Thứ sáu, 26/04/2024 22:34 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 29/05/2020 06:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2020.

Triển khai cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh

Việc ban hành Nghị quyết Nghị quyết 79/NQ-CP nhằm triển khai chủ trương, chính sách của Việt Nam trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, đối ngoại.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 28/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin từ 1/7/2020, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ:

“Trên cơ sở Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2019, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về danh sách các nước có công dân được cấp thị thực điện tử, danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài được xuất cảnh, nhập cảnh bằng thị thực điện tử, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. (Ảnh: TTXVN)

Việc ban hành Nghị quyết này nhằm triển khai chủ trương, chính sách của Việt Nam trong cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, đối ngoại và bảo vệ quốc phòng an ninh”.

Đại hội điểm Đảng bộ Than Quảng Ninh

Trong 2 ngày (27-28/5), 300 đại biểu đại diện cho gần 19.000 đảng viên Đảng bộ Than Quảng Ninh đã dự Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đây là 1 trong 3 Đại hội cấp huyện và tương đương được tỉnh Quảng Ninh chọn làm điểm, tiếp tục tiến hành bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa V và bầu cử trực tiếp Bí thư tại Đại hội. Ông Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh khóa IV tiếp tục được tín nhiệm giới thiệu và bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh khóa V với số phiếu hơn 98%.

Chiếm tỷ lệ gần 20% tổng số Đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Than Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi mặt.

Về sản xuất kinh doanh, tổng sản lượng than nguyên khai sản xuất giai đoạn 2016-2020 ước đạt 188 triệu tấn, than thương phẩm đạt 186 triệu tấn; nộp ngân sách trên 69 nghìn tỷ đồng (chiếm hơn 40% ngân sách thu nội địa của Quảng Ninh); tổng vốn đầu tư của ngành Than gần 77.000 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của hơn 8 vạn người lao động ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 11,8 triệu đồng/người/tháng.

Đại hội Đảng bộ Than Quảng Ninh tiến hành bầu trực tiếp Bí thư.

Đổi mới trong tổ chức, hoạt động và công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Than Quảng Ninh thực hiện tổ chức tinh gọn bộ máy, triển khai hiệu quả mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Giám đốc công ty các đơn vị thành viên.

Đảng viên đóng vai trò nòng cốt trong tăng cường giải pháp sản xuất kinh doanh có lãi, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại hóa, từng bước tăng sản lượng, đồng thời tích cực tham gia đóng góp vào an sinh xã hội tại địa phương.

Đại biểu Trần Văn Lãng, Công ty Than Cao Sơn và đại biểu Vũ Thanh Tuấn, Công ty Than Hòn Gai cho biết: "Vừa chống dịch vừa giữ được nhịp độ sản xuất, trong những tháng đầu năm 2020, chúng tôi là đơn vị trực tiếp sản xuất vẫn giữ được sản lượng, tăng năng suất trên 5% theo chỉ tiêu của Tập đoàn cũng như Đảng ủy công ty giao. Đời sống cán bộ công nhân viên vẫn giữ được thu nhập, tăng trưởng hơn so với năm 2019".

Còn theo đại biểu Vũ Thanh Tuấn, vấn đề đời sống, tiền lương của người lao động được đặc biệt quan tâm, nhiệm kỳ này đặt ra mục tiêu tăng 5-6%. Là cán bộ trực tiếp chỉ đạo dưới phân xưởng, để đạt được chỉ tiêu này, đơn vị quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, từ đó tăng năng suất và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, sự ổn định và phát triển bền vững của ngành Than có vai trò động lực, tác động đến sự phục hồi, hoàn thành các mục tiêu KT-XH của tỉnh Quảng Ninh và ngược lại.

Từ sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của tỉnh, Đảng bộ Than Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, hiệu quả, quản lý nhà nước tài nguyên than, khoáng sản, đất đai, bảo vệ và hoàn nguyên môi trường mỏ, bảo đảm an ninh trật tự....

Các cấp ủy đảng chú trọng tuyên truyền, giáo dục, đẩy mạnh xây dựng, thực hiện Quy chế hoạt động, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại các đơn vị.

Nhiệm kỳ 2020-2025, phát huy truyền thống Kỷ luật và Đồng tâm, Đảng bộ Than Quảng Ninh đặt mục tiêu sản lượng than nguyên khai bình quân 42 triệu tấn/năm, tổng doanh thu cùng Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam 760 nghìn tỷ đồng, thu nhập người lao động tăng 5%/năm, 80-90% tổ chức cơ sở Đảng, Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 90% nhất thể hóa Bí thư đồng thời là Giám đốc các đơn vị./.

Quốc hội Việt Nam trao vật tư y tế tặng Nghị viện một số nước

Chiều 28/5, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - đại diện Quốc hội Việt Nam, đã trao tặng vật tư y tế cho Nghị viện một số nước châu Phi, Trung Đông (gồm Algeria, Iran, Mozambique, Palestine, Nam Phi) và Hội Chữ thập đỏ Ấn Độ.

Phát biểu tại Lễ trao tặng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ đại dịch COVID-19 đã lan rộng ra 213 quốc gia, vùng lãnh thổ, gây thiệt hại nặng nề trên các mặt kinh tế-xã hội và cả sinh mạng con người cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến nay, gần 5,8 triệu người đã mắc COVID-19 và trên 357.000 người tử vong do dịch bệnh này. Hiện vẫn chưa có vắcxin, thuốc đặc trị và chưa dự báo chính xác được thời điểm kết thúc dịch.

Ở Việt Nam, đến thời điểm này, số ca mắc COVID-19 đã ghi nhận là 327 ca. Với sự nỗ lực của Chính phủ và sự đồng thuận cao của người dân cả nước, đến nay Việt Nam đã chữa khỏi 278 ca, không có ca tử vong, liên tục trong hơn 40 ngày qua chưa có trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng. Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục, phát triển kinh tế.

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao tặng vật tư y tế cho Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama. (Nguồn: quochoi.vn)

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, để đối phó với đại dịch, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ để quyết định những nội dung quan trọng, cấp bách.

Ngày 8/4/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường xem xét, cho ý kiến về các biện pháp hỗ trợ người dân do Chính phủ đề xuất, trong đó có gói an sinh xã hội hỗ trợ trực tiếp người dân khó khăn do đại dịch COVID-19.

Trong thời gian có dịch, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức họp 2 đợt, đợt 1 họp bằng hình thức trực tuyến, khai mạc ngày 20/5 và kết thúc chiều 28/5; chuẩn bị họp bằng hình thức tập trung vào ngày 8/6 tới.

Trong quá trình ứng phó với đại dịch, Việt Nam cũng đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu từ nhiều quốc gia bạn bè, cộng đồng quốc tế. Với tinh thần hợp tác quốc tế, nhằm chia sẻ một phần khó khăn với Nghị viện các nước châu Phi, Trung Đông và nhân dân các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, cùng với việc Chính phủ trao tặng, hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế cho các nước trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng khẩu trang y tế cho Nghị viện các nước bạn bè truyền thống ở khu vực châu Phi, Trung Đông và cho Hội Chữ thập đỏ Ấn Độ.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc hy vọng món quà này của Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp thêm một phần tinh thần và vật chất giúp nhân dân các nước sớm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Thay mặt Đại sứ các nước nhận vật tư y tế, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đánh giá cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam thời gian qua; bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với tình cảm, sự giúp đỡ quý báu mà Quốc hội, nhân dân Việt Nam dành cho Nghị viện và nhân dân các nước.

Đại sứ Saadi Salama tin tưởng, mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là quan hệ hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện các nước ngày càng phát triển tích cực, đạt được nhiều thành tựu trong khu vực và quốc tế.

WHO lập quỹ mới nhằm tăng cường hỗ trợ sức khỏe toàn cầu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa lập WHO Foundation, một quỹ hoàn toàn độc lập nhận ngân sách đóng góp từ nhiều nguồn nhằm tăng cường đối phó với những thách thức về sức khỏe toàn cầu.

Ảnh minh họa: Reuters.

Ngày 27-5, WHO cho biết, quỹ mới của tổ chức này đóng vai trò hỗ trợ những nhu cầu cấp thiết về sức khỏe toàn cầu thông qua việc cung cấp các khoản ngân sách cho WHO và nhiều đối tác liên quan.

Việc thành lập WHO Foundation cho thấy, cơ quan y tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực hiện thực hóa kế hoạch chiến lược 5 năm, gồm các mục tiêu bảo vệ sức khỏe, mở rộng chăm sóc y tế và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh cho 1 tỷ người đến năm 2023.

Theo WHO, quỹ này sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng và những đối tác khác của WHO muốn đóng góp ngân sách, đồng thời giúp mở rộng nguồn đóng góp dành cho tổ chức này. WHO Foundation cũng sẽ đơn giản hóa quá trình xử lý các khoản đóng góp, qua đó giúp tăng ngân sách dành cho mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và các nhiệm vụ khác của WHO.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, việc mở rộng nguồn đóng góp, cả về chất lượng và số lượng, đóng vai trò quan trọng đối với những thành công trong tương lai của tổ chức này.

Giáo sư Thomas Zeltner, người thành lập quỹ WHO Foundation, cho biết, WHO đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe toàn cầu. Nhiệm vụ này càng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã lan rộng trên phạm vi toàn thế giới.

Đối với dịch Covid-19, WHO Foundation ban đầu sẽ tập trung giải quyết những trường hợp khẩn cấp và đưa ra những biện pháp ứng phó thích hợp, đồng thời gây quỹ và phân bổ ngân sách cho những ưu tiên hàng đầu về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới