Thứ tư, 24/04/2024 21:22 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/3/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 28/03/2020 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/3/2020.

Đại sứ Campuchia cảm ơn Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế chống COVID-19
Chiều nay, 27/3, tại trụ sở Chính phủ, tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia Chay Navuth tới chào xã giao, Thủ tướng tin tưởng với kinh nghiệm đối ngoại của mình, Đại sứ sẽ là cầu nối hữu nghị, đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp Việt Nam-Campuchia.

Thủ tướng cho biết, hôm qua đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen về việc ứng phó với COVID-19; khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Campuchia một số trang thiết bị y tế tương đương 100.000 USD. Riêng Bộ Y tế Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ Campuchia một số bộ kít tương đương 5 tỷ đồng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia Chay Navuth - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả lớn nhất trong năm qua là Chính phủ hai nước đã ký được văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả về phân giới cắm mốc trên bộ, đồng thời đề nghị phía Campuchia siết chặt kiểm soát biên giới để phòng chống dịch nhưng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa qua biên giới.

Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên một số lĩnh vực như tài chính, giao thông, đồng thời khẳng định sẽ giúp Campuchia tăng cường đào tạo trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Đại sứ Chay Navuth bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là năm ngoái, tăng trưởng kinh tế đã đạt trên 7%. Đại sứ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia các trang thiết bị y tế để phòng chống dịch COVID-19.

Đại sứ cảm ơn Việt Nam trước đây đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và nay tiếp tục dành nhiều học bổng cho các sinh viên Campuchia, nhất là trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Đại sứ khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ trở thành cầu nối để củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng trao vật tư y tế tặng Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam

Sáng 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bàn giao vật tư y tế do Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng Đại sứ quán Liên bang (LB) Nga tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) đã trao số vật tư y tế cho Ngài Bublikoy Vadim Vladimirovich, Tham tán Công sứ LB Nga tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên cho biết, trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã xảy ra tại Trung Quốc với diễn biến hết sức phức tạp khó lường. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề. Đảng, Chính phủ, Nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, chủ động trong kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên trao đổi với Tham tán Bublikoy Vadim Vladimirovich về tình hình dịch Covid-19.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên đánh giá cao những hỗ trợ giúp đỡ của LB Nga đối với Việt Nam trong những năm qua, thể hiện sự hợp tác toàn diện, sâu sắc giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Đặc biệt tháng 5-2019, Cơ quan giám sát LB Nga trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi và an sinh con người đã phối hợp với Đại sứ quán Nga tổ chức bàn giao một xe labo (phòng xét nghiệm) di động cho Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga để hỗ trợ giám sát dịch tễ và chẩn đoán các bệnh nguy hiểm truyền từ động vật sang người. “Đây là sự hỗ trợ có ý nghĩa của LB Nga dành cho quân đội trong phòng, chống dịch bệnh và là thiết bị sử dụng có hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Quân y Việt Nam tin tưởng, số vật tư y tế mà Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tặng lần này sẽ hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các cán bộ Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam và phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước nói chung, quân đội hai nước nói riêng.

Tham tán Công sứ LB Nga tại Việt Nam Bublikoy Vadim Vladimirovich cảm ơn món quà quý mà Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tặng. Tham tán Bublikoy Vadim Vladimirovich cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nước, trong đó có Nga và Việt Nam, đã hạn chế các chuyến bay. Do vậy, số vật tư y tế mà Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tặng có ý nghĩa rất lớn, góp phần hỗ trợ Đại sứ quán LB Nga trong chiến dịch chống Covid-19.

Điện lực TPHCM tiếp tục ủng hộ phòng, chống COVID-19

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sáng 27/3, tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng công ty điện lực TPHCM đã ủng hộ 300.000.000 đồng.

Tổng công ty điện lực TPHCM ủng hộ 300.000.000 đồng cùng cả nước phòng chống dịch COVID-19

Đây là số tiền do CNVC-LĐ Tổng công ty đóng góp nhằm chung tay cùng cả nước và thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Công đoàn Tổng công ty cũng đã vận động CNVC-LĐ nhắn tin vào Tổng đài 1407 của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia để ủng hộ công tác phòng, chống dịch theo lời kêu gọi của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trước đó, tại lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức diễn ra sáng ngày 17/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trao số tiền 3 tỷ đồng, trong đó, Tổng công ty điện lực TPHCM tham gia ủng hộ với số tiền 250 triệu đồng.

Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam TPHCM gửi lời cám ơn lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Tổng công ty Điện lực TPHCM đã luôn đồng hành cùng MTTQ thành phố trong nhiều năm. Bà Triệu Lệ Khánh đánh giá cao các hình thức dịch vụ điện trực tuyến của ngành điện, cho rằng việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến đặc biệt có ý nghĩa trong việc phòng ngừa dịch hiện nay và khẳng định MTTQ TPHCM sẽ tiếp tục cùng ngành điện thành phố tuyên truyền, vận động người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến.

Từ 0 giờ ngày 28-3, Nhật Bản tạm đóng cửa với lao động Việt Nam

Từ ngày 28/3 đến cuối tháng 4-2020, mọi lao động và thực tập sinh Việt Nam sẽ không thể vào Nhật Bản vì nước này triển khai các giải pháp để ngăn chặn dịch Covid-19, visa không còn hiệu lực.

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng Phòng thông tin - Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) vừa thông tin: từ 0 giờ ngày 28-3, Nhật Bản ngừng cấp visa cho lao động Việt Nam.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ 0 giờ ngày 28-3, visa cấp cho thực tập sinh và lao động đặc định của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ tạm thời không có hiệu lực đến cuối tháng 4-2020.

Thị thực đã cấp cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản sẽ bị tạm dừng hiệu lực. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, để tăng cường thực hiện chính sách kiểm soát biên giới nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid 19, hôm nay (27-3), Bộ Ngoại giao Nhật Bản chính thức thông báo việc áp dụng biện pháp nhập cảnh đối với công dân các nước và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 28-3, Chính phủ Nhật Bản áp dụng biện pháp hạn chế bổ sung đối với một số nước và vùng lãnh thổ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các biện pháp liên quan đến ngoại giao, y tế và tư pháp. Cụ thể như sau:

Từ chối nhập cảnh đối với những người có lưu trú, đi qua 21 nước, vùng lãnh thổ (chủ yếu là các nước châu Âu gồm: Ý, Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Đứ….) và Iran trong vòng 14 ngày khi nhập cảnh Nhật Bản để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, nước này cũng bắt buộc kiểm tra y tế đối với những người nhập cảnh vào Nhật Bản, gồm cả người Nhật từ 7 nước ASEAN là (Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Phillippine và Singapore) và Cộng hòa Congo, Isarel, Qatar.

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, những người này sẽ phải lấy mẫu, làm xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm (khoảng 2 ngày) sẽ phải ở trong khu cách ly được chỉ định. Nếu kết quả dương tính sẽ được nhập viện điều trị, còn âm tính sẽ được cho về, cách ly 14 ngày tại nhà và không được sử dụng phương tiên công cộng để di chuyển.

Về chính sách hạn chế thị thực (visa), phía Nhật Bản cho biết: Tạm dừng hiệu lực của visa lần 1 và nhiều lần đã được đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán nước này cấp cho công dân các nước vừa nêu và cả Trung Quốc, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Theo chính sách này, từ 0 giờ ngày 28-3, visa cấp cho thực tập sinh và lao động đặc định Việt Nam sẽ tạm thời không có hiệu lực đến cuối tháng 4-2020. Các thực tập sinh và lao động sẽ không nhập cảnh vào Nhật Bản trong thời gian này.

“Đối với thực tập sinh, lao động tạm thời về nước (khi xuất cảnh Nhật Bản có khai báo về nước tạm thời và sẽ tái nhập cảnh) được phép tái nhập cảnh nhưng bắt buộc phải kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày”- bà Vân Hà cho biết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.