Thứ năm, 18/04/2024 14:44 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/3/2020

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/3/2020.

Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 24/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng không thể ngăn cản sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ hai nước. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, và dù có khó khăn, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản trong phòng chống COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong các cuộc gặp với các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, Thủ tướng thường nhắc đến Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda như một tấm gương trong công tác Đại sứ. Trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình Việt Nam - Nhật Bản, nhiệm kỳ vừa qua của Đại sứ, quan hệ này luôn được thúc đẩy trên cả các kênh Đảng, Nhà nước, địa phương, đoàn thể, nhân dân, nhất là thúc đẩy các hoạt động cấp cao giữa hai nước.

Vui mừng vì quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển tốt đẹp thời gian qua, Thủ tướng cho biết, Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong đầu tư, thương mại, ODA.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng đánh giá cao Đại sứ luôn kiên trì trong việc tháo gỡ các vướng mắc hợp tác kinh tế giữa hai nước. Trong nhiệm kỳ này, Thủ tướng đã nhiều lần thăm Nhật Bản. Đó là những kết quả tốt đẹp trong quan hệ hai nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ Kunio Umeda.

Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hỗ trợ, tạo điều kiện để ông hoành thành tốt nhiệm vụ được giao. Cá nhân ông bày tỏ sự ấn tượng rất sâu sắc, tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam trong quá trình công tác.

Đại sứ bày tỏ trân trọng và vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhiều lần trong nhiệm kỳ. Ông bày tỏ vui mừng thời gian qua, quan hệ Việt Nam Nhật Bản được tăng cường trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư và cả an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân.

Đại sứ cũng cho biết, Thủ tướng Abe Shinzo luôn đánh giá cao, coi trọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Cá nhân Thủ tướng Abe Shinzo cũng có tình cảm hết sức tốt đẹp với cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn biến phức tạp trên thế giới, Đại sứ bày tỏ khâm phục Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch với quyết tâm cao, mang lại kết quả tích cực. Nhật Bản cũng đang nỗ lực chống dịch và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chia sẻ tới Thủ tướng Nhật Bản.

Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao Quyết định phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đối với đồng chí Nguyễn Đức Trung (Ảnh: Báo Nghệ An)
Cụ thể, tại Quyết định 405/QĐ-TTg ký ngày 23/3/2020, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tân Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Trung (trái) nhận quyết định ngày 24/3 (Ảnh: VGP)

Tại Quyết định 406/QĐ-TTg, Thủ tướng phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Thái Thanh Quý, để nhận nhiệm vụ mới.

Tại Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ; bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh được UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sáng nay (24/3), tân Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trên cương vị công tác mới, ông sẽ cùng tập thể lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để tập trung hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được giao cả trước mắt và lâu dài.

Bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tin tưởng, trên cương vị mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, trau dồi tầm nhìn, nâng cao phẩm chất, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, quy tụ trí tuệ của đội ngũ cán bộ và nhân dân, lãnh đạo đưa tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển.

Vũ Hán sắp kết thúc phong tỏa,TQ lại tiếp tục cuộc chiến với corona "nhập khẩu"

Sau khi ca nhiễm COVID-19 giảm đáng kể, Vũ Hán đã đóng cửa toàn bộ các bệnh viện dã chiến. Lực lượng y tế từ nơi khác được điều động đến đây để hỗ trợ cũng lên đường về nhà. Đáng chú ý, Chính phủ Trung Quốc ngày 24/3 đã chính thức ra thông báo mới về việc cho phép Vũ Hán hồi phục lại hoạt động phát triển kinh tế và xã hội, khôi phục trật tự sản xuất, dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với thành phố này. Cụ thể:

Bắt đầu từ 00h00 ngày 25/3, các khu vực ngoại vi thành phố Vũ Hán sẽ được giải trừ lệnh quản lý cách ly, khôi phục hoạt động thông thương với các địa phương khác một cách có trình tự. Những người lao động nhập cư đang bị cách ly ở Hồ Bắc nếu đảm bảo các yêu cầu sức khỏe sau các cuộc kiểm tra sẽ được trở lại làm việc.

Từ 00h00 ngày 8/4, thành phố Vũ Hán sẽ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát, phong tỏa và nối lại giao thông bên ngoài một cách có trật tự. Hoạt động đi lại tại thành phố Vũ Hán và toàn tỉnh Hồ Bắc cũng được khôi phục mà không cần phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe, hoạt động sản xuất được hồi phục.

Một nhân viên y tế đến từ Hồ Bắc chúc mừng thành công của Vũ Hán. Nguồn: people.com.cn.

Trường học các cấp mở cửa trở lại, thời gian mở cửa cần căn cứ vào đánh giá của giới khoa học về tình hình kiểm soát dịch bệnh. Các địa phương tại Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán cần tăng cường công tác quản lý, khống chế khi số lượng lớn người dân trở lại các hoạt động thường ngày.

Cùng với việc ấn định thời gian dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, Chính phủ Trung Quốc cũng tiếp tục đẩy mạnh quản lý, khống chế những người Hoa kiều mang mầm bệnh khi trở lại Trung Quốc.

Ngày 23/3, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cho biết nước này đã áp dụng những biện pháp cụ thể nhằm hạn chế nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát trở lại trong nước do các trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Cụ thể, cơ quan này liên tục theo dõi các diễn biến tình hình dịch bệnh cả trong và ngoài nước để đảm bảo xác định các quốc gia và vùng lãnh thổ cần phòng ngừa ngay tại các cảng cũng như để ban hành các cảnh báo kịp thời.

Ngoài ra, nhằm hướng dẫn các cảng quốc gia ngăn chặn những ca bệnh xâm nhập, Trung Quốc đã điều chỉnh và công bố các bản cập nhật về giải pháp kỹ thuật trong phòng chống dịch bệnh tại các cảng cũng như các chỉ đạo liên quan. Các cảng quốc gia cũng áp dụng mẫu khai báo sức khỏe cập nhật nhằm thu thập thông tin chính xác.

Bên cạnh đó, GAC cũng áp dụng các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ hơn đối với những người nhập cảnh vào Trung Quốc, trong đó có khử trùng phương tiện và cách ly các cá nhân tại cảng.

Chính thức hoãn Olympic Tokyo sang năm 2021 vì đại dịch COVID-19

Ngày 24/3, Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 (Olympic Tokyo 2020) và Nhật Bản đã nhất trí hoãn tổ chức sự kiện thể thao được cả thế giới mong đợi này sang năm 2021, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

Thế vận hội Tokyo 2020 không thể diễn ra đúng kế hoạch vì dịch COVID-19. Ảnh: ABC News

Thông tin trên được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố sau cuộc báo điện đàm với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, trong đó hai bên nhất trí hoãn Olympic 2020 sang năm 2021 vì sự bùng phát của dịch COVID-19.

Reuters dẫn thông báo của IOC cho hay Olympic Tokyo sẽ không diễn ra trong năm nay và sẽ được tổ chức không muộn hơn mùa Hè 2021. Tên kỳ đại hội “Olympic Tokyo 2020” được đề nghị giữ nguyên.

Thông báo trên được đưa ra sau khi truyền thông quốc tế sáng 24/3 (theo giờ Việt Nam) đồng loạt đăng bài trả lời phỏng vấn của ông Dick Pound, một thành viên cấp cao của IOC sau cuộc họp của IOC chiều 23/3, trong đó nêu rõ: “Trên cơ sở những thông tin IOC có được, quyết định hoãn (tổ chức Olympic Tokyo) đã được đưa ra.

Ông Pound cho biết thêm các chi tiết cụ thể vẫn chưa được quyết định nhưng Thế vận hội năm nay sẽ không diễn ra vào ngày 24/7 tới theo kế hoạch”. Ông Dick Pound, người Canada, là một trong những thành viên có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại IOC trong nhiều thập kỷ qua.

Theo ông Pound, Olympic Tokyo nhiều khả năng sẽ được lùi thời điểm tổ chức tới năm 2021, với các thông tin cụ thể sẽ được công bố trong vài tuần tới. Vị quan chức 78 tuổi - thành viên có nhiều năm gắn bó với IOC nhất tính tới thời điểm hiện tại cũng nhấn mạnh "sẽ còn nhiều vấn đề cần xử lý" liên quan tổ chức kỳ đại hội này.

Kế hoạch ban đầu Olympic Tokyo 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 24/7 đến ngày 9/8/2020 ở Tokyo, Nhật Bản. Các nội dung thi đấu vòng loại của một số môn thể thao bắt đầu vào ngày 22/7. Trong khi Paralympic sẽ diễn ra từ ngày 25/8 - 6/9 tới.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.