Thứ sáu, 29/03/2024 04:51 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 25/04/2020 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/4/2020.

Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng với ông Vương Đình Huệ

Chiều 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp phiên 44 để cho ý kiến về chuẩn bị chương trình kỳ họp 9 của Quốc hội, dự kiến khai mạc vào tháng 5 tới.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bổ sung nội dung về công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp, gồm việc phê chuẩn, miễn nhiệm và bầu nhân sự.

Kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chốt lại việc bổ sung thêm nội dung công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp 9 và đề nghị Ban Công tác đại biểu phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để sớm hoàn thành nội dung này.

"Chúng ta sẽ phê chuẩn việc miễn nhiệm, bầu nhân sự tại kỳ họp này. Vì vừa rồi có Phó Thủ tướng được phân công công tác mới", bà Ngân cho hay.

Ông Vương Đình Huệ đã được Bộ Chính trị điều động phân công làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội

Như vậy, tại kỳ họp 9 sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng của ông Vương Đình Huệ - người đã được Bộ Chính trị điều động, phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, thay cho ông Hoàng Trung Hải từ ngày 7/2.

Trước đó, ngày 19/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ban hành nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu ông Vương Đình Huệ giữ chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 TP Hà Nội.

Hiện tại, ngoài chức danh Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, ông Vương Đình Huệ vẫn là Phó Thủ tướng của Chính phủ.

Theo quy định, việc miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng của ông Vương Đình Huệ phải do Chính phủ đề xuất và được Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội thường kỳ trong năm.

Một nội dung khác về nhân sự dự kiến tại kỳ họp 9 sắp tới là Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Theo chương trình dự kiến mà Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo, ngày 17/6 (trong đợt 2 của kỳ họp, họp bằng hình thức tập trung), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia và công bố kết quả bầu.

Vào ngày 18/6, Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Việt Nam ủng hộ quỹ ứng phó với COVID-19 của WHO

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều ngày 24-4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trao tượng trưng khoản đóng góp 50.000 USD của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam ủng hộ Quỹ ứng phó với COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm góp phần chung tay phòng chống và đẩy lùi đại dịch COVID -19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ mục tiêu kép của Chính phủ Việt Nam là vừa ngăn chặn dịch bệnh vừa bảo đảm ổn định kinh tế xã hội nhằm bảo đảm an sinh xã hội.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn tới WHO và các tổ chức chuyên môn LHQ nói chung cũng như Văn phòng WHO và Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nói riêng trong việc ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID -19, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác Việt Nam-LHQ trong hơn 40 năm qua.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng nhấn mạnh dù Việt Nam đang chịu nhiều tác động do đại dịch gây ra nhưng là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và hiện đang đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021. Do đó, Chính phủ Việt Nam quyết định đóng góp 50.000 USD hỗ trợ quỹ ứng phó COVID -19 của WHO với hy vọng sẽ phần nào giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung trao khoản đóng góp của Việt Nam ủng hộ Quỹ ứng phó với COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho ông Kidong Park, đại diện WHO tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch COVID -19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, cản trở quá trình phát triển bền vững trên toàn thế giới và khu vực, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn WHO tiếp tục đóng vai trò trung tâm, dẫn dắt và điều phối hiệu quả các nỗ lực quốc tế, đáp ứng mong đợi của các nước thành viên. Thứ trưởng Lê Hoàng Trung đề nghị WHO tiếp tục quan tâm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, đặc biệt những nơi có hệ thống y tế yếu kém.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại diện WHO tại Việt Nam, ông Kidong Park đánh giá Việt Nam là nước đang đi đầu trong lĩnh vực ngoại giao y tế, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự giúp đỡ chân thành, quý báu dành cho Quỹ ứng phó COVID -19 của WHO.

Đại diện WHO chúc mừng những thành tựu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc kiểm soát và ngăn chặn COVID -19 với hơn 80% ca bình phục, không có ca tử vong. Điều đó có được là nhờ sự tham gia quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành cũng như sự hưởng ứng, tin tưởng của người dân.

Trong bối cảnh đại dịch COVID -19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, nguy cơ lây lan vẫn còn tiềm tàng, WHO hoàn toàn nhất trí với 4 đề xuất của Việt Nam nêu tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao về COVID -19 trong khuôn khổ Liên minh Chủ nghĩa Đa phương về ứng phó với COVID -19 . Cụ thể là cần Đoàn kết, Chia sẻ, Ngăn chặn và Kích thích nền kinh tế hậu COVID -19. Từ đó đại diện WHO tại Việt Nam ủng hộ đề xuất của Việt Nam về sự cần thiết có Ngày quốc tế Đoàn kết Toàn cầu Ứng phó với dịch bệnh.

TP HCM chuẩn bị đón khoảng 2.300 người về nước

Chiều 24-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sắp tới TP sẽ đón khoảng 2.300 người về từ nước ngoài.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết trước mắt ngày 27-4, TP sẽ đón chuyến bay chở 300 du học sinh từ Hoa Kỳ về. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Y tế và các ngành liên quan phải chuẩn bị ngay phương án tiếp nhận. Ngay sau khi các du học sinh xuống sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được làm thủ tục đưa về khu cách ly tập trung.

Sở Y tế TP cần trao đổi với Bộ Y tế về cân đối số lượng người từ các nước về TP sắp tới để có giải pháp hỗ trợ chủ động, kịp thời.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp kinh tế - xã hội chiều 24-4 (Ảnh: Phan Anh)

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm ước tính trong thời gian tới sẽ có gần 10.000 người Việt ở nước ngoài sẽ về nước.

Dẫn lại thông tin 2 trường hợp du học sinh từ Nhật Bản trở về Việt Nam qua sân bay Vân Đồn, đã dương tính với SARS-Cov-2, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh trong công tác phòng, chống dịch tới đây không được chủ quan, lơ là. "Nếu làm không quyết liệt, chặt chẽ thì sẽ bị ảnh hưởng. Tình hình còn diễn biến phức tạp nên không được chủ quan. Bài học của Singapore làm chúng ta suy nghĩ" - ông Nguyễn Thành Phong cảnh báo.

Về cơ sở vật chất phục vụ cách ly, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết sắp tới, khi sinh viên đi học trở lại thì phải trả lại khu cách ly tập trung tại Đại học Quốc gia TP. Do đó, các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ để thêm cơ sở vật chất phục vụ cách ly, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Bộ Tư lệnh TP là đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, bố trí các khu cách ly tập trung đối với người nhập cảnh trong giai đoạn mới. "Sở Y tế cũng phối hợp với Bộ Tư lệnh để làm chặt chẽ, chu đáo công tác cách ly tập trung. Cách ly mỗi người ở một phòng là tốt nhất" - ông Nguyễn Hữu Hưng nói.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, đến ngày 24-4, TP có 54 trường hợp mắc Covid-19, trong đó đã có 53 ca xuất viện.

Một ca còn lại là BN 91, đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch huyết áp bình thường. Kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngày 23-4 âm tính, tiếp tục thở máy.

Mỹ không tham gia sáng kiến toàn cầu chống dịch COVID-19 của WHO

Ngày 24/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ hỗ trợ phát động sáng kiến toàn cầu chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuy nhiên, Mỹ cho biết sẽ không tham gia nỗ lực này.

Phát biểu tại cuộc họp của Liên hợp quốc (LHQ), người phát ngôn WHO Fadela Chaib cho biết Tổng thống Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ tham gia sáng kiến do Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đứng đầu. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng sẽ tham gia sáng kiến này.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc báo sau hội nghị quốc tế về nghiên cứu vaccine phòng COVID-19, tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 12/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, người phát ngôn của Phái đoàn thường trực Mỹ tại LHQ khẳng định Washington sẽ không tham gia sáng kiến toàn cầu chống COVID-19 của WHO. Quan chức trên nêu rõ: "Chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về sáng kiến này để có thể ủng hộ hợp tác quốc tế nhằm phát triển một vaccine phòng COVID-19 sớm nhất có thể".

Tổng thống Donald Trump mới đây đã chỉ trích WHO vì đã phản ứng chậm trước sự lây lan của đại dịch COVID-19 và tuyên bố ngừng đóng góp quỹ cho tổ chức này.

Trước đó, ngày 23/4, WHO cho biết sẽ khởi xướng sáng kiến “hợp tác mang tính quyết định” nhằm thúc đẩy việc phát triển các loại thuốc cũng như các phương pháp xét nghiệm và điều chế vaccine an toàn và hiệu quả để phòng ngừa và điều trị bệnh COVID-19. Mục đích sáng kiến này là nhằm phát triển các công nghệ chống COVID-19 mà bất kỳ ai cần đều có thể tiếp cận, trên phạm vi toàn thế giới.

Sáng kiến nói trên của WHO được cho là bao gồm việc dự trữ vaccine phòng COVID-19 để sử dụng ở các nước nghèo, như cơ chế hiện tại WHO dự trữ vaccine phòng cúm để ứng phó trường hợp xảy ra đại dịch.

Trong số các đối tác tài trợ truyền thống chủ chốt của WHO có Liên minh vaccine GAVI, Quỹ Bill & Melinda Gates và Quỹ Toàn cầu, ngoài 194 thành viên của WHO.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.