Thứ sáu, 26/04/2024 00:38 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/5/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/5/2020

Covid-19 thúc đẩy trật tự đa phương do ASEAN dẫn đầu

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu lắng dịu, một số quốc gia trên thế giới đã quyết định thu mình và quay lưng lại với hợp tác quốc tế. Nhưng tại Đông Nam Á, lãnh đạo các nước ASEAN đã triệu tập Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về Covid-19, cũng như Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về Covid-19 với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các hội nghị cấp cao này được tiến hành qua hình thức trực tuyến hôm 14/4 dưới sự chủ trì của Việt Nam, nước Chủ tịch ASEAN năm nay để thảo luận về cách tiếp cận phối hợp của khu vực để chống lại đại dịch Covid-19. Các tuyên bố chung được đưa ra sau 2 hội nghị nêu bật các lĩnh vực chính mà ASEAN và 3 nước đối tác nên cùng nhau hợp tác.

Đây là dấu hiệu cho thấy ASEAN thừa nhận sự thảm khốc của đại dịch và sự cấp bách phải đưa ra cách phản ứng mang tính phối hợp trong khu vực. ASEAN đã nhanh chóng tổ chức các hội nghị cấp cao đặc biệt về Covid-19.

Bộ trưởng quốc phòng, kinh tế và ngoại giao của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác đã tụ họp để phác thảo và vạch ra các kế hoạch hành động trước khi các nguyên thủ quốc gia bàn bạc thông qua tại các hội nghị thượng đỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt trực tuyến ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: TG&VN)

Ý chí chính trị để hành động là điều cực kỳ cần thiết trong bối cảnh trật tự đa phương đang xuất hiện nhiều dấu hiệu căng thẳng và thậm chí chia rẽ. Trong lúc các nước thành viên ASEAN kiên trì thúc đẩy các nỗ lực phối hợp để chống lại đại dịch cùng một số nước láng giềng thì Mỹ và Trung Quốc đang chìm trong cuộc khẩu chiến gay gắt.

Như vậy, hai hội nghị cấp cao này giúp duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong trật tự đa phương của khu vực.

Thứ nhất, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN vạch ra định hướng để ASEAN làm sâu sắc hơn hợp tác giữa các nước thành viên qua việc tăng cường các cơ chế ứng phó khẩn cấp hiện có trong ASEAN để xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng trong tương lai.

Ba trong số các cơ chế hiện nay đó là Mạng lưới Trung tâm Vận hành trong tình huống khẩn cấp của ASEAN, Trung tâm Ảo BioDiaspora của ASEAN và Trung tâm điều phối ASEAN về ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo (Trung tâm AHA).

Thứ hai, Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về Covid-19 nhấn mạnh rằng các nước thành viên đã củng cố các biện pháp hợp tác y tế công cộng để kiểm soát đại dịch trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thứ ba, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong tiến trình này với việc tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3. Như vậy, với việc hợp tác với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong cùng tiếng nói chung với ASEAN, điều này có thể giúp 3 quốc gia này một lần nữa hiểu được rằng việc phối hợp mang tính xây dựng với ASEAN trong vấn đề y tế cũng nằm trong các lợi ích của họ.

Cùng lúc đó, ASEAN cũng thể hiện cam kết của mình trong việc hợp tác với các thể chế đa phương khác khi mời Tổng Giám đốc WHO tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và sự đối đầu Mỹ-Trung, ASEAN nên tiếp tục phối hợp với các cường quốc bên ngoài khu vực thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt để đưa ra cách phản ứng phối hợp trong khu vực nhằm xử lý bệnh dịch truyền nhiễm này cũng như các tình huống khẩn cấp về y tế. Sự hợp tác đa phương do ASEAN lãnh đạo như vậy hiện quan trọng hơn bao giờ hết.

Việt Nam và Chữ thập đỏ quốc tế tặng khẩu trang cho Bộ Nội vụ Campuchia

Sáng 13/5, tại Trụ sở Bộ Nội vụ Campuchia, Thủ đô Phnom Penh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Campuchia đã trao tặng số quà gồm 4.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho các trại giam thuộc quốc gia Đông-Nam Á này.

Tham dự lễ trao quà, có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến; Trưởng ban Bảo hộ ICRC tại Campuchia Rayimbekov Chyngyz; Tổng cục trưởng Trại giam Campuchi, Chhan Kimseng, cùng nhiều quan chức Bộ Nội vụ Campuchia.

Việc tặng quà này được thực hiện theo lời kêu gọi của Trưởng phái đoàn ICRC tại Campuchia gửi tới đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế, vận động hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho các phạm nhân tại Campuchia trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Trao tặng hàng viện trợ cho Bộ Nội vụ Campuchia

Phát biểu ý kiến tại đây, đại diện ICRC Rayimbekov Chyngyz nhấn mạnh: “Đại sứ quán Việt Nam là một trong những cơ quan ngoại giao đầu tiên tại Campuchia hưởng ứng tích cực lời kêu gọi của chúng tôi hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống Covid-19 cho các trại giam ở Campuchia. Món quà gồm 4.000 khẩu trang Đại sứ quán Việt Nam tặng các trại giam hôm nay sẽ giúp phòng, chống dịch bệnh lây lan tại Campuchia. Chúng tôi công nhận sự tín nhiệm quốc tế ngày càng cao đối với những vật tư y tế mà Chính phủ Việt Nam gửi tặng nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Mỹ và các nước trong Liên hiệp châu Âu. Chúng tôi tin tưởng, nghĩa cử chân thành này của Việt Nam dành cho các nước láng giềng là vô cùng quan trọng”.

Thay mặt Bộ Nội vụ Campuchia, Tổng cục trưởng Trại giam Campuchia Chhan Kimseng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam về món quà mang ý nghĩa thiết thực; khẳng định Việt Nam đã được quốc tế công nhận là hình mẫu tốt về khả năng xử lý dịch bệnh, cũng như việc Chính phủ và người dân Việt Nam đã có sự đồng thuận cao trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho sinh viên Lào dũng cảm cứu người

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, TS Đoàn Hoài Sơn, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho em Vongyasone Miny, sinh viên năm thứ 2, lớp K11, Khoa Môi trường, Trường ĐH Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 1/5, nhìn thấy một người đàn ông từ trên cầu Thạch Đồng (giáp ranh giữa xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh và xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) rơi xuống sông, Vongyasone Miny, đã kịp thời nhảy xuống sông cứu người.

Lễ trao tặng bằng khen đã được tổ chức chiều 13/5 tại Trường ĐH Hà Tĩnh.

Sau khi lao xuống, Miny nhanh chóng tiếp cận người đàn ông, giữ người này để không bị chìm và cuốn theo dòng nước. Sau khoảng 20 phút, một chiếc thuyền của người dân đi ngang qua đã giúp cả hai vào bờ an toàn.

Ngày 8/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã trao tặng bằng khen cho sinh viên Vongyasone Miny vì đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước.

Malaysia hoãn cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng vì COVID-19

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin, dự kiến diễn ra ngày 18/5 tới, sẽ được hoãn lại và tổ chức vào một thời điểm thích hợp sau này.

Lý do là tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Malaysia diễn biến phức tạp và chính phủ muốn dồn lực tối đa ngăn chặn dịch bệnh.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin phát biểu trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur ngày 9/3/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đây là thông báo chính thức ngày 13/5 của Chủ tịch Quốc hội Mohamad Ariff Md Yusof.

Kỳ họp tiếp theo của Quốc hội Malaysia được ấn định từ ngày 13/7 đến 27/8. Tuy nhiên, thời điểm mới cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ vẫn chưa được ấn định.

Đến nay, Malaysia đã ghi nhận 6.779 ca nhiễm COVID-19 với 111 trưởng hợp tử vong.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.