Thứ sáu, 29/03/2024 08:32 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/6/2020

MTĐT -  Thứ ba, 23/06/2020 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/6/2020

Trưởng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri huyện Xuân Lộc

Chiều 22/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng Tổ đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi tiếp xúc, Tổ đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị tỉnh Đồng Nai đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp này Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận các nội dung như công tác lập pháp; tình hình kinh tế-xã hội. Thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu (EVIPA).

Cử tri huyện Xuân Lộc bày tỏ vui mừng về việc trong thời gian vừa qua Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chính sách quan trọng, đúng đắn, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, giúp nhiều địa phương xây dựng thành công nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, đặc biệt là vùng núi, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Việc Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Hiệp định EVIPA có ý nghĩa quan trọng, giúp kinh tế Việt Nam xâm nhập sâu rộng vào thị trường châu Âu. Đồng thời, nhờ phản ứng nhanh, đưa ra những chủ trương hợp lý nên Việt Nam đã khống chế được dịch COVID-19.

Nhiều cử tri kiến nghị, Nhà nước cần đưa ra chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp đối với lực lượng công an xã bởi hiện nay lực lượng này thực hiện nhiều công việc, trong khi đó tiền lương và phụ cấp chưa tương xứng. Do thu nhập thấp nên nhiều người dù có tài, có tâm vẫn không gắn bó lâu dài trong lực lượng công an xã.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh Việt Nam đảm nhận hai vị trí quan trọng là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đặc biệt, đến thời điểm này, Việt Nam là một trong rất ít quốc gia trên thế giới khống chế thành công dịch bệnh COVID- 19.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết đến nay, thế giới ghi nhận hàng triệu ca mắc COVID- 19 với hàng trăm nghìn người tử vong. Tại Việt Nam, dịch bệnh đang được ngăn chặn tốt, Nhà nước cũng đề ra những chính sách hỗ trợ đối với những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.”

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa, thuốc đặc trị. Những kết quả mà Việt Nam đạt được trong phòng, chống dịch rất đáng tự hào.

Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng, đưa đất nước vượt qua đại dịch, phát triển vững mạnh hơn.

Thủ tướng tiếp 2 Giám đốc Quốc gia ADB và WB tại Việt Nam

Chiều 22/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng tiếp Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam; Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp ông Eric Sidgwic, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, nhiệm kỳ của ông Eric Sidgwic tại Việt Nam 5 năm qua là hết sức thành công, đóng góp rất lớn cho tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa ADB với Việt Nam. Những đánh giá, tư vấn chính sách của ADB nói chung, ông Eric Sidgwic nói riêng là hết sức quý báu, bổ ích cho phát triển kinh tế của Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ trân trọng những tình cảm mà ông Eric Sidgwic và các lãnh đạo ADB dành cho Việt Nam.

Ông Eric Sidgwic cho biết, trong nhiệm kỳ qua, ông đã được chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ giữa ADB với Việt Nam, chứng kiến sự phát triển thành công của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông đánh giá, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam luôn trân trọng sự hợp tác, phát triển mối quan hệ với ADB. Ông rất ấn tượng và xúc động trước tình cảm và sự nhiệt thành của Việt Nam; khẳng định Việt Nam đã sử dụng hiệu quả nguồn lực phân bổ của ADB.

Chúc mừng Việt Nam thành công trong kiềm chế đại dịch COVID-19, ông cho rằng đó chính là thành tựu vượt bậc của Việt Nam. Theo dự báo của ADB, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP từ 4-4,1% trong năm nay. Tuy nhiên, có nhiều dự báo khả năng Việt Nam sẽ đạt cao hơn mức này. Nhưng dù sao đạt mức mà ADB đưa ra là rất tuyệt vời trong bối cảnh hiện nay. ADB luôn sẵn sàng hỗ trợ ngân sách khi Chính phủ Việt Nam cần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Eric Sidgwic, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam

Đầu năm tới, ADB xây dựng chiến lược đối tác quốc gia mới để phù hợp tình hình mới của Việt Nam. ADB sẽ xem xét các chiến lược, nguồn vốn hỗ trợ Việt Nam một cách cụ thể. ADB hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thông qua các hình thức tài chính đối với các dự án hạ tầng quan trọng; huy động nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và nguồn vốn vay thông thường; sử dụng nguồn vốn ADB để thu hút cả các nguồn vốn tư nhân, nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật khác. Ngoài nguồn hỗ trợ cho Nhà nước, ADB còn có thể huy động vốn cho đổi mới sáng tạo, tri thức.

Cảm ơn ông Eric Sidgwic dành những tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam coi ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu về tài trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn. Thủ tướng cảm ơn ADB đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật cho Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống thông tin họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet). Chính phủ Việt Nam ủng hộ chiến lược 2030 của ADB đã phê duyệt nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ và tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các vấn đề như nghèo đói, phát triển không đồng đều, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy lĩnh vực tư nhân.

Cảm ơn ADB đã tư vấn chính sách cho Việt Nam ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua, Thủ tướng cho biết, Việt Nam không chủ quan và đang triển khai nhiều biện pháp vĩ mô quan trọng để phát triển kinh tế hậu COVID-19 với phương châm phục hồi bền vững và đạt mục tiêu kép.

Về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý ODA, vay ưu đãi, Thủ tướng nêu rõ, những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư công, quản lý nợ công thông qua việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng để các bộ ngành, địa phương và nhà tài trợ triển khai, huy động và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài minh bạch, hiệu quả. Việt Nam luôn thực hiện nghiêm chỉnh, minh bạch các cam kết với ADB. Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và ban hành trong năm 2020 Định hướng cho giai đoạn 2021-2025 gắn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở để các bộ ngành phối hợp với ADB lựa chọn các chương trình, dự án cụ thể thúc đẩy hiệu quả trong hợp tác hai bên.

Thủ tướng cảm ơn ông Eric Sidgwic đã hỗ trợ cho Việt Nam tốt nghiệp vốn ADF thành công. Nhiệm kỳ công tác của ông gắn với giai đoạn Việt Nam tốt nghiệp vốn vay ADF và chuyển sang sử dụng vốn vay thông thường. Cảm ơn ADB đề xuất dành cho Việt Nam khoản vay ứng phó COVID-19, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Tài chính trao đổi thêm với ADB và nghiên cứu, nếu phù hợp sẽ triển khai.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang phấn đấu trở thành nước có thu nhập trung bình, rất cần nhiều nguồn lực, trong khi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do đó nguồn vốn hỗ trợ của ADB là hết sức quan trọng. Việt Nam mong ADB hỗ trợ nhiều hơn nữa để phát triển các lĩnh vực quan trọng như kết cấu hạ tầng; nông nghiệp thông minh, năng lượng sạch, phát triển đô thị, môi trường, y tế, giáo dục... “Sự tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ của ADB là rất cần thiết đối với chúng tôi để thúc đẩy, tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Việt Nam và ADB”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng một lần nữa đánh giá cao sự đóng góp to lớn, thiết thực, bổ ích trên nhiều lĩnh vực của ông Eric Sidgwic đối với Việt Nam; chúc ông thành công trên cương vị mới, luôn là người bạn tốt của nhân dân Việt Nam.

Việt Nam phối hợp với ASEAN đưa ra sáng kiến ứng phó Covid-19

Sáng 22/6, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) chủ trì với Ban thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị trực tuyến Quan chức cấp cao Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (SOCA) với vai trò là nước chủ tịch.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐTB&XH) cho biết năm 2020 là một năm quan trọng của ASEAN khi tất cả các cơ quan chuyên ngành tiến hành đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của giai đoạn trước và chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho công tác gia đoạn tiếp theo.

"Năm 2020 thực sự là một năm đặc biệt trong công tác văn hóa - xã hội khi tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đều đang ít nhiều chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19", ông Cường nói.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐTB&XH) chủ trì hội nghị. Ảnh: Molisa.

Theo đó, Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc tế cho rằng là một trụ cột phụ trách trong nhiều lĩnh vực, Cộng đồng văn hóa - xã hội của ASEAN có sứ mệnh quan trọng trọng trong việc đề xuất, kết nối và triển khai các sáng kiến phòng chống Covid-19.

Ngoài ra, cộng đồng này cũng cần tăng cường hợp tác để giải quyết các tác động tiêu cực và hậu quả do dịch bệnh gây ra trên nhiều lĩnh vực của đời sống người dân.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận về các hoạt động, lĩnh vực ưu tiên trong năm 2020. Theo đó, các nước thành viên ASEAN thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến độ và thực hiện hiệu quả các kế hoạch hoạt động chuyên ngành cũng như rà soát việc thực hiện các kết hoạch đó trong 5 năm vừa qua.

Việc này nhằm hỗ trợ cho đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN 2025 ở cả cấp quốc gia và cấp khu vực. Dự kiến báo cáo này được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020.

Dự kiến trong năm 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy thảo luận và hướng tới các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: Lao động và Phát triển nguồn nhân lực; Phúc lợi xã hội và Phát triển; Y tế; Truyền thông và Thông tin; Văn hóa ASEAN; Thanh niên; Môi trường và Biến đổi khí hậu; Đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN.

Trung Quốc, EU cam kết hoàn tất thỏa thuận đầu tư song phương

Ngày 22/6, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 22 bằng hình thức trực tuyến, trong đó tái khẳng định cam kết hoàn tất Thỏa thuận đầu tư song phương toàn diện trong năm 2020.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Ây Ursula von der Leyen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bắt đầu hội nghị vào chiều 22/6 (theo giờ Việt Nam). Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham gia sau.

Theo Tân hoa xã, tại hội nghị, Thủ tướng Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo EU đã ghi nhận những tiến triển đã đạt được trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận trên và tái khẳng định cả hai bên đều cam kết hoàn tất Thỏa thuận đầu tư toàn diện Trung Quốc-EU trong năm 2020.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tham dự hội nghị. (Nguồn: Xinhua)

Lãnh đạo EU và Trung Quốc đều hướng tới việc đạt được một thỏa thuận tham vọng, và nhất trí triển khai mọi nỗ lực để sớm đạt được sự đồng thuận về những quy tắc liên quan tới cạnh tranh công bằng.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhấn mạnh việc hợp tác với EU có lợi hơn là cạnh tranh và Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác với khối này trong quá trình điều chế vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cũng như chia sẻ các biện pháp điều trị căn bệnh này.

Ông Lý Khắc Cường còn nêu rõ Trung Quốc hy vọng EU có thể nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với nước này.

Trước đó, một quan chức cấp cao của EU phụ trách chuẩn bị cho hội nghị nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc. Tuy nhiên chúng tôi cũng hy vọng Trung Quốc thể hiện trách nhiệm với tư cách là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới."

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng song phương gia tăng khi một loạt những bất đồng nảy sinh xung quanh các vấn đề phát sinh từ những quy định đầu tư và thương mại cho tới vấn đề Hong Kong (Trung Quốc) và an ninh quốc gia.

Mặc dù hội nghị lần này được dự báo sẽ không mang lại những kết quả cụ thể hay không có tuyên bố chung được đưa ra, song phía EU hy vọng sự kiện này sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán chậm chạp về thỏa thuận đầu tư trên, cũng như xây dựng một số cơ sở chung trong việc giải quyết các vấn đề chính trị gai góc tại một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.