ được hoạt động bình thường trở lại từ ngày 1/6.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới