Thứ tư, 24/04/2024 04:10 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 30/05/2020 19:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2020.

Thủ tướng Singapore ấn tượng với thành quả chống Covid-19 của Việt Nam

Hôm 29-5, thông qua tài khoản Facebook cá nhân, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long gửi lời chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Việt Nam xử lý dịch Covid-19 hiệu quả.

Trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Lý cho biết khi hai nhà lãnh đạo điện đàm vào chiều 29-5, ông đã cảm ơn người đồng cấp Việt Nam vì "hào phóng quyên góp khẩu trang và bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 cho Singapore".

"Chúng tôi đồng ý rằng trong đại dịch Covid-19, chúng tôi phải tiếp tục tăng cường hợp tác, giữ thị trường mở cửa và kết nối chuỗi cung ứng. Rất vui vì chúng tôi đang tăng cường hợp tác trong thương mại nông nghiệp để cung cấp gạo và các thực phẩm khác. Chúng tôi cũng sẽ xem xét mở lại biên giới nhằm giúp đi lại an toàn khi thích hợp. Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. Tôi mong muốn làm mối quan hệ tuyệt vời của chúng tôi trở nên sâu sắc hơn" - ông Lý viết.

Thủ tướng Lý Hiển Long (trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Facebook Thủ tướng Lý Hiển Long

Đáp lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp toàn diện của chính phủ Singapore trong việc kiểm soát dịch bệnh lây lan cũng như giảm thiểu tác động về kinh tế - xã hội của COVID-19. Thủ tướng tin tưởng Singapore sẽ sớm khống chế hoàn toàn dịch bệnh.

Ngoài ra, Thủ tướng chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về chuyển sang trạng thái bình thường, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa tích cực phòng chống dịch; nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và khu vực trong bối cảnh hiện nay; đánh giá cao việc hai nước hỗ trợ vật tư y tế và phối hợp hồi hương công dân của nhau; cảm ơn sự ủng hộ, đóng góp tích cực của Singapore và cá nhân Thủ tướng Lý Hiển Long vào thành công của Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó Covid-19.

Hôm 29-5, Singapore ghi nhận thêm 611 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 33.860 ca. Theo Bộ Y tế Singapore, có 1.018 người đã khỏi bệnh tính đến thời điểm hiện tại.

Tất cả bệnh nhân xuất viện được đánh giá là có sức khỏe tốt và không còn khả năng truyền nhiễm và sẽ được gửi về nhà mà không phải trải qua các xét nghiệm tiếp theo. Tuy nhiên, để phòng ngừa thêm, họ phải ở nhà hoặc ký túc xá của họ trong vòng 7 ngày.

Bộ Y tế Singapore cho biết thêm 23 người đã tử vong vì biến chứng Covid-19, trong khi 9 người được xét nghiệm dương tính với Covid-19 chết vì các nguyên nhân khác.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam

Chiều ngày 29/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng Đại sứ Yamada Takio được Chính phủ Nhật Bản tín nhiệm giao giữ trọng trách tại Việt Nam trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất theo tinh thần Đối tác chiến lược sâu rộng; tin tưởng rằng, với bề dày kinh nghiệm ngoại giao và tình cảm đối với đất nước, con người Việt Nam, Đại sứ sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ giữa hai nước nói chung, quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng của Nhật Bản, và quan hệ giữa Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật với Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt nói riêng.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio

Đồng chí Phạm Minh Chính chia sẻ những khó khăn mà Nhật Bản đang phải đối mặt do đại dịch COVID-19 gây ra; đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trong đối phó với dịch bệnh; khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng với Nhật Bản tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh chống đại dịch COVID-19. Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Đại sứ Yamada bày tỏ vui mừng và vinh dự được đảm nhiệm trọng trách Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; đánh giá cao thành tựu mọi mặt mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có thành công rất thuyết phục trong phòng chống đại dịch COVID-19; cho biết, trong giai đoạn tới, Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những điểm đến thuận lợi nhất trong khu vực cho các nhà đầu tư Nhật Bản; cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành sự hỗ trợ chân thành và hiệu quả cho Nhật Bản thông qua việc tặng vật tư, khẩu trang y tế.

Nhân dịp này, Đại sứ đã chuyển thư của Phó Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Ogawa Toshio gửi đồng chí Phạm Minh Chính, bày tỏ cảm ơn việc Quốc hội Việt Nam đã tặng khẩu trang cho Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản; đồng thời, bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện để công dân Nhật Bản làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam được sớm quay trở lại Việt Nam làm việc sau khi thực hiện đầy đủ các điều kiện về cách ly và y tế.

Đại sứ Yamada mong muốn trong thời gian công tác tại Việt Nam, sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan hữu quan Việt Nam để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa hai nước.

Ra mắt Tòa án quân sự Khu vực Quân khu 4

Chiều 29-5, tại Tòa án quân sự Quân khu 4 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Tòa án Nhân dân tối cao tổ chức Lễ ra mắt Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 4, trao các quyết định bổ nhiệm chức vụ cán bộ và trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”.

Dự và trao các quyết định có Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Phó tư lệnh Quân khu 4; dự buổi lễ còn có các đồng chí thủ trưởng của các cơ quan quân khu, đại biểu TAND tỉnh Nghệ An…

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV; Quyết định của Bộ Tổng Tham mưu, Tòa án Quân sự Khu vực Quân khu 4 được thành lập trên cơ sở sáp nhập Tòa án Quân sự Khu vực 1 và Tòa án Khu vực 2. Việc sáp nhập các Tòa án quân sự khu vực là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nói chung, ngành Tòa án nhân dân, trong đó có tòa án quân sự nói riêng đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời là cơ sở để ngành Tòa án quân sự thực hiện tốt yêu cầu về cải cách tư pháp.

Tặng hoa và trao kỷ niệm chương tặng các đồng chí được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Dương Văn Thăng chúc mừng các đồng chí được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cũng như những đồng chí được nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ cán bộ Tòa án Quân sự Khu vực Quân khu 4. Đồng chí yêu cầu, đối với hai đồng chí nhận quyết định bổ nhiệm (Chánh án và Phó chánh án Tòa án quân sự Khu vực) phải thực hiện ngay một số nhiệm vụ: Tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu, Cục Chính trị Quân khu thực hiện chức năng của mình, trong đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm, trong tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn giải quyết các vụ việc liên quan tới pháp luật trên địa bàn quân khu. Làm tốt công tác xét xử, đảm bảo 100% các vụ án phải xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan sai, cũng không bỏ lọt tội phạm; tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng tốt mối quan hệ trong và ngoài quân đội…

Hội nghị trực tuyến giữa hai Tổng Thư ký Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký phía Việt Nam, Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc đã tiến hành Hội nghị trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy, Tổng Thư ký phía Trung Quốc trong Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc – Việt Nam để trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước hiện nay và sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.
Chú thích ảnh

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu. Ảnh: TTXVN phát

Hai bên đã thông báo cho nhau về những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội phát triển bình thường sau dịch bệnh. Hai bên đánh giá cao sự hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau trong công tác phòng, chống COVID-19. 

Hai bên nhận thấy một số hoạt động giao lưu hợp tác Việt Nam - Trung Quốc tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng những tác động này xuất phát từ yếu tố khách quan, chỉ mang tính tạm thời. Trên thực tế, quan hệ Việt - Trung thời gian qua vẫn duy trì xu thế phát triển tích cực như: trao đổi cấp cao diễn ra với hình thức linh hoạt; giao thương hàng hóa được duy trì, kim ngạch thương mại Việt - Trung có tăng trưởng. Trong quá trình này, các bộ, ngành, địa phương hai nước, trong đó Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện hai bên thường xuyên trao đổi để phối hợp về công tác chống dịch và tăng cường hợp tác, tháo gỡ khó khăn.

Hai bên đã trao đổi về nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác thực chất với một số định hướng lớn như: tiếp tục duy trì giao lưu, tiếp xúc các cấp với hình thức linh hoạt; phát huy vai trò điều phối tổng thể của cơ chế Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương trong việc thúc đẩy các mặt hợp tác giữa hai nước, giữa các ngành, địa phương, trong các lĩnh vực khác nhau.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đề nghị Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện và phối hợp đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên đất liền, giảm ách tắc, tồn đọng hàng hóa tại khu vực cửa khẩu với các biện pháp cụ thể như xem xét phê chuẩn mới các cửa khẩu được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu hoa quả, lương thực, trước mắt là cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu; tăng số lượng tàu hàng chuyên dụng nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam, mở rộng mặt hàng nông sản, hoa quả nhập khẩu tại cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường, tăng thời gian thông quan tại các cặp cửa khẩu. Thứ trưởng đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho một số hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam, mở rộng danh sách doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu sữa và gạo sang Trung Quốc.

Hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi về phối hợp trong công tác quản lý biên giới trên đất liền và tổ chức hoạt động kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và 10 năm triển khai 03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền; tiến hành kiểm tra liên hợp biên giới theo quy định của Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và Nghị định thư phân giới cắm mốc vào thời điểm thích hợp.

Hai bên đã trao đổi chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí cần tiếp tục phát huy vai trò của các cơ chế đàm phán hiện nay đạt kết quả thực chất. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trao đổi về những lo ngại của Việt Nam trước các diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông; nêu ý kiến về những quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam theo luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác, giải quyết bất đồng theo tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, thỏa thuận, nhận thức chung giữa hai bên và luật pháp quốc tế.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 30/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới