Thứ sáu, 29/03/2024 06:50 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/7/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/7/2020

Chuẩn bị ra mắt Website “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”

Chiều 9-7, tại Hà Nội, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” làm việc với Báo Quân đội nhân dân về việc đưa Trang thông tin điện tử (website) “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” vào hoạt động.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Dân vận; Đại tá Ngô Anh Thu, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; cùng đại diện cán bộ Phòng Tuyên truyền đặc biệt (Cục Dân vận), Phòng Quốc phòng-An ninh, Bộ phận Chuyên trách website (Báo Quân đội nhân dân).

Quang cảnh buổi làm việc.

Tháng 11-2019, ngay sau khi nhận được chỉ thị từ Thủ trưởng Tổng cục Chính trị về việc xây dựng Trang thông tin điện tử của “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”, Báo Quân đội nhân dân đã xây dựng Kế hoạch số 1276/KH-BQĐ, ngày 15-11-2019. Trong kế hoạch xác định rõ nội dung công việc và các bước tiến hành cũng như thành phần thực hiện. Bằng nỗ lực, tinh thần, trách nhiệm cao, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức ra mắt chạy thử nghiệm website vào ngày 22-12-2019.

Tại buổi làm việc 2 cơ quan đã ghi nhận những kết quả, nội dung công việc đã đạt được. Cụ thể: Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức, xây dựng, làm các thủ tục pháp lý để website “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” đi vào hoạt động với nội dung phong phú, đa dạng, đẹp về hình thức.

2 cơ quan thống nhất đề nghị Thủ trưởng cấp trên cùng Thủ trưởng Ban Chỉ đạo Quỹ vì biển, đảo Việt Nam sớm đưa website “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” vào hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của trên. Đồng thời bảo đảm tôn chỉ, mục đích như đã đề ra.

Đến ngày 9-7, Bộ phận Chuyên trách website đã tổ chức biên tập, sản xuất, xuất bản được hơn 600 tin, bài, video-clip, audio, phóng sự ảnh bảo đảm chất lượng, đúng tôn chỉ mục đích, đúng với chỉ đạo của Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”.

Đưa gần 300 công dân từ Nga về nước

Trong hai ngày 8 và 9/7, các cơ quan chức năng và hãng hàng không quốc gia phối hợp với phía nước bạn đưa gần 300 công dân Việt Nam tại Nga về nước.

Các công dân về nước gồm trẻ em dưới 18 tuổi (nhiều trẻ em dưới 2 tuổi), phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người ốm đau, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, người đi du lịch và quá cảnh từ các nước khác bị kẹt lại, du học sinh tốt nghiệp không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa.

Tích cực hỗ trợ đưa công dân về nước

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Nga, để tổ chức thành công chuyến bay theo kế hoạch, trong những tuần qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để hỗ trợ các thủ tục, hướng dẫn công dân di chuyển từ Vladivostok, Ekaterinburg, Saint Petersburg và nhiều tỉnh thành khác đến sân bay ở Moscow. Đại sứ quán cũng cử cán bộ tới sân bay để trực tiếp hỗ trợ công dân làm thủ tục lên máy bay.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mỹ cung cấp công nghệ xác định danh tính hài cốt

Theo bản ghi nhớ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ cung cấp cho Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) công nghệ hiện đại và tốt nhất để phân tích và tách chiết ADN, hợp tác với Việt Nam để tăng cường hiệu quả và hiệu suất của các phòng xét nghiệm của Việt Nam với mục tiêu cuối cùng là tăng số lượng hài cốt được đoàn tụ chính xác với các gia đình của họ.

USAID sẽ phối hợp với VNOSMP để tài trợ một dự án mới kéo dài từ 3-5 năm với ngân sách 2,4 triệu USD. Đây là một trong những nỗ lực của Bộ Quốc phòng Mỹ hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm và xác định danh tính của hơn 200.000 quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh. Mỹ dự kiến hợp tác về vấn đề tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh trong 6 lĩnh vực.

Tham dự lễ có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene, Phó Giám đốc USAID Việt Nam Craig Hart, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Giám đốc VNOSMP Lê Chí Dũng. Ảnh: ĐSQ Mỹ

Phát biểu tại lễ ký, Đại sứ Kritenbrink cho biết: “Mỹ trân trọng tất cả những hỗ trợ mà Việt Nam đã dành cho chúng tôi suốt 35 năm qua trong công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh và cam kết hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc định danh và cuối cùng là đoàn tụ hài cốt của binh sĩ Việt Nam với gia đình thân yêu của họ.”

Kể từ năm 1989, chính phủ hai nước đã hợp tác cùng nhau để khắc phục các hậu quả chiến tranh với các chương trình xử lý ô nhiễm dioxin, hỗ trợ người khuyết tật và tháo dỡ bom mìn chưa nổ. Ngoài các hoạt động này, công tác tìm kiếm, khai quật và định danh hài cốt từ chiến tranh có vai trò cực kỳ quan trọng cả về văn hóa và tinh thần đối với cả hai nước.

WHO lập Ủy ban đánh giá việc xử lý đại dịch COVID-19

Hôm 9/7, phát biểu trong buổi họp trực tuyến với đại diện của 194 quốc gia thành viên về việc thành lập Ủy ban đánh giá việc xử lý đại dịch COVID-19, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Đây không phải báo cáo có sẵn để tích vào ô rồi được đặt trên kệ để dính bụi. Chúng tôi nghiêm túc về điều này".

“Mức độ nghiêm trọng của đại dịch này đã gây ảnh hưởng đến mọi nơi trên thế giới. Rõ ràng, dịch bệnh này cần phải được đánh giá trung thực”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu WHO cho biết, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đồng ý đứng đầu Uỷ ban và lựa chọn thành viên. Phát biểu nhận nhiệm vụ, bà Clark cho rằng "đây là nhiệm vụ có thể được mô tả là rất khó khăn".

Quyết định thành lập Ủy ban đánh giá xử lý đại dịch COVID-19 được đưa ra sau những chỉ trích mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đã cáo buộc WHO là “con rối” của Trung Quốc. Hôm 7/7, Mỹ chính thức thông báo sẽ rút khỏi WHO vào ngày 6/7/2021.

Trước phản ứng của Mỹ, cả WHO và Trung Quốc đều bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và kịp thời thông báo cho các nước.

Hồi tháng 5, các quốc gia thành viên của WHO đã thông qua một nghị quyết được Liên minh châu Âu đề xuất nhằm kêu gọi đánh giá "khách quan, độc lập và toàn diện" phản ứng toàn cầu đối với đại dịch.

Đến nay, đại dịch COVID-19 đã tấn công hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó 12.211.478 nhiễm bệnh và 553.140 trường hợp thiệt mạng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.