Thứ bảy, 20/04/2024 03:12 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2020

MTĐT -  Thứ ba, 07/01/2020 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2020.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Chiều 6/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ASEAN 2020.

Với vai trò cơ quan chủ trì Tiểu ban Tuyên truyền-Văn hóa ASEAN 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì xây dựng và tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ khởi động Năm ASEAN 2020. Chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam trình diễn với các tiết mục ca, múa, nhạc Việt Nam và ASEAN giới thiệu được vẻ đẹp và các giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam và ASEAN. Văn hóa nghệ thuật được xác định có vai trò quan trọng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam với nền văn hóa phong phú, con người thân thiện, mến khách.

Lễ Khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 trở thành một trong những hoạt động quan trọng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 tại Việt Nam và công tác tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam và Năm ASEAN 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số Bộ, ngành bấm nút khai trương website ASEAN 2020. Ảnh: VGP

Phát biểu về Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cùng với thế giới, Cộng đồng ASEAN vừa chào đón Năm mới 2020 trong sắc xuân đâm chồi nảy lộc, khởi đầu cho những kỳ vọng mới muôn phần tốt đẹp.

Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ phát huy những thành quả, tiếp nối nỗ lực của các kỳ Chủ tịch tiền nhiệm. Để cùng các thành viên định hướng phát triển Cộng đồng ASEAN đến 2025 và xa hơn, Thủ tướng chia sẻ một số nội dung. Thứ nhất, hòa bình và ổn định, đoàn kết và thống nhất, thịnh vượng và bền vững tiếp tục là mục đích, là bản sắc và cũng là mục tiêu phấn đấu của Cộng đồng ASEAN nhằm tạo dựng vị thế, hình ảnh, vai trò mới với tinh thần chủ động đóng góp có trách nhiệm cho đối thoại và hợp tác trên “sân chơi” toàn cầu;

Thứ hai, Cộng đồng ASEAN sẽ kết nối hiệu quả trong nội khối và hội nhập sâu rộng với bên ngoài, dựa trên sự sáng tạo, ổn định và hài hòa với sự lan tỏa của CMCN 4.0 trong đời sống kinh tế-xã hội của cả Cộng đồng. Cộng đồng ASEAN sẽ là mẫu hình của kinh tế tuần hoàn với những sức mạnh mới.

Thứ ba, Cộng đồng ASEAN tự cường với khả năng thích ứng, chống chịu và xử lý hiệu quả các tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, ô nhiễm, rác thải nhựa… dần trở thành một khu vực đáng sống trên hành tinh với mạng lưới các thành phố thông minh được mở rộng, an sinh xã hội được bảo đảm; hệ thống học tập tiên tiến, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số, có chiến lược phát triển bền vững, cơ hội mở ra cho mọi người, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ tư, dựa trên những văn kiện nền tảng, các cơ quan của Cộng đồng ASEAN hoạt động khoa học, chuyên nghiệp, hiệu quả và năng động đóng góp ngày càng tích cực cho Cộng đồng và người dân ASEAN.

Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Tua Hai lịch sử

Tối 6/1, tại Khu di tích lịch sử Chiến thắng Tua Hai, ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành (Tây Ninh), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai lịch sử (26/1/1960 - 26/1/2020).

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đông đảo người dân trong tỉnh dự chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, sau năm 1954, Mỹ hất cẳng Pháp để thống trị miền Nam, dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm và tiến hành cuộc chiến tranh một phía ngày càng gay gắt, ác liệt. Trước tình hình đó, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra đường lối, phương pháp cách mạng giải phóng miền Nam, thể hiện tập trung trong Nghị quyết số 15 (tháng 1/1959).

Nghị quyết khẳng định rõ con đường cách mạng ở miền Nam là bạo lực cách mạng: “Con đường phát triển cơ bản của cách mạng Việt Nam ở miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân... lấy sức mạnh của quần chúng, dựa vào lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp với lực lượng vũ trang để đánh đổ quyền thống trị của đế quốc, phong kiến, dựng nên chính quyền Cách mạng của nhân dân”.

Nghị quyết số 15 của Trung ương ra đời đã phản ánh đúng đắn nhu cầu của lịch sử, đáp ứng nguyện vọng thiết tha của chiến sỹ, đồng bào miền Nam, tạo ra sự chuyển biến căn bản và nhảy vọt của phong trào cách mạng miền Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi lễ.

Dưới ánh sáng của Nghị quyết 15, với sự nhạy bén, sáng tạo của Xứ ủy Nam Bộ, Ban Quân sự miền Đông, tinh thần chủ động của Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, Bộ đội chủ lực của miền Đông Nam Bộ kết hợp với quân, dân Tây Ninh mở cuộc tập kích vũ trang tấn công vào căn cứ Tua Hai do Trung đoàn 32 thuộc Sư đoàn 21 của Ngụy quân trấn giữ vào lúc 0 giờ 30 phút, ngày 26/01/1960.

Với phương châm: “Bí mật, bất ngờ”, “Hai chân, ba mũi”, “3 thứ quân”, binh vận kết hợp khởi nghĩa vũ trang nên chỉ sau 3 giờ, quân, dân Tây Ninh đã làm chủ hoàn toàn căn cứ Tua Hai, diệt và loại khỏi vòng chiến đấu của hàng trăm tên địch, bắt gần 500 tù binh, thu trên 1.000 vũ khí các loại.

Từ khí thế trận Tua Hai, quân và dân Tây Ninh tiếp tục kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh và binh vận, đẩy mạnh tiến công, bóc gỡ hơn 50% đồn bốt trong tỉnh, giải phóng hoàn toàn 24 xã, giải phóng cơ bản 19 xã, tạo nên khí thế cách mạng sôi sục, rộng khắp, lan tỏa toàn Nam Bộ, góp phần cùng cả nước làm nên từ chiến thắng này tới chiến thắng khác và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chiến thắng Tua Hai đã ghi thêm mốc son vào lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, ghi thêm chiến công tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Chiến thắng hiện thân cho ý chí, khát vọng, niềm tin tất thắng của cả dân tộc vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chiến thắng Tua Hai là niềm tự hào của Đảng bộ, quân, dân Tây Ninh, để lại nhiều bài học quý báu không chỉ cho Đảng bộ, nhân dân Tây Ninh, Đảng bộ, nhân dân miền Đông Nam Bộ, còn để lại ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm cho Đảng ta trong việc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Mang Tết đến với những mảnh đời bất hạnh tại Hà Tĩnh

Tối 6/1, tại thành phố Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo 2020”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự chương trình. Cùng dự có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm và đại diện các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, những năm qua, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Xóa đói, giảm nghèo đã trở thành một phong trào rộng khắp, giàu tính nhân văn với nhiều nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái, được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn 4,53%, cận nghèo còn 5,06%. Trong đó, do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, tai nạn rủi ro, nhiều hộ gia đình đặc biệt khó khăn, nhiều mảnh đời bất hạnh đang hàng ngày vật lộn với cuộc sống nghèo đói, túng thiếu, chống chọi với ốm đau, bệnh tật.

Bằng tình thương, trách nhiệm, với sự chung tay, sẻ chia của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể và cả cộng đồng, nhiều hộ nghèo đã được cưu mang, giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2019, Quỹ vì người nghèo tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được trên 23,6 tỷ đồng; vận động bằng nguồn an sinh xã hội hơn 282,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận Tổ quốc, các địa phương trong tỉnh đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây mới và sửa chữa hơn 1.500 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, trị giá hơn 62 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững gần 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập 733 triệu đồng. Đặc biệt, chương trình Tết vì người nghèo 2019 đã kêu gọi, ủng hộ số tiền và hiện vật trị giá hàng tỷ đồng.

Phê duyệt thành lập 'Thung lũng Silicon Đà Nẵng'

Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê duyệt thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung TP.Đà Nẵng - 'Thung lũng Silicon Đà Nẵng'.

Ngày 6/1, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê duyệt thành lập Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung TP.Đà Nẵng (Đà Nẵng IT Park - DITP) giai đoạn 1 gồm 131 ha ở xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng.

DITP đã hoàn thành giai đoạn 1, chờ bàn giao mặt bằng để mở rộng giai đoạn 2 Ảnh: N.T

DITP ban đầu do các nhà đầu tư Mỹ đầu tư với quy mô 278 triệu USD nhưng thiếu vốn, chậm tiến độ dẫn đến ngưng trệ và nhiều lần bị UBND TP.Đà Nẵng ra tối hậu thư thu hồi. Sau đó, Công ty CP phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (Trung Nam Group) trả nợ thay cho các nhà đầu tư cũ để nhận dự án, với quyết tâm hồi sinh “Thung lũng Silicon” như kỳ vọng ban đầu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...