Thứ sáu, 29/03/2024 20:13 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020

MTĐT -  Thứ ba, 19/05/2020 06:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2020.


Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho cán bộ lão thành cách mạng
Chiều 18/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng đợt 19/5/2020 cho đồng chí Nguyễn Văn Thân, cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên Chi bộ 9, Đảng bộ phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thân, quê quán tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, sinh năm 1924; vào Đảng ngày 17-4-1946, chính thức ngày 14-3-1947. Đồng chí được sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước; giác ngộ và tham gia cách mạng từ khi mới 15 tuổi; được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 22 tuổi. Đồng chí từng làm liên lạc, du kích tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; thợ cơ khí quân giới Quân khu Việt Bắc; Đội phó phụ trách Đội xe Cục phục vụ ngoại giao đoàn… Ở mỗi vị trí công tác, đồng chí luôn kiên định với lập trường tư tưởng, gương mẫu phấn đấu vươn lên, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động cách mạng và công tác, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất và nhiều bằng khen khác.

Đồng chí Nguyễn Văn Thân là một trong hai đảng viên quận Hai Bà Trưng và 23 đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng đợt 19-5.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao Huy hiệu 75 tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Thân.

Trân trọng gắn Huy hiệu Đảng và tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Thân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, tấm Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng không chỉ là niềm vinh dự đối với cá nhân đồng chí mà còn là niềm vui chung và niềm tự hào của gia đình, họ hàng, Chi bộ, Đảng bộ quận cũng như Đảng bộ TP. Việc trao tặng Huy hiệu Đảng đối với đồng chí là thể hiện sự ghi nhận của Đảng và nhân dân ta đối với sự đóng góp của đồng chí vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chúc đồng chí Nguyễn Văn Thân trường thọ, gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công, đồng chí Vương Đình Huệ mong muốn, với kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt huyết cách mạng, đồng chí tiếp tục có những ý kiến đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Cảm ơn sự quan tâm của Thành ủy Hà Nội và đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Thân tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác, đồng thời bày tỏ sự vui mừng phấn khởi khi Đảng luôn quan tâm đến những đảng viên lão thành. Đồng chí khẳng định, sẽ luôn giữ gìn đạo đức người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tích cực góp phần giữ gìn đoàn kết trong gia đình, trong tổ chức Đảng và trong cộng đồng. Đồng chí tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đất nước ta sẽ ngày càng phát triển “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn./.

Việt Nam hỗ trợ thiết bị y tế chống dịch COVID-19 cho 8 nước

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều 18-5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã trao tượng trưng số vật tư y tế hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân 8 nước.

Đây là các Đối tác Chiến lược và Đối tác Toàn diện tại Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương, gồm: Australia, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Số hàng hỗ trợ bao gồm khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, bộ đồ bảo hộ phòng dịch và sinh phẩm xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất với tổng trị giá 420.000 USD.

Phát biểu tại buổi lễ với sự tham dự của Đại sứ 8 nước và đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ những khó khăn và thách thức mà thế giới và khu vực đang phải đối mặt.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, không quốc gia nào có thể một mình chiến thắng dịch bệnh, tất cả cần đoàn kết và tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để chung sức vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn chia sẻ một phần nguồn lực trong khả năng của mình, góp phần cùng người dân và lực lượng tuyến đầu của các nước ứng phó với đại dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ tin tưởng với nỗ lực của Chính phủ và sự đồng hành của người dân, các nước sẽ nhanh chóng vượt qua thời khắc khó khăn này.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng mong muốn Chính phủ các nước tiếp tục phối hợp, nhất là qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, tạo thuận lợi cho việc hồi hương công dân của nhau. Đồng thời tạo điều kiện cho những người ở lại, nhất là du học sinh, ổn định cuộc sống, được tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, tiếp tục yên tâm làm việc và học tập ở sở tại.

Trong phát biểu của mình, Đại sứ các nước đều bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ các nước nhấn mạnh số vật tư y tế này không chỉ là sự ủng hộ quý báu về vật chất, mà còn là minh chứng sống động của tình hữu nghị và quan hệ đối tác tin cậy giữa Việt Nam với các nước.

Các Đại sứ đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác ứng phó với dịch bệnh thời gian qua.

Đại sứ các nước cho rằng Việt Nam là hình mẫu trong phòng chống dịch COVID-19; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của COVID-19 cũng như phục hồi sau đại dịch.

Đại sứ các nước ASEAN có mặt khẳng định sẽ chuyển số vật tư y tế được trao tặng tới những người dân cần hỗ trợ nhất trong nước; Đại sứ Australia nhấn mạnh sẽ san sẻ các vật tư y tế của Việt Nam với người dân một số nước khác trong khu vực.

Croatia giải tán quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử

Ngày 18/5, Quốc hội Croatia đã quyết định giải tán để mở đường cho cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra muộn nhất là ngày 12/7 tới.

Trong tuần này, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic sẽ chính thức ấn định ngày bầu cử quốc hội mới, dự kiến có thể là ngày 28/6 hoặc 5/7. Các cuộc thăm dò bầu cử mới nhất cho thấy đảng Liên minh dân chủ Croatia (HDZ) cầm quyền theo đường lối trung hữu đang tạm dẫn trước đảng đối lập chính Dân chủ xã hội.

Quốc hội Croatia. (Ảnh: Croatiaweek)

Cuộc bầu cử ban đầu được dự kiến sẽ diễn ra vào mùa Thu năm nay. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tin rằng HDZ muốn đẩy thời điểm bầu cử lên sớm hơn để tận dụng lợi thế tỷ lệ ủng hộ đảng này tăng cao trong thời gian qua, nhờ những biện pháp kiềm chế hiệu quả đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ.

Hơn 100 quốc gia ủng hộ điều tra COVID-19, Trung Quốc vẫn nói còn quá sớm

Trong cuộc họp báo chiều 18/5, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, hầu hết các quốc gia đều cho rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc, nên ông này tin còn quá sớm để nghĩ tới một cuộc điều tra.

Ông Triệu đồng thời cho biết Chủ tịch Tập sẽ có bài phát biểu bằng video khi Đại hội đồng Y tế Thế giới khai mạc kỳ họp thường niên ở Geneva, Thụy Sỹ hôm nay (18/5).

Trong sự kiện này, đại diện các quốc gia sẽ thảo luận về tiến trình ngăn chặn dịch COVID-19 của nước mình, phương pháp điều trị và vaccine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong phiên họp của Đại hội đồng Y tế Thế giới hôm 18/5, đề xuất điều tra về nguồn gốc COVID-19 do Australia kêu gọi được đưa ra thảo luận.

Bất chấp phản đối từ Trung Quốc, 112 quốc gia lên tiếng ủng hộ đề xuất này.

Đại dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán hồi cuối năm 2019. Nhiều nhà khoa học đặt giả thiết virus có nguồn gốc từ một chợ động vật hoang dã trong thành phố, sau đó lây nhiễm sang người qua một vật chủ trung gian.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, cách không xa khu chợ trên dù không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới, chuyên gia chống COVID-19 hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hoài nghi về giả thiết này.

Về phần mình, giới chức Trung Quốc và truyền thông nước này bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời đòi Mỹ trưng chứng cứ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới