Thứ sáu, 19/04/2024 19:20 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/2/2020

MTĐT -  Thứ năm, 06/02/2020 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/2/2020.

Tiếp tục thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ

Ngày 5/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã tiếp Đoàn công tác của Bộ Tài chính Hoa Kỳ do ông Michell Silk, Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ dẫn đầu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp ông Michell Silk - Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam và mong muốn tiếp tục thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện phát triển thực chất và hiệu quả, trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng, việc làm cho cả hai nước, trong đó thành công của hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là động lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Tiếp tục thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ

Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác tài trợ cơ sở hạ tầng, năng lượng với Hoa Kỳ theo tinh thần thỏa thuận hai bên đã ký kết trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, đồng thời sự tham gia của khu vực tư nhân trong lĩnh vực thị trường vốn, cơ sở hạ tầng hay năng lượng là cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng hiện nay về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Cho rằng dư địa hợp tác của hai bên trong lĩnh vực này còn rất lớn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị hai bên cần tích cực thảo luận, làm việc để đưa ra định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó có việc thống nhất về những chương trình, dự án hợp tác cụ thể, phương hướng giải quyết các trở ngại, thách thức có thể gặp phải.

Dự án Luật Biên phòng Việt Nam được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 9

Chiều 5/2, tại Hà Nội, đoàn công tác Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với Bộ Tư lệnh BĐBP về dự án Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN). Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP; Thiếu tướng Lê Đức Thái, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP và các đồng chí Phó Tư lệnh BĐBP tham dự buổi làm việc.

Báo cáo kết quả xây dựng Luật BPVN, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh BĐBP cho biết, sau khi Quốc hội khóa XIV ban hành Nghị quyết số 78/2009/QH14 và Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 842/QĐ-TTg, Bộ Quốc phòng đã triển khai thực hiện soạn thảo Luật BPVN theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Sau quá trình lấy ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan chức năng, Bộ Quốc phòng đã tổ chức khảo sát và triển khai 3 cuộc hội thảo tại các tỉnh Lào Cai, Thừa Thiên Huế và Tây Ninh với sự tham dự của đại biểu của các ngành Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của 17 tỉnh, thành phố có biên giới tham dự đóng góp ý kiến hoàn thiện dự án Luật.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIết Hà

Đến nay, Luật BPVN được Bộ Quốc phòng trình Chính phủ và tại phiên họp thường kỳ Chính phủ thàng 1-2020, ngày 5-2, các thành viên Chính phủ đã cho ý kiến về dự án Luật với sự đồng thuận cao và đề nghị cơ quan chức năng tiến hành thẩm định trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại buổi làm việc, cho ý kiến về dự án Luật BPVN, các đại biểu nhấn mạnh về sự cần thiết ban hành Luật BPVN và cần quy định rõ BĐBP là lực lượng chủ trì thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, cửa khẩu. Dự án Luật BPVN cũng cần quan tâm đến quy định về nguồn lực, chính sách chăm lo hậu phương Quân đội, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ ở khu vực biên giới, biển đảo có điều kiện khó khăn. Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết bị công nghệ hiện đại bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới…

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng nhấn mạnh, dự án Luật BPVN cần giải quyết được các vấn đề về nguyên tắc cơ bản trong quy định chức năng, nhiệm vụ của BĐBP; rà soát, xử lý triệt để việc chồng chéo về nhiệm vụ giữa các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biên giới, biển đảo; đặc biệt làm rõ quy định BĐBP là lực lượng chủ trì phối hợp với các lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, cửa khẩu.

Đối với tiến độ thực hiện dự án Luật BPVN, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng cho biết, đầu tháng 3-2020 phải hoàn thành xong việc thẩm định và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và đưa ra Quốc hội khóa XIV thảo luận tại Kỳ họp thứ 9 tới.
Giải trình cụ thể về các ý kiến khác nhau về quy định lực lượng BĐBP chủ trì phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới, cửa khẩu, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, tại khoản 2, Điều 3 của Luật Quốc phòng quy định, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, cửa khẩu, hải đảo, vùng trời. Vì vậy, quy định như trong dự thảo Luật BPVN là phù hợp. Đối với các ý kiến khác, đồng chí Tư lệnh BĐBP khẳng định sẽ tiếp thu tối đa, chỉnh lý hoàn thiện dự án Luật.

Thủ tướng: “Không để dịch chồng dịch”

Trước diễn biến của dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, mới đây, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh này bùng phát và không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) trên người đang xảy ra, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương tăng cường các biện pháp, chủ động phòng, chống, ngăn chặn, không cho dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm vào Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành virus cúm A/H5N1 và các loại cúm gia cầm khác, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng;

Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý thị trường, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường các biện pháp, chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch cúm A/H5N1.

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A/H5N1 và các loại cúm gia cầm; phát hiện sớm trường hợp mắc trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời dịch bệnh trên gia cầm; hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vaccine cúm cho đàn gia cầm; đối với các tỉnh có cửa khẩu quốc tế, đường biên giới thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch động vật tại các cửa khẩu, không để vận chuyển, buôn bán gia cầm qua các cửa khẩu và nhập lậu qua đường biên giới.

Thủ tướng Hun Sen tới thăm Trung Quốc trong thời điểm dịch nCoV

Trang thông tin Fresh News chiều 5/2 đưa tin ngay sau chuyến thăm Hàn Quốc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đến Bắc Kinh vào hồi 3 giờ 50 phút (giờ địa phương) và trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đến thăm Trung Quốc giữa lúc bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chào xã giao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: phnompenhpost.com)

Nguồn tin cho biết Thủ tướng Hun Sen có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường trong buổi chiều cùng ngày để thảo luận về các hoạt động hợp tác song phương trong một loạt các lĩnh vực cũng như trao đổi ý kiến về tình hình dịch liên quan tới virus corona.

Sau đó, Thủ tướng Hun Sen tới chào xã giao Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...