Thứ sáu, 29/03/2024 16:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/7/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 06/07/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Armenia

Chiều 5/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nikol Pashinyan đã có cuộc hội đàm trong không khí cởi mở và thắm tình hữu nghị. Hai Thủ tướng đã thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Armenia thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chủ trương nhất quán của Lãnh đạo Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó và hợp tác nhiều mặt với Armenia, quyết tâm phát triển quan hệ theo hướng hiệu quả, thực chất và bền vững trên mọi lĩnh vực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao kết quả hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ tạo bước ngoặt về chất trong quan hệ song phương, góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Armenia, đáp ứng kỳ vọng của Lãnh đạo và lợi ích của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Armenia Nikol Pashinyan tại cuộc gặp báo chí sau hội đàm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Hai bên đánh giá cao quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, nhất trí tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, trên tất cả các kênh Chính phủ, Quốc hội, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân; tiếp tục phối hợp hành động tại các diễn đàn Liên hợp quốc, Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết..., góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển.

Hai Thủ tướng đã trao đổi và thống nhất nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Armenia về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; tập trung triển khai thành công Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, mà Armenia là thành viên, coi đây là trụ cột quan trọng của quan hệ song phương, là động lực tạo đột phá về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác về giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch, an ninh, quốc phòng…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cũng đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế các tranh chấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Armenia về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và khoa học. Hai Thủ tướng cũng đã có cuộc họp báo thông báo cho báo chí về kết quả hội đàm.

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại thành phố Vladivostok của Nga

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm Năm Hữu nghị Việt Nam – LB Nga, ngày 5/7, tại thành phố Vladivostok đã long trọng diễn ra Lễ khánh thành Tượng đài Hồ Chí Minh – lãnh tụ kiệt xuất, danh nhân văn hoá thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, tham dự lễ khánh thành có Thị trưởng thành phố Vladivostok Oleg Gumenyuk, lãnh đạo cơ quan lập pháp thành phố, đại diện Bộ Ngoại giao Nga và các ban, ngành của tỉnh. Về phía Việt Nam có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Hoàng Việt, cán bộ - nhân viên Tổng lãnh sự quán, đại diện các hội đoàn người Việt cùng đông đảo bạn bè Nga và cộng đồng người Việt tại tỉnh Primorye.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Nguyễn Hoàng Việt nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa dân tộc Việt - Nga. Việc xây dựng tượng đài này là mong muốn từ lâu của cộng đồng người Việt ở vùng Viễn Đông và những người bạn Nga.

Tượng đài bác đặt tại Vườn hoa số 2, đường Borisenko, TP Vladivostok.

Về phần mình, Thị trưởng Oleg Gumenyuk khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và luôn trở thành một phần của văn hóa, lịch sử Việt Nam và tượng đài Bác Hồ tại thành phố Vladivostok sẽ là một điểm du lịch nổi tiếng và quảng trường này sẽ trở thành nơi giao thoa của tình hữu nghị Nga - Việt. Người đứng đầu cơ quan lập pháp thành phố, ông Andrei Brik xúc động nói: “Chủ tịch Hồ Chí Minh có ảnh hưởng lớn không chỉ đối với sự phát triển của lịch sử Việt Nam, mà còn trở thành anh hùng giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX. Người là người bạn lớn của nhân dân Liên Xô (LB Nga ngày nay). Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền tảng vững chắc cho quan hệ Nga - Việt, một nhà chính trị và danh nhân văn hóa kiệt xuất, luôn ủng hộ tình đoàn kết giữa các dân tộc. Việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng của tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước”.

Lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ là sự kiện có ý nghĩa tinh thần to lớn đối với người dân hai nước, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước Về những nguyên tắc cơ bản quan hệ hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam, cũng như kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ giữa thành phố Vladivostok và Thành phố Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh có chiều cao 2,3m, được đặt tại vị trí trang trọng trong vườn hoa trên phố Borishenko. Tác giả của bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà điêu khắc địa phương Peter Chegodaev.

TPHCM tiếp nhận gần 30 triệu USD viện trợ của các NGO

Sáng 5/7, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị thường niên với các tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài hoạt động tại TPHCM. Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, trên địa bàn TP hiện có 166 NGO nước ngoài được cấp giấy đăng ký hoạt động.

Các tập thể nhận Bằng khen của UBND TPHCM

Trong năm 2018, UBND TPHCM phê duyệt cho các đối tác Việt Nam tiếp nhận các nguồn viện trợ NGO nước ngoài với tổng số tiền là 72 triệu USD (tăng 152% so với năm 2017). Giá trị giải ngân viện trợ NGO nước ngoài trong năm 2018 khoảng 47,2 triệu USD (bằng 65,6% giá trị cam kết), trong đó giải ngân viện trợ y tế đạt 97%.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND TPHCM phê duyệt cho các đối tác Việt Nam tiếp nhận 29,28 triệu USD, trong đó có 8 dự án có tổng giá trị cam kết là 2,98 triệu USD và 79 khoản viện trợ phi dự án có tổng giá trị gần 27 triệu USD.

Theo đánh giá của Tổ công tác nước ngoài TPHCM, viện trợ của các NGO nước ngoài tại TPHCM tập trung vào các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực y tế như chương trình, dự án hỗ trợ phòng, chống, điều trị HIV/AIDS; trao tặng thiết bị y tế, sinh hóa phẩm phục vụ y tế…

Lập đoàn kiểm tra quy trình bán vé tàu hỏa

Bộ GTVT sẽ lập đoàn kiểm tra quy trình bán vé tàu tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Cụ thể, đoàn sẽ kiểm tra quy trình bán vé tại Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội với các tuyến "nóng" như: TP.HCM - Nha Trang và Hà Nội - Vinh. Ở một số tuyến tàu từ ga Sài Gòn, đặc biệt là tuyến TP.HCM - Nha Trang, nhu cầu đi lại rất cao nên đây là cơ hội để phát sinh tình trạng bán "vé lụi". Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra, xác minh thông tin và khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm như báo chí phán ánh.

Trước đó, báo chí đã phản ánh về tình trạng bán "vé lụi", nghĩa là vé đã bán cho hàng khách khác xảy ra trên một số tuyến tàu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.