Thứ tư, 24/04/2024 07:27 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 31/05/2020 06:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/5/2020.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với các tỉnh, thành phố Vùng KTTĐ phía Nam

Sáng nay, 30/5, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì làm việc với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cực tăng trưởng quan trọng, trung tâm kinh tế năng động và lớn nhất cả nước.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo một số bộ, ngành, 8 tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia…

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, đề cập đến nguyên nhân của thắng lợi bước đầu quan trọng trong phòng chống COVID-19, Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta có quyết sách đúng, kịp thời, đi trước. Đồng thời chúng ta thực hiện mục tiêu kép: kiên quyết chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân và không để đổ gãy nền kinh tế. Do đó, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế Việt Nam quý I vẫn tăng trưởng khoảng 4% và tháng 5 tình hình tốt hơn.

Với vai trò quan trọng của Vùng KTTĐ phía Nam, chiếm 42% GDP cả nước, 42% thu ngân sách, Thủ tướng đề nghị các địa phương trong vùng đóng góp ý kiến tâm huyết của mình để Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ, ngành đưa ra quyết sách đúng, có lối đi, cách làm tốt hơn. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng mong muốn các nhà khoa học, các doanh nghiệp góp ý để định hướng phát triển, chủ trương, biện pháp sát thực tiễn, có cơ sở khoa học, “quyết sách mà ở trên thời thì làm sao thành công được”.

Nêu rõ Việt Nam có nền tảng quan trọng để phát triển như giữ ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đang tập trung sức lực vượt khó, đặc biệt là tập trung xây dựng tầm nhìn Việt Nam hùng cường vào năm 2045. Vì thế, tại hội nghị này, Thủ tướng “rất mong muốn các vị phát biểu Vùng KTTĐ phía Nam phải làm gì để chủ động phát triển”.

Thủ tướng dẫn lại nhận định mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) rằng Việt Nam đang ở ngã ba đường khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần suy yếu. Để đạt mục tiêu nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045, WB gợi ý mô hình phát triển dựa vào năng suất kết hợp với đổi mới sáng tạo với phát triển cân bằng, phân bổ hiệu quả vốn tư nhân và Nhà nước, vốn nhân lực và vốn tự nhiên, Việt Nam cần tập trung tính năng động cho doanh nghiệp, cải thiện tính hiệu quả và bền vững của cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề, quản lý hiệu quả tài nguyên.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng âm, Việt Nam phải phấn đấu cao hơn, Thủ tướng đặt vấn đề, vậy 8 tỉnh, thành phố thuộc vùng KTTĐ phía Nam năng động, nhiều tiềm năng có phấn đấu vượt mức hoặc bằng mức kế hoạch Nhà nước đã giao hay không.

Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt nhất các chủ trương như giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các gói hỗ trợ mà Chính phủ đã ban hành, những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rào cản cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hoạt động kinh tế - xã hội thông suốt, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng phát huy các nguồn lực về phát triển cơ sở hạ tầng.

Các địa phương cần có biện pháp đón dòng vốn đầu tư mới đang dịch chuyển mà nếu chúng ta có các khu công nghiệp tốt, nhân lực tốt, hạ tầng tốt thì đó là thời cơ.

Các đại biểu cần đề xuất giải pháp khai thác, phát huy tốt hơn nữa động lực tăng trưởng mới để thay thế, bù đắp những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19. “Các tỉnh Vùng KTTĐ phía Nam có giải ngân 100% vốn xây dựng cơ bản không”, Thủ tướng nêu rõ, “các đồng chí có cam kết điều đó không?”. Bên cạnh đó, cần nêu các giải pháp phát triển kinh tế tư nhân, phát triển kinh tế số và mô hình kinh doanh mới, kích cầu nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu. “Chúng ta sẽ thảo luận để có giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ hơn trong bối cảnh có sự dịch chuyển dòng vốn”, Thủ tướng nhắc lại. “Quý vị có đề xuất gì, cơ chế chính sách đột phá để huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị”.

Đề nghị các đại biểu đề xuất cơ chế chính sách về kết nối 8 tỉnh, thành phố trong khu vực, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần lắng nghe để có quyết sách sát hơn với thực tiễn, tạo điều kiện cho phát triển.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua 4 nghị quyết theo thủ tục đặc biệt

Chiều 29/5, trong ngày họp cuối cùng của tháng 5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua 4 nghị quyết theo thể thức bỏ phiếu bằng văn bản.

Trong số này có 3 nghị quyết được nhất trí thông qua, gồm Nghị quyết 2520 về gia hạn Phái bộ Liên minh Châu Phi (AU) tại Somalia (AMISOM), Nghị quyết 2522 về gia hạn Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại Iraq (UNAMI) và Nghị quyết 2523 về gia hạn kỹ thuật đối với Phái bộ Hỗn hợp LHQ – AU tại Darfur (UNAMID). Riêng Nghị quyết 2521 liên quan đến tình hình Nam Sudan được thông qua với 12 phiếu thuận, 3 phiếu trắng của Nga, Trung Quốc và Nam Phi.

Nghị quyết 2520 quyết định gia hạn hoạt động của AMISOM đến ngày 28/2/2021. Nghị quyết khẳng định HĐBA sẽ chuyển giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho Somalia từ năm 2021; LHQ và Somalia sẽ tăng cường phối hợp trong chuẩn bị và tiến hành bầu cử đúng hạn vào cuối 2020 và đầu 2021; LHQ sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Somalia trong bối cảnh đại dịch COVID-19; tiếp tục xác định tổ chức khủng bố Al-Shabaab là mối đe dọa đến an ninh và ổn định của Somalia và khu vực; yêu cầu Tổng Thư ký LHQ có báo cáo đánh giá hoạt động của AMISOM trước ngày 10/01/2021. Nghị quyết không có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ của AMISOM, giữ nguyên mức trần lực lượng hiện nay.

Nghị quyết 2521 quyết định HĐBA sẽ xây dựng các tiêu chí để rà soát lại các biện pháp trừng phạt đối với Nam Sudan và sẽ tiến hành rà soát giữa kỳ các biện pháp này trước ngày 15/12/2020. Nghị quyết cũng ghi nhận những tiến triển tích cực về tình hình chính trị, an ninh ở Nam Sudan thời gian qua.

Nghị quyết 2522 quyết định gia hạn hoạt động của UNAMI đến ngày 31/5/2021. Theo đó, UNAMI có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho Chính phủ và người dân Iraq thúc đẩy đối thoại chính trị toàn diện và hòa giải quốc gia, tổ chức các cuộc bầu cử, cải cách an ninh, tư pháp, thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, thúc đẩy tái thiết và cải cách kinh tế, tăng cường đối thoại và hợp tác trong khu vực, điều phối hoạt động nhân đạo.

Nghị quyết 2523 quyết định giữ nguyên mức trần của cấu phần quân sự và cảnh sát của UNAMID đến ngày 3/6/2020 và quyết định HĐBA sẽ xem xét thông qua một Nghị quyết thiết lập sự hiện diện mới của LHQ ở Sudan trước thời điểm nói trên. Trong những ngày tới, các nước thành viên HĐBA sẽ tiếp tục thảo luận về việc này để hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở quốc gia này.

Thanh niên tiên tiến cả nước báo công dâng Bác tại Khu di tích Kim Liên

Ngày 30-5, tại Khu Di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) diễn ra Lễ báo công dâng Bác và trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, lần thứ VI do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức.

Lễ báo công dâng Bác tại Khu di tích Kim Liên


Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, lần thứ VI tuyên dương 401 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2020.

401 đại biểu tham dự đại hội là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc, có công trình, phần việc, phát minh, sáng kiến trong lĩnh vực đang học tập, lao động, công tác; đại diện tiêu biểu nhất trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị,…

Trong 2 ngày diễn ra Đại hội (ngày 30-5 và 31-5), các đại biểu tham dự nhiều hoạt động tuyên dương, giao lưu sôi nổi như: Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An; triển lãm ảnh “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; tham gia thảo luận tại 6 diễn đàn, với các nội dung: “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời”, “Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Lý tưởng cách mạng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay”, “Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế”, “Thanh niên tình nguyện” và “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Liên kết hành động phục hồi, phát triển du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam

Chiều 30/5, tại Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế đã diễn ra lễ ký Chương trình liên kết hành động phục hồi và phát triển du lịch 3 địa phương TT-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, với chủ đề "“Điểm đến TT-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam an toàn và mến khách” .

Theo Sở Du lịch TT-Huế, ba địa phương Huế - Ðà Nẵng - Quảng Nam có hơn 10 năm hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Sự liên kết này giúp các địa phương có sự liên thông trong quản lý, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như chia sẻ nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Trước sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu, từ đầu năm 2020, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng đều bị ảnh hưởng rất nặng nề. Do đó, chương trình liên kết lần này là tiền đề để tạo tính kết nối, lan tỏa đến các địa phương khác cùng chung tay xây dựng, phát triển du lịch Việt Nam.

Quang cảnh buổi lễ ký kết cùng liên kết hành động phục hồi và phát triển du lịch 3 địa phương TT-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam. Ảnh: Ngọc Văn

Dự lễ ký kết chương trình hành động của 3 tỉnh, thành, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, khẳng định, hoạt động liên kết hành động lần này là sự hưởng ứng cụ thể, tích cực đối với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, do Bộ VH-TT&DL phát động.

Còn theo ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, từ lễ ký kết lần này, lãnh đạo 3 địa phương thống nhất tạo các cơ chế chính sách thuận lợi nhất để triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch với thông điệp “Điểm đến TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam an toàn và mến khách”.

Cả 3 địa phương cũng cùng cam kết là điểm đến du lịch an toàn và mến khách đáp ứng các tiêu chí về an toàn phục vụ khách du lịch, có chính sách ưu đãi khuyến mãi tốt cho du khách và doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến 3 địa phương; cùng thống nhất kế hoạch hành động tại các thị trường nguồn khách trong và ngoài nước.

Mặt khác, Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam sẽ cùng xây dựng và kết nối các sản phẩm có giá trị riêng và chung của mỗi địa phương để tạo thành chuỗi dịch vụ trong bộ sản phẩm 3 địa phương một điểm đến; thống nhất nội dung truyền thông, quảng bá du lịch chung cho cả 3 địa phương trên các kênh thông tin, truyền thông của Trung ương và các địa phương.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới