Thứ tư, 24/04/2024 12:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2019

MTĐT -  Thứ ba, 05/03/2019 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2019 trong nước và thế giới.

Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP Pleiku vì sai phạm đất đai

Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai vừa thi hành các quyết định kỷ luật 2 lãnh đạo TP Pleiku vì những sai phạm liên quan đến quy hoạch và quản lý sử dụng đất đai.

Ông Trần Xuân Quang, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku nhận quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành. Thi hành kỷ luật ông Nguyễn Kim Đại, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku bằng hình thức cảnh cáo.

Với chức trách được giao, ông Nguyễn Kim Đại đã đề xuất UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất từ năm 2016-2018 của thành phố, trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố; Ký, ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định; Thiếu sâu sát trong chỉ đạo, điều hành để một số xã, phường, phòng, ban chức năng buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, dẫn đến sai phạm.

Cũng liên quan đến những sai phạm này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã yêu cầu Bí Thư Thành ủy Pleiku nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm, đề ra biện pháp khắc phục cụ thể.

Thủ tướng đốc thúc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Ngày 4/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo một số đơn vị và các nhà tư vấn quốc tế về đề án thành lập trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC).

Thủ tướng đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các nhà tư vấn đưa ra ý tưởng này và nếu thí điểm thành công sẽ nhân rộng thành nhiều trung tâm khác.

Thủ tướng nêu rõ, việc hình thành trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia là một điểm nhấn trong chiến lược triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam. Đây là trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo ở Việt Nam; áp dụng triệt để kinh nghiệm quốc tế; huy động tư nhân hoặc chuyên gia nước ngoài điều hành; thể chế thuận lợi có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại tính cấp thiết và khả thi của trung tâm để nhanh chóng triển khai; có cơ chế xã hội hóa nguồn lực đầu tư. Thủ tướng tán thành với các đại biểu là sẽ tạo thể chế thuận lợi để thu hút nhân tài về làm việc tại trung tâm. "Trung tâm phải được kết nối với doanh nghiệp, phòng thí nghiệm, nhân tài, người Việt trên toàn cầu. Đây phải là nơi khởi nghiệp của nhiều thành phần xã hội", Thủ tướng nói.

Bộ Kế hoạch và Đầu được giao là đầu mối chịu trách nhiệm sớm hoàn thiện Đề án để phê duyệt. Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ làm hết sức mình ủng hộ trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, để tận dụng các thời cơ đến với Việt Nam.

Số ca mắc sởi gia tăng, Hà Nội yêu cầu tăng cường phòng bệnh

Hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội số ca mắc sởi đang có xu hướng gia tăng. Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 24-2 toàn TP đã ghi nhận 261 trường hợp mắc, một số quận, huyện có số mắc cao như: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Gia Lâm.

Mặc dù trước đó, tháng 11/2018 UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn TP. Tuy nhiên hiện nay còn một số đơn vị có kết quả tiêm chưa đạt yêu cầu.

Dự báo số mắc sởi có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Vì vậy để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn huy động lực lượng, phối hợp với cán bộ y tế tại địa phương tiến hành rà soát tiền sử tiêm chủng của các trẻ trong diện tuổi tiêm chủng (tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch) để triển khai tiêm vét đủ mũi vắc-xin theo quy định. Tiếp tục tổ chức tiêm vét vắc-xin phòng bệnh sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn nhằm đạt tỷ lệ chung trên 95% tại quy mô xã, phường, thị trấn.

Trước đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng đưa ra cảnh báo và kêu gọi các quốc gia hành động khi số quốc gia trên thế giới báo cáo tăng số ca nhiễm sởi trong năm 2018 lên tới 98 nước. UNICEF cảnh báo: Dịch sởi đang bùng phát trở lại ở mức độ đáng báo động, đặc biệt tại 10 quốc gia, nơi bệnh sởi chiếm hơn 74 % tổng số ca nhiễm mới, và tại một số quốc gia khác trước đó đã tuyên bố loại bỏ được căn bệnh này.

Nỗ lực dập cháy rừng tại Australia

Tại Australia, gần 1.000 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế các đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát ở miền Nam nước này.

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày đã khiến nền nhiệt cuối tuần qua tăng lên 40oC, gây hàng loạt vụ cháy trên toàn bang Victoria.

Các đám cháy đã thiệu rụi hàng trăm ngôi nhà và buộc hàng nghìn người phải đi sơ tán. Hỏa hoạn cũng đã thiêu rụi hơn 6.000 hecta rừng tại công viên Bunyip. Hiện Australia vừa trải qua mùa Hè nắng nóng kỷ lục, khiến tình hình cháy rừng càng nghiêm trọng.

Giới chức bang Victoria cho biết, thảm kịch cháy rừng vẫn chưa kết thúc trong ngày 4/3 dù cho điều kiện thời tiết dịu mát hơn đã phần nào giảm bớt khó khăn cho lực lượng cứu hỏa trong ngày 4/3.

Australia đã trải qua mùa Hè nắng nóng kỷ lục, từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019. Hiện tượng thời tiết cực đoan này đang khiến một số ngành nghề sản xuất điêu đứng, trong đó sản lượng thu hoạch nho phục vụ cho ngành sản xuất rượu vang được dự báo sẽ sụt giảm xuống mức thấp chưa từng có trong nhiều năm qua.

Số liệu của Cơ quan Khí tượng Australia công bố hồi tháng 1 cũng cho thấy đây là tháng 1 nóng nhất với nhiệt độ trung bình trên 30 độ C.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.